Bình Dương: Thực hiện 3 không ở 'một cửa'

TP - Dự kiến từ tháng 6, Bình Dương sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy; hướng tới thực hiện 3 không: Không dùng tiền mặt, không nhận hồ sơ giấy, không cần đến Trung tâm Hành chính công.

Ngày 24/3, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, theo kế hoạch, Bình Dương sẽ thực hiện trong 23 lĩnh vực phải có cơ sở dữ liệu; liên thông dữ liệu thông suốt giữa các ngành, các địa phương cho đến xã, phường. Dự kiến từ tháng 6, Bình Dương sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy; hướng tới thực hiện 3 không: không dùng tiền mặt, không nhận hồ sơ giấy, không cần đến Trung tâm Hành chính công. Ông Lợi cho biết, nếu người dân không sử dụng được điện thoại di động thông minh hoặc máy tính tại các trụ sở công, Văn phòng một cửa trên toàn tỉnh được bố trí máy và có người hướng dẫn để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Văn phòng một cửa Bình Dương Ảnh: H.C

Anh Phạm Văn Diện (phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) kể: "Cách đây hai tuần, tôi truy cập internet và làm theo hướng dẫn để giải quyết hồ sơ chuyển nhượng đất. Một ngày sau khi nộp hồ sơ trực tuyến, tôi nhận được tin nhắn từ điện thoại, thông báo hồ sơ đã được tiếp nhận chuyển đến các đơn vị liên quan. Trong tin nhắn thông báo của cơ quan chức năng có ghi rõ ngày trả kết quả bằng phương thức tại nhà hoặc đến trụ sở, tùy mình theo đăng ký”.

Theo ông Đặng Văn Nhiên, Giám đốc Viettel Bình Dương, Bình Dương có 83% người dân sử dụng điện thoại thông minh, đây là lợi thế để triển khai chuyển đổi số; Viettel và các nhà mạng khác đã sẵn sàng triển khai các gói dịch vụ.

Bà Trịnh Thu Trinh (phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho hay, trước đây, khi đến làm thủ tục hành chính, phải bốc số thứ tự và chờ đợi lâu, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc. Tuy nhiên, bây giờ bà chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, sẽ có thông báo gửi kết quả xử lý từ cơ quan chức năng thông qua điện thoại hoặc email. "Tôi rất hài lòng vì thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến rất đơn giản, kết quả nhanh, không còn tình trạng cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu”, bà Trinh bày tỏ.

Tại Thủ Dầu Một, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến chiếm hơn 90% hồ sơ. Chủ tịch UBND thành phố Thuận An Nguyễn Thanh Tâm cho hay, để tránh tâm lý lo lắng hồ sơ nộp trực tuyến giải quyết muộn, Bình Dương chỉ đạo các đơn vị, địa phương ngay sau khi tiếp nhận phải xử lý nhanh nhất có thể, đồng thời thông báo tiến độ cho người dân thông qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại. Để việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đạt hiệu quả cao, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã cử cán bộ, đoàn viên trực tiếp đến các trụ sở công, Văn phòng một cửa… để hướng dẫn người dân làm quen dần.

“Tại các trụ sở công và Văn phòng một cửa, lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Ngoài ra, thành lập các đội hình tình nguyện viên đến nơi công cộng, cơ sở kinh doanh, nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến”, chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương, cho hay.