Còn nhớ vào đầu năm 2023, cả An Khang và Pharmacity đều tuyên bố kế hoạch mở rộng chuỗi nhà thuốc của họ, tuy nhiên đến cuối 2023 thì cả hai chuỗi này đều không đạt được số lượng nhà thuốc như kế hoạch và lần lượt dừng lại ở ngưỡng là hơn 500 và 900 cửa hàng. Trong khi đó, FPT Long Châu đã có bước tiến công mạnh mẽ và đã chính thức cán mốc 1.600 nhà thuốc trên toàn quốc vào cuối năm 2023, là chuỗi bán lẻ dược phẩm có số lượng nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Bí mật đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng của FPT Long Châu tập trung vào bốn yếu tố chính: Chuyển đổi số, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo - Chuẩn bị hạ tầng vững mạnh trong công tác logistic - Nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và đồng hành, hợp lực cùng các đối tác hàng đầu trong và ngoài nước…
Chuyển đổi số quyết liệt và hiệu quả
Là thành viên của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam - FPT - chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu có lợi thế lớn trong công cuộc chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ từ FPT Software, FPT Digital, FPT Telecom,...FPT Long Châu đã chuyển đổi số toàn diện trong toàn trình quản trị, vận hành hệ thống chuỗi diện rộng; từ việc tiếp cận, phân tích, sử dụng dữ liệu hiệu quả, tăng cơ hội phục vụ khách hàng; cho đến việc quản lý logistic thông minh, dự báo hàng bán, luân chuyển hàng hoá và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại mọi điểm chạm.
Tại FPT Long Châu, việc vận hành được quản trị theo thời gian thực (realtime) và linh động (mobile); ngay cả việc bán hàng, xuất hoá đơn cũng được thực hiện trên điện thoại thông minh, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của đội ngũ dược sĩ bán hàng lẫn khách hàng, thời gian thực hiện giao dịch trên hệ thống được tính bằng đơn vị giây. Điều đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm thời gian chờ đợi, và đặc biệt giúp rút ngắn thời gian giao hàng tận nơi chỉ còn dưới 01 giờ trong nội thành. Việc số hóa này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình nội bộ mà còn tạo ra sự linh hoạt trong kinh doanh.
Một hệ thống quản lý thông tin hiệu quả không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo ra cơ hội mới và nhanh chóng đáp ứng với sự thay đổi của thị trường. Thêm vào đó, việc tích hợp hạ tầng đám mây và số hóa mạnh mẽ đã tạo nên cơ sở dữ liệu linh hoạt trong công cuộc số hóa, giúp FPT Long Châu không ngừng phát triển trước thách thức của thị trường bán lẻ.
Hạ tầng logistic sẵn sàng đáp ứng lượng giao dịch “khủng” trên toàn quốc
Để đáp ứng tốc độ mở rộng “thần tốc” và phục vụ lượng giao dịch lớn thì hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đã hoàn tất đầu tư 2 kho tổng cực lớn ở phía Bắc và phía Nam. Theo đó, Long Châu đã chính thức đưa hai kho tổng chuẩn GDP, GSP vào hoạt động với diện tích lên đến 35.000m2 tại Mê Linh, Hà Nội và 45.000m2 tại Hựu Thạnh, Long An. Kho tổng FPT Long Châu được xem là kho bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam cả về diện tích và quy mô.
Kho tổng Long Châu được phân khu hàng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trong lĩnh vực dược phẩm như GDP, GPP, FM và đáp ứng các điều kiện trữ lạnh chuyên biệt của dược theo chuẩn GSP. Khả năng đáp ứng vận hành của kho trung bình khoảng 70.000 đơn hàng/ngày và hơn 200 chuyến xe mỗi ngày đến hệ thống nhà thuốc Long Châu khu vực miền Nam.
Hệ thống quản lý kho IMS (Inventory Management System) theo dõi toàn bộ quá trình luân chuyển của hàng hóa theo thời gian thực, cùng hệ thống RWM (Real Warehouse Management) để quản lý toàn bộ hệ thống kho từ lúc nhập hàng, số lượng hàng hóa cần soạn mỗi ngày, kiểm soát số lượng hàng hóa thực tế. Đặc biệt, ứng dụng AI tại kho tổng không chỉ giúp xác định lộ trình lấy thuốc hiệu quả mà còn gợi ý cách soạn hàng tốt nhất. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian lấy hàng, và đặc biệt hỗ trợ soạn hàng chính xác. Việc tối ưu hóa quá trình này không chỉ mang lại lợi ích về thời gian và chi phí mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực, tăng cường hiệu quả hoạt động.
Cùng với việc quản trị tự động và tối ưu công tác logistic giữa kho tổng và 1.600 nhà thuốc toàn quốc, thì một lần nữa, bộ đôi “số hoá” và “AI” đã trở thành công cụ hữu ích để quản trị hiệu quả công tác dự báo hàng hóa, đặt lịch và quản trị “supply chain” giữa các nhà cung ứng và FPT Long Châu, đặc biệt là khi quản trị, vận hành kho tổng diện tích lớn và đa mặt hàng như FPT Long Châu.
Mở rộng yếu tố hợp tác
Một khía cạnh nòng cốt trong sự phát triển chuỗi chính là đội ngũ nhân sự, đặc biệt đối với FPT Long Châu là đội ngũ dược sĩ 4T. Dược sĩ Long Châu luôn được chú trọng đào tạo chuyên môn với hơn 100 khóa đào tạo mỗi năm cùng các đối tác dược phẩm hàng đầu thế giới, với các chứng chỉ cấp quốc gia và quốc tế, giúp nâng cao kiến thức, cập nhật tình hình bệnh học từ đó thành thạo chuyên môn tư vấn đúng thuốc, đúng bệnh.
Con người chính là nhân tố khơi thông dòng chảy từng hoạt động của doanh nghiệp, ngoài các hệ thống kinh doanh thì FPT Long Châu cũng số hoá cả công tác đào tạo, bên cạnh AI Mentor, dược sĩ được tiếp cận hệ thống elearning, virtual pharmacy,... để đảm bảo mọi dược sĩ đều được cập nhật kiến thức dược lý tân tiến nhất và cải thiện kiến thức từng vị trí phục vụ khách hàng để có thể tư vấn chu đáo nhất.
FPT Long Châu không đi một mình trong hành trình trở thành người dẫn đầu thị trường, sự hỗ trợ đắc lực từ đối tác chính là một trong những yếu tố quan trọng. Việc xây dựng mối quan hệ đối tác vững chắc và chiến lược làm việc chặt chẽ cùng nhau giúp cho các sản phẩm chính hãng, thế hệ mới, chất lượng vượt trội và giá tốt nhanh chóng đến tay người dân thông qua hệ thống 1.600 nhà thuốc toàn quốc, cùng kênh phục vụ online tiện dụng.
Sự phát triển thần tốc của FPT Long Châu không chỉ đến từ một yếu tố duy nhất mà là kết hợp từ chuyển đối số khai phóng tiềm năng doanh nghiệp, ứng dụng linh hoạt của trí tuệ nhân tạo, đội ngũ nhân sự hàng đầu vững chuyên môn, đến sự hợp tác chiến lược cùng đối tác, mỗi yếu tố đã trở thành viên gạch chắc chắn xây dựng nên 1.600 nhà thuốc FPT Long Châu trên hành trình phục vụ 16 triệu gia đình Việt.