Thương hiệu vang bóng một thời
Mỗi khi có dịp lên thăm bác ruột tại thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), tôi lại thấy chiếc xe đạp Thống Nhất mà bác đã đi trong vài chục năm qua. Bác tôi nay đã ngoài 90 tuổi, không còn đạp xe đã vài năm nay, nhưng chiếc xe vẫn được giữ làm kỷ niệm. Khung xe Thống Nhất nay đã tróc gần hết sơn, nhưng xe trông vẫn chắc chắn, đặc biệt vẫn còn biển đăng ký xe treo trên khung. Ngày ấy, hơn nửa thế kỷ trước, khi sở hữu xe đạp, mỗi chính chủ đều phải đăng ký và được cấp biển đăng ký như biển ô tô, xe máy hiện nay.
Chiếc xe đạp Thống Nhất nói trên được sản xuất bởi Nhà máy xe đạp Thống Nhất (nay là Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội). Nhà máy này thành lập năm 1960, sản xuất xe đạp Thống Nhất kỹ đến từng chi tiết, chất lượng không thua kém xe nhập ngoại từ châu Âu hay Nhật Bản. Nhiều xe đạp Thống Nhất được sử dụng tới 60 năm, tuy nhiều lần thay phụ tùng, nhưng khung xe vẫn nguyên vẹn.
Được sản xuất trong chiến tranh chống Mỹ, chiếc xe mang tên Thống Nhất để thể hiện niềm mong mỏi về một ngày nước nhà được thống nhất. Cũng do ra đời trong chiến tranh, xe đạp Thống Nhất còn vào cả chiến trường với biệt danh “con ngựa sắt” để mang lương thực, muối, thuốc chữa bệnh ra tiền tuyến. Tại hậu phương, khi bị bom Mỹ đánh phá, xe đạp Thống Nhất được người dân Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc dùng để di chuyển khi sơ tán.
Trong thời chiến cũng như thời bình sau đó, xe đạp Thống Nhất được sản xuất không nhiều, người được mua là những cán bộ, công nhân viên nhà nước. Xe được bán theo giá cung cấp, nên để được mua xe theo hình thức phân phối, những người được mua phải bình xét rất kỹ. Ngày ấy, những ai được sở hữu chiếc xe đạp Thống Nhất coi như có tài sản giá trị trong gia đình, nên xe được giữ gìn rất cẩn thận.
Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, Công ty CPTNHN đang triển khai đầu tư nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế để hướng tới các thị trường lớn và khắt khe hơn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Hiện Công ty CPTNHN có cơ hội trao đổi và làm việc với hơn 150 khách hàng doanh nghiệp từ hơn 30 quốc gia trên thế giới để hợp tác sản xuất. Đây là cơ hội khẳng định chất lượng với quốc tế cho các ngành sản xuất công nghiệp của Việt Nam nói chung và xe đạp Thống Nhất nói riêng.
Hình ảnh xe đạp Thống Nhất thời xưa cũng tạo được ấn tượng với giới trẻ ngày nay. Gần đây, nhạc sĩ trẻ Lê Thiện Hiếu đã sáng tác bài “Ông bà anh”, ca khúc đã trở thành một hiện tượng được nhiều người đón nhận, đặc biệt là giới trẻ. Bài hát là bản nhạc vui nhưng khá sâu sắc khi nhớ về thời xưa, thời chưa có xe hơi, chưa có facebook, zalo - nên ông bà của tác giả bài hát thường đi trên “con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh”. “Con ngựa sắt” đó chính là xe đạp Thống Nhất, thương hiệu nổi tiếng một thời.
Sự chuyển mình của một thương hiệu
Đến nay, khi xã hội phát triển, ô tô, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu nên xe đạp Thống Nhất dần mất vị thế độc tôn trên thị trường. Bên cạnh đó, nhiều dòng xe đạp ngoại nhập cũng là thách thức không nhỏ đối với xe đạp Thống Nhất.
Trước thực tế này, trong những năm qua, việc sản xuất xe đạp Thống Nhất cần có sự phát triển mới. Ông Đặng Minh Tuyến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội (CPTNHN) cho biết: “Ngày 27/2/2017, khi tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp, nơi sản xuất xe đạp Thống Nhất chính thức mang tên Công ty CPTNHN. Ngay từ thời điểm đó, Ban lãnh đạo Công ty đã xác định rõ chất lượng sản phẩm và dịch vụ là hai yếu tố để phát triển doanh nghiệp, để giữ vững thương hiệu xe đạp Thống Nhất”.
Với hơn 100 chi tiết trên mỗi mẫu xe đạp, Công ty CPTNHN luôn dùng vật liệu chất lượng, như thép, inox, hợp kim nhôm, nhựa… có độ chống chịu cao nhất để hoàn thiện sản phẩm. Xe đạp Thống Nhất hiện là một trong rất ít thương hiệu sản xuất xe đạp tại Việt Nam áp dụng công nghệ “3 sơn - 3 sấy” tương đương với các hãng xe đạp hàng đầu của châu Âu hiện nay.
Tất cả các sản phẩm xe đạp Thống Nhất đều được kiểm định theo tiêu chuẩn khắt khe, các mẫu phụ tùng đều được kiểm tra tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Với độ bền cao, thực tế cho thấy hiện nhiều người sử dụng xe đạp Thống Nhất trong khoảng 10 năm nhưng xe vẫn còn khá tốt.
Đây là ưu điểm mà không phải thương hiệu xe đạp nào cũng có thể đáp ứng. Về mẫu mã, xe đạp Thống Nhất không ngừng thay đổi kiểu dáng sản phẩm, không chỉ còn là mẫu xe đạp của “ông bà ngày xưa”. Công ty CPTNHN đã đầu tư nghiên cứu để chế tạo ra những sản phẩm phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam hơn, tập trung sản xuất các dòng xe đạp trẻ em, phổ thông và địa hình. Xe đạp Thống Nhất thường được nhiều bậc cha mẹ tin tưởng để chọn làm phương tiện đi học cho con nhờ ít bị hỏng vặt và sự an toàn mà dòng xe này đem lại.
Năm 2002, từ 30 cửa hàng đại lý ban đầu, đến nay Công ty CPTNHN đã có 500 cửa hàng đại lý trên toàn quốc, trở thành thương hiệu xe đạp có hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Công ty CPTNHN Đặng Minh Tuyến cho biết, được truyền cảm hứng từ thương hiệu nổi tiếng trong quá khứ và luôn đổi mới để bắt kịp thời đại, Công ty CPTNHN sẽ luôn giữ vững tinh thần sáng tạo, vượt khó để gìn giữ và phát triển thương hiệu xe đạp Thống Nhất, từng là hình ảnh biểu tượng của người dân Việt Nam trong vài chục năm qua.