Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hiện tại, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới bởi giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, mua sắm thông qua nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý có thể gặp nhiều rủi ro.
Các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa hoàn thiện nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.
Trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt một số khó khăn. Chẳng hạn, khi nhận được sản phẩm không đúng như mô tả, phát sinh lỗi, hỏng; có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe... người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn. Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, những mặt hàng này có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là những hàng hoá bị cấm tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là với các sản phẩm liên quan sức khỏe (như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm).
Ngoài ra, khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới, người tiêu dùng có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép thông tin bảo mật, thông tin cá nhân.
Trước thực tế trên, Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành giao dịch trên nền tảng TMĐT; tuyệt đối không thực hiện giao dịch trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa thực hiện đăng ký với cơ quan chức năng, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.