“Chúng tôi sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ”, Ngoại trưởng Jeremy Hunt sau khi quân đội Iran tuyên bố bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero và chặn đường tàu Mesdar của Anh hôm 19/7.
Hiện chưa rõ biện pháp mạnh mà London đề cập đến là gì, nhưng Ngoại trưởng Hunt cũng bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng vùng Vịnh sẽ được giải quyết qua kênh ngoại giao, thay vì bằng các hành động quân sự.
Hunt cho biết ông đã thảo luận về sự cố mới nhất với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và mong muốn được nói chuyện với người đồng cấp Iran, Mohammad Javad Zarif.
Gọi vụ bắt bớ là hành động “không thể chấp nhận được”, Ngoại trưởng Hunt nhấn mạnh Teheran sẽ trở thành kẻ thua cuộc lớn nhất nếu quyền tự do hàng hải ở Eo biển Hormuz bị hạn chế.
Tàu chở dầu Stena Impero của tập đoàn Stena Bulk. Ảnh: Reuters
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hôm 19/7 đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero và chặn đường tàu Mesdar ở Eo biển Hormuz. Đáng chú ý, hai tàu này đều thuộc sở hữu của các tập đoàn Anh.
Nguồn tin quân sự Iran tiết lộ tàu Stena Impero bị bắt giữ vì không tuân thủ các tuyến đường biển ở Eo biển Hormuz, tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS), làm ô nhiễm vùng biển quốc tế và phớt lờ các cảnh báo của quân đội Iran.
Trong khi đó, tàu Mesdar sau khi bị Iran chặn đường cảnh cáo đã tiếp tục hải trình một cách an toàn.
Hành trình tàu Mesdar (trái) và tàu Stena Impero (phải). Nguồn: RT
Tình hình vùng Vịnh đã leo thang đáng kể sau khi chính quyền Anh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở Gibraltar vào ngày 4/7, vì nghi con tàu này mang dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu. Tehran đã lên án vụ bắt bớ, khẳng định điểm đến của Grace 1 không phải Syria.
Iran cáo buộc London gây nguy hiểm cho các chuyến hàng quốc tế, yêu cầu Anh lập tức thả tàu, đồng thời cảnh báo có thể sẽ bắt giữ các tàu của Anh để trả đũa.
Lời đe dọa của Iran đã buộc Hải quân Hoàng gia Anh phải điều tàu khu trục hộ tống các tàu hàng của Anh ở vùng Vịnh và gửi thêm tàu quân sự tới khu vực.