Yêu nghề thi công, không lo thiếu việc

TP - Liên tục nhận được hợp đồng mới, doanh thu không ngừng tăng, cho dù ngành xây dựng hạ tầng những năm qua sụt giảm mạnh. Đó là quả ngọt mà lãnh đạo, cán bộ, kỹ sư công nhân Tập đoàn Cienco4 gặt hái được khi kiên định con đường làm nhà thầu thi công…
Vành đai 3 trên cao Hà Nội đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa hoàn thành với sự đóng góp chủ lực của những người thợ Cienco4

Ngày 2/10 vừa qua, hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 (Hà Nội) chính thức khởi công. Liên danh do Cienco4 đứng đầu (với sự góp mặt của Fecon và Vĩnh Hưng) đảm nhận gói thầu gần 300 tỷ đồng. Đây là công trình mới nhất trong rất nhiều dự án mà Cienco4 trúng thầu trong thời gian qua.

Trước đó, đầu tháng 8/2020, Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 6 - “Thi công xây dựng công trình” thuộc dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi” – Giai đoạn 1. Tại đây, liên danh Cienco4 – ACC – Đông Á, do Cienco4 đứng đầu trúng thầu 300 tỷ. Dự án sẽ khởi công trong tháng 10 này.

Những người thợ Cienco4 miệt mài ngày đêm tại công trường Metro Bến Thành – Suối Tiên (TP HCM)

Không chỉ Cát Bi, Cienco4 còn trúng thầu nhiều dự án sân bay, khẳng định tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực này. Trong đó, ngày 29/6/2020, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã khởi công và Cienco4 được giao gói thầu trị giá hơn 650 tỷ đồng, chiếm 45% giá trị xây dựng tại sân bay đông đúc nhất nước này. Trước đó, Tập đoàn cũng thi công gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (hoàn thành tháng 1/2019). Một dự án tương tự do Cienco4 thi công là gói thầu hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc trị giá 874 tỷ đồng. Từ năm 2014 - 2019, Cienco4 từng tham gia thi công tới 4 gói thầu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đường cất, hạ cánh của các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku cũng do Cienco4 thi công.

Phối cảnh hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Hà Nội) nơi Cienco4 vừa bắt tay vào thi công

Ngoài sân bay, cán bộ, kỹ sư và công nhân Cienco4 vẫn đang rộn ràng trên các công trường khác nhau trên khắp cả nước. Tại Hà Nội, gói thầu số 1 dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa mới hoàn thành và Tập đoàn vẫn đang thi công gói thầu số 1 của Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (và cả Hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 nêu trên). Tại Hà Tĩnh - Nghệ An, Cienco4 góp sức tại dự án cầu Cửa Hội. Tại Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Tập đoàn tham gia cao tốc Cam Lộ - La Sơn; tại Đà Nẵng là nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý. Tại TP HCM, Cienco4 còn rất nhiều việc làm tại dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên và gói thầu J3 thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tại Tây Ninh, Tập đoàn đang thi công dự án cầu An Hòa và gói thầu CW8 tại dự án đường đô thị Mộc Bài.

Cienco4 đang thi công đường băng sân bay Tân Sơn Nhất bằng đội ngũ công nhân lành nghề và các dàn máy móc hiện đại

Theo số liệu công bố tại Đại hội cổ đông năm 2020, doanh thu năm 2019 của Tập đoàn đạt 2.322 tỷ đồng; trong đó, sản lượng xây dựng đạt 1.955 tỷ đồng. Sáu tháng đầu năm 2020, doanh thu đạt hơn 953 tỷ đồng. Tất nhiên, với dự án quan trọng nhất của ngành giao thông hiện nay là cao tốc Bắc – Nam, Tập đoàn cũng quyết tâm đấu thầu các gói lớn của các cung đoạn xây dựng bằng vốn ngân sách và đấu thầu làm nhà đầu tư tại các cung đoạn khác. 

Cienco4 vốn là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT, được cổ phần hóa, Nhà nước đã thoái vốn toàn bộ. Sau cổ phần hóa, Tập đoàn mở rộng sang các lĩnh vực khác như xây dựng công trình dân dụng (nhà cao tầng), công nghiệp (khu công nghiệp, nhà máy nước), đầu tư bất động sản… Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn lấy mảng thi công hạ tầng giao thông làm trụ cột.