Tại buổi chuẩn bị cho giải đua Petrolimex Knock Out The King 2022 tại Hà Nội, chiếc xe AKA Triton Race Car của đội đua AKA Racing xuất hiện và gây nhiều chú ý. Đây là đội đua chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam tham dự giải đua xuyên quốc gia của khu vực châu Á (AXCR - Asia Cross Country Rally).
Ống thở được trang bị thêm giúp xe di chuyển qua những địa hình ngập nước hiệu quả hơn.
Một điểm đặc biệt trên xe đó là tên của lái chính và lái phụ cùng loại nhóm máu xuất hiện trên cánh cửa. Đây là thông tin bắt buộc tại các giải đua xe chuyên nghiệp quốc tế. |
Một điểm đặc biệt trên xe đó là tên của lái chính và lái phụ cùng loại nhóm máu xuất hiện trên cánh cửa. Đây là thông tin bắt buộc tại các giải đua xe chuyên nghiệp quốc tế.
Một điểm đặc biệt trên xe đó là tên của lái chính và lái phụ cùng loại nhóm máu xuất hiện trên cánh cửa. Đây là thông tin bắt buộc tại các giải đua xe chuyên nghiệp quốc tế.
Hệ thống treo nguyên bản đã được độ lại để tăng khoảng sáng gầm và giúp xe di chuyển tốt hơn ở những địa hình xấu. |
Hệ thống treo nguyên bản đã được độ lại để tăng khoảng sáng gầm và giúp xe di chuyển tốt hơn ở những địa hình xấu.
Hệ thống treo nguyên bản đã được độ lại để tăng khoảng sáng gầm và giúp xe di chuyển tốt hơn ở những địa hình xấu.
Đội đua bổ sung hệ thống tời để hỗ trợ cho việc kéo và cân bằng trọng lượng cho xe.
AKA Triton Race Car đã được thay bộ lốp chuyên dụng với gai to hơn đáng kể so với nguyên bản. Phần chắn gầm phía trước được thay bằng loại nhôm cho trọng lượng nhẹ hơn.
Ống xả của xe đến từ hãng độ HKS (Nhật Bản).
Xe được bổ sung lồng chống lật ở bên trong, vừa để gia cố phần khung xe đồng thời bảo vệ tay đua an toàn hơn.
Màn hình trung tâm không còn để nhường chỗ cho những nút chức năng bổ sung.
Bình cứu hỏa là trang bị bắt buộc để đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn.
Vô lăng “zin” bị lược bỏ và thay bằng loại chuyên dụng của xe đua, bọc da Alcantara để tăng độ bám khi cầm lái.
|
Bộ ghế đua đến từ thương hiệu Sparco. Trang bị này tạo độ ôm, giúp tài xế đảm bảo sự chắc chắn khi vượt qua đường gồ ghề. |
Bộ ghế đua đến từ thương hiệu Sparco. Trang bị này tạo độ ôm, giúp tài xế đảm bảo sự chắc chắn khi vượt qua đường gồ ghề.
Bộ ghế đua đến từ thương hiệu Sparco. Trang bị này tạo độ ôm, giúp tài xế đảm bảo sự chắc chắn khi vượt qua đường gồ ghề.
Phần phía sau cabin cải tạo để chứa đồ và các trang bị chuyên dụng.
Nguyên bản, xe sử dụng máy dầu 2.4 lít tăng áp, sản sinh công suất 181 mã lực và 430 Nm mô-men xoắn. Nhờ những nâng cấp về hệ thống truyền động và ống xả, Triton bản độ tăng 10% công suất.
Theo tay đua Trần Phát, tốc độ tối đa của xe khi lăn bánh trên địa hình hiểm trở lên đến 150 km/h.
Sau "trận chiến" tại giải Asia Cross Country Rally, một số chi tiết trên xe đã gặp vấn đề gây ra hiện tượng rò rỉ dầu.
Cũng vì không đạt 100% công năng, chiếc Triton đã bị gãy cầu sau khi lần đầu trải nghiệm đường đua của giải đấu. Dù đội đua AKA đã xác nhận từ đầu nó sẽ không dùng để tham gia giải đua Petrolimex KOK 2022, việc trưng bày xe vào những ngày thi đấu sắp tới vẫn đang bỏ ngỏ. Theo tay đua Trần Phát, chi tiết bị hỏng rất có thể phải thay mới.
Sự cố kể trên như một lời nhắc nhở với các tay đua sẽ tranh tài tại giải đấu KOK 2022 sắp tới. Họ cần kiểm tra chiếc xe kĩ đến từng con ốc vì không thể chủ quan trong công đoạn này.
Giải đua Petrolimex KOK (Knock Out the King) 2022 với thể thức đấu đối kháng, loại trực tiếp sẽ được tổ chức sau khoảng thời gian dài tạm nghỉ vì dịch bệnh vào ngày 24-25/12 ở Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam. Đáng chú ý, cuộc đua sẽ có sự tham gia của hai vận động viên chuyên nghiệp Hoàng Giang và Trần Phát, từng thi đấu tại giải vô địch châu Á AXCR - Asean Cross Country.
KOK là một giải đua ở tốc độ cao, cùng với đó là bố trí đường đua song song do đó tính cạnh tranh và áp lực cho các vận động viên là rất lớn. Vì lí do đó, yếu tố an toàn được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm. Ví dụ như những đoạn có thể di chuyển với tốc độ cao lên đến 130 km/h, đường đua không mở mà sẽ bố trí một khoảng không gian đủ để chuẩn bị cho các trường hợp như xe không thể phanh hoặc kiểm soát tốc độ.
Các “bẫy tốc độ” chẳng hạn như trước khúc cua cũng sẽ được bố trí để các tay lái buộc phải giảm tốc trước khi vào cua. Ngoài ra, giải đấu cũng sẽ chuẩn bị trang thiết bị an toàn cho vận động viên. Các tay đua sẽ được sử dụng Racing suit và mũ bảo hiểm, trang phục chuyên dụng cho bộ môn thể thao này. Quần áo của các tay đua là loại chống cháy, khi mang thêm găng tay, giầy, mặt nạ sẽ che kín toàn bộ cơ thể để đảm bảo an toàn trước lửa, kính vỡ, vật thể bay...