Áp dụng hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp xăng dầu lo tăng chi phí

TP - Mức đầu tư hoá đơn điện tử cao gấp hơn 100 lần so với hóa đơn các doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu đang sử dụng dẫn đến làm đội chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, DN.

Nhiều nỗi lo

Ngày 26/12, tại TPHCM, báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm trực tuyến “Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu - Thực trạng và giải pháp” với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý, chuyên gia kinh tế, DN kinh doanh xăng dầu, DN phát hành hoá đơn, thương nhân phân phối, DN bán lẻ xăng dầu khu vực phía Nam. Nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong chủ trì toạ đàm.

Tại toạ đàm, ông Lưu Văn Tuyển, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, cho biết, hiện nay DN có 48 công ty xăng dầu với 2.700 cửa hàng trải rộng trên phạm vi cả nước nên triển khai hóa đơn điện tử rất thuận tiện. Trong khi đó, ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai, cho biết, các DN phân phối xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ trong xăng dầu, cơ quan chức năng cần có lộ trình cụ thể để các DN ở vùng sâu, vùng xa từng bước hoàn thiện. Theo ông Phụng, xuất phát điểm của Petrolimex khác với các DN tư nhân nên việc triển khai hóa đơn điện tử được thuận lợi, còn phía DN tư nhân tự bỏ tiền ra đầu tư, hạ tầng chưa tương thích, cơ sở kinh doanh chưa đồng bộ...

Tương tự, ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn, chia sẻ, quá trình triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu đã chuẩn bị 2 năm. Trên thực tế, xuất hoá đơn chỉ diễn ra khi mọi việc bình thường nhưng khi xảy ra sự cố như đang bơm hàng thì mất kết nối mạng internet, mất điện, lỗi dầu đổ vào xăng, xăng đổ vào dầu, người mua đem xăng dầu trả lại... thì có xuất hoá đơn không và tính thuế ra sao? “Một bất cập nữa là bán hàng vào ban đêm. Lúc này, cửa hàng không có kế toán, nhân viên bán hàng không đủ năng lực, vậy xuất hoá đơn thế nào? Cho nên ai lấy hoá đơn thì xuất, còn không thì gửi bảng kê”, ông Hán nói.

Đông đảo doanh nghiệp, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, chuyên gia tham gia tọa đàm Ảnh: DUY ANH

Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ, cũng trăn trở về việc xuất hóa đơn mỗi mã bơm xăng dầu. Theo ông Dũng, để xuất hóa đơn thì mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu đồng cho phần cứng, chưa nói đến phần mềm và các chi phí khác liên quan. Tất cả các khoản đầu tư đó, hiện nay các DN bán lẻ không biết xoay xở ở đâu.

Theo tính toán của ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Phương Nam Lâm Đồng, trước đây chi phí bình quân về việc xuất hóa đơn của một cửa hàng khoảng 1 triệu đồng/năm. Hiện các DN kinh doanh xăng dầu nhận báo giá của các công ty phần mềm, cung cấp hóa đơn điện tử với chi phí từ 100 - 165 triệu đồng. Mức đầu tư này cao gấp hơn 100 lần so với hóa đơn mà DN bán lẻ xăng dầu đang sử dụng, dẫn đến làm đội chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, DN.

Nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong phát biểu mở đầu toạ đàm Ảnh: DUY ANH

Bà Trần Thụy Thùy Trâm, Giám đốc Công ty TNHH TM Đoan Việt, đề xuất, nếu buộc DN bán lẻ xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử từng lần bơm thì phải có chi phí kinh doanh định mức, hiểu nôm na là hoa hồng. Hiện nay, mức chiết khấu DN nhận được chỉ 300 - 400 đồng/lít xăng nhưng phải chịu nhiều chi phí về lương thưởng, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, thuế, chi phí vận chuyển… Sắp tới, DN còn phải gánh thêm chi phí cho hoá đơn điện tử và hệ thống phần mềm quản lý về hoá đơn điện tử thì sẽ gây khó khăn cho DN. Bà Trâm đề nghị các công ty phần mềm kế toán, giải pháp kinh doanh hoá đơn điện tử linh hoạt mở cổng API. Theo bà Trâm, việc này giúp DN bán lẻ được quyền lựa chọn đơn vị cung cấp hoá đơn điện tử với giá thành hợp lý, quy trình phù hợp với trụ bơm xăng dầu đang sử dụng và tránh tình trạng kinh doanh độc quyền.

