Một chiếc xe tải chở lốp đã phát cháy trong hầm Fréjus lúc 23 giờ ngày 4/5 làm ít nhất 2 người thiệt mạng.
Cảnh sát Pháp cho biết, đường hầm bị đóng cửa lúc 18 giờ 45 giờ địa phương (23 giờ 45 giờ Hà Nội) sau khi lửa và khói dày đặc lan khắp đường hầm.
Hãng thông tấn Ansa của Italy cho biết sáng 5/6 các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của một tài xế người Tiệp Khắc, 23 tuổi, có tên Doliban Vukanovic. Thi thể của một tài xe người Tiệp Khắc 24 tuổi khác có tên Pavol Blanarovik cũng được tìm thấy gần nơi người tài xế đầu tiên thiệt mạng. Các nhân viên cứu hộ Italy đã tìm thấy một chiếc xe mở tung cửa gần cổng đường hầm.
Quận trưởng Saint-Jean-de-Maurienne cho biết đám cháy đã được dập tắt vài khoảng quá nửa đêm sau khi các nhân viên cứu hộ Pháp và Italy phối hợp dập lửa từ 2 đầu đường hầm.
Theo những hình ảnh ghi lại từ một camera giám sát đường hầm, đám cháy ở đường hầm Alpine có thể là do sự rò rỉ dầu gazole. Ông Ugo Jallasse - Quan chức Cty Sitaf, phụ trách quản lý đoạn đường hầm thuộc Italy - cho biết: “Hình ảnh ghi lại cho thấy dầu gazole đã chảy ra từ máy nén tuabin của chiếc xe tải chở lốp. Dầu chảy ra đã lan tới động cơ và nhanh chóng bốc cháy”.
Lửa cháy dữ dội đã nhanh chóng lan sang 3 chiếc xe khác, trong đó có một chiếc xe thuộc Cty Sitaf. Các nhà quản lý đoạn đường hầm của Pháp cho biết có 5 chiếc xe đã bị cháy trong vụ hỏa hoạn. Về phần mình, Cty quản lý Italy thông báo có 19 chiếc xe đã thoát khỏi đường hầm an toàn sau khi đám cháy xảy ra.
Nguồn tin y tế cho biết nhiều người đã bị nhiễm độc khói, nhưng may mắn tất cả đều ở mức nhẹ. Hiện vẫn còn 5 người đang được điều trị tại bệnh viện Turin.
Hãng thông tấn Ansa, cho biết Dalibor Viksanovic - Người lái chiếc xe tải chở lốp gây ra đám cháy - kể lại: “Lửa đột nhiên bốc lên từ phía phải chiếc xe tải chở lốp của tôi. Tôi vội lao khỏi chiếc xe và báo động về đám cháy. Tuy nhiên, lửa lan ra rất nhanh chóng. Tôi chỉ biết chạy thật nhanh về lối thóat hiểm ở phía Italy”. Theo đó, người lái xe 23 tuổi gốc Serbi này, đang trên đường chở hàng từ Bỉ tới Bari (phía Nam Italy), đã giúp cứu được một số tài xế xe tải khác.
Yannick Ayache - Tài xế xe tải người Pháp - kể: “Tôi thấy một người đàn ông vừa ra dấu vừa chạy về phía chiếc xe của tôi. Tôi dừng xe lại và cùng người đàn ông chạy về phía đường thoát hiểm phía Italy cách đấy khoảng 1 km”.
Hãng thông tấn Ansa cho biết khói và hơi nóng của đám cháy đã khiến các nhân viên cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng chữa cháy Italy đã đưa máy đo nhiệt độ vào bên trong hầm để xác định nhiệt độ bên trong.
Bộ trưởng Giao thông Pháp Dominique Perben cùng các lãnh đạo khác đã đến đường hầm Fréjus để nắm tình hình.
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra tại đường hầm Fréjus trong vòng 5 năm qua. Các cuộc diễn tập chữa cháy của lực lượng cứu hộ 2 quốc gia vẫn thường xuyên được tiến hành. Đường hầm Fréjus dài 13km và hàng năm có khoảng 2 triệu lượt xe chạy qua.
Ngày 24/3/1999, một đám cháy lớn đã xảy ra ở hầm Mont-Blanc nối giữa Pháp và Italy làm 39 người thiệt mạng.