Mong DN đồng hành

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, gần đây Thủ tướng Chính phủ có hai công điện về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng có những chỉ đạo rất sát về vấn đề này. Các quy định về triển khai hoá đơn điện tử thực hiện làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai tại 6 địa phương, gồm Hà Nội, TPHCM, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ. Sau đó, quy định này sẽ được triển khai trên toàn quốc. Đến ngày 1/7/2022, 100% DN, hộ kinh doanh đã chuyển đổi thành công sử dụng hoá đơn điện tử.

Từ năm 2023, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai hoá đơn điện tử kết nối với máy tính tiền tại các nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại ở các địa phương. Cùng với đó, hoá đơn điện tử được triển khai tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Đã có trên 3.000 cửa hàng thực hiện việc này.

Người dân TPHCM đổ xăng nhưng ít quan tâm tới việc lấy hoá đơn - Ảnh: PHẠM NGUYỄN

Theo ông Sơn, hoá đơn điện tử xuất từng lần mang lại nhiều lợi ích. Ở góc độ DN, hóa đơn điện tử sẽ giúp các đơn vị thay đổi công nghệ quản lý, quản trị, nâng cao thương hiệu, uy tín khi quản lý bằng công nghệ. Quan trọng hơn, không phải chỉ xăng dầu mà tất cả hàng hoá khi xuất hoá đơn điện tử sẽ đem đến nhiều quyền lợi cho người tiêu dùng. Dần dần, tất cả hàng hoá sẽ xác định được nguồn gốc, tiêu chuẩn như công bố của đơn vị sản xuất. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ giảm thiểu được hành vi gian lận và đến một thời điểm nào đó sẽ giảm chi phí của DN.

“Chúng ta phải đi rồi mới đến được nhưng đi thì có thể có những trục trặc. Mong DN đồng hành, chia sẻ với cơ quan quản lý Nhà nước. Về câu chuyện hoá đơn, nếu nhiều thì sẽ có giá 20 - 60 đồng, ít thì 100 đồng/hoá đơn. Càng xã hội hoá thì mức độ cạnh tranh sẽ lớn, xã hội hoá mang lại nhiều lợi ích hơn”, ông Sơn nói.

Nhà báo Phùng Công Sưởng khẳng định, việc Thủ tướng liên tiếp có 2 công điện rốt ráo yêu cầu ngành thuế triển khai chủ trương cho thấy sự quan tâm rất lớn của Chính phủ trong đẩy mạnh các hoạt động triển khai liên quan tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Việc triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo sẽ góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số, chống thất thu và tăng thu ngân sách Nhà nước.

“Việc các tổ chức, DN, cá nhân khi mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ yêu cầu người bán hàng lập hóa đơn theo đúng số lượng hàng hóa đã mua cũng là giải pháp giúp tăng cường công tác quản lý thuế, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Tuy nhiên, hiện nay các DN đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và cả những bất cập đang phát sinh trong việc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các DN, tổ chức kinh doanh xăng dầu tại các địa phương”, nhà báo Phùng Công Sưởng nói.

Ông Nguyễn Khơ Din, Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp Chuyển đổi số DN Bkav, cho biết, mức giá phục vụ hóa đơn điện tử cho xăng dầu chỉ khoảng từ 50 - 150 đồng/hóa đơn. Tuy nhiên, thực tế triển khai có những khó khăn các DN đang vướng mắc như thời gian gấp rút, hạch toán hóa đơn bán ra chưa sẵn sàng. “Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Thuế có thể giãn thời gian chính thức áp dụng lên khoảng 6 tháng để các DN chuẩn bị”, ông Din nói.

Ông Đinh Đức Thụ, Giám đốc Ban Khách hàng tổ chức DN VNPT VinaPhone, nói rằng, có 3 giải pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai hóa đơn điện tử. Cụ thể, nếu DN có cây xăng điện tử và phần mềm quản lý xăng dầu thì VNPT sẽ tích hợp hóa đơn điện tử miễn phí và tính tiền theo lần xuất với giá từ 50 - 130 đồng. Nếu có cây xăng điện tử nhưng chưa có phần mềm quản lý thì VNPT sẽ cung cấp phần mềm với giá thành vài chục nghìn đồng mỗi tháng. Trường hợp DN không muốn đầu tư phần mềm thì VNPT cung cấp miễn phí để chuyển dữ liệu qua sim điện thoại rồi chuyển về cơ quan thuế.