Sự quyết tâm của cả hệ thống, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân và sự chung tay đóng góp từ doanh nghiệp đã góp phần tạo nên những miền quê đáng sống, đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm.
Quê nhà thân thương khoác lên lớp áo mới
Nhìn một cách khách quan, trong hơn 10 năm qua, chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có những thành công nhất định và ít nhiều đóng góp cho những thay đổi tích cực cho nông thôn, một phần nhờ vào hợp tác công tư giữa nhà nước và doanh nghiệp.
Từ năm 2013, Unilever đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Bộ NN&PTNT) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn triển khai chương trình “Doanh nghiệp đồng hành xây dựng nông thôn mới” thông qua mô hình Làng Hoàn hảo.
Xã Trung Hiếu (Vũng Liêm, Vĩnh Long) là một trong năm xã đầu tiên được lựa chọn để triển khai mô hình này. Chỉ sau gần 1 năm triển khai chương trình, xã Trung Hiếu đã chính thức đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới với việc đạt đủ 19/19 tiêu chí.
Cho đến nay, xã Trung Hiếu không chỉ có sự cải thiện rõ rệt về cơ sở hạ tầng với hệ thống đường, trường, trạm… phục vụ tốt cho đời sống của người dân mà còn ghi nhận sự thay đổi trong nhận thức của người dân theo nếp sống mới, đặc biệt là nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Điều này được thể hiện thông qua các hoạt động bà con trong xã tự giác thu gom rác thải quanh nhà, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, giữ vệ sinh môi trường sống, trẻ em đã tự giác vệ sinh răng miệng và rửa tay vào các thời điểm quan trọng như trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
Tính ra, sau hơn 10 năm theo đuổi chương trình này, Unilever đã phối hợp cùng với Bộ NN&PTNT và Hội phụ nữ Việt Nam hỗ trợ được 10/19 tiêu chí nông thôn mới cho hơn 2000 làng, xã trên toàn quốc, từ đó đã có gần 2 triệu người được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục sức khỏe và vệ sinh. Nhờ vậy, đời sống tinh thần, vật chất của những làng quê thay đổi mỗi ngày nên làng quê vẫn là nơi đáng để về trồng rau, nuôi gà của nhiều người trẻ - để khởi nghiệp làm giàu trên quê hương. Chương trình đã thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình hành động quốc gia, chứng minh một phương thức kinh doanh khác biệt, hiệu quả và bền vững của Unilever, đó là gắn bó với cộng đồng, và phát triển cùng cộng đồng.
Làng bền vững - khi những điều tốt đẹp còn ở phía trước
Thu nhập người nông dân được tăng cao là mục tiêu hướng tới, nhưng tri thức, ý thức của người nông dân được nâng lên lại càng quan trọng hơn, có tính chiến lược trong tương lai hơn. Được trang bị kiến thức, người dân nông thôn vừa biết cách bảo vệ sức khỏe gia đình, bảo vệ môi trường, phòng chống bệnh tật, thiên tai vừa được tạo cơ hội kinh doanh, khởi nghiệp cải thiện sinh kế ngay trên mảnh đất quê hương mình nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cả cộng đồng.
Những điều trên đây cũng là mục tiêu chung của thảo thuận hợp tác giữa Unilever và Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương để xây dựng nông thôn mới theo hướng phát triển bền vững trong giai đoạn 2021-2025, với mô hình Làng bền vững, nông thôn mới bền vững cấp làng, xã.
Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch - Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển Bền vững Unilever Việt Nam, cho biết: “Unilever là doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững, theo đó, chúng tôi không chỉ tăng trưởng kinh doanh mà còn nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường và không ngừng gia tăng những giá trị xã hội tích cực. Với những kinh nghiệm và thế mạnh phát triển bền vững của chúng tôi, Unilever Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành trong chương trình hợp tác công-tư xây dựng Nông thôn mới cùng Bộ NN&PTNT để góp phần quan trọng đưa các ngôi Làng bền vững thành hiện thực, giúp nâng cao điều kiện sống cho người dân nông thôn”
Theo đó, Làng bền vững sẽ tập trung vào các hoạt động như cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân, môi trường sống, nước sạch nông thôn; thúc đẩy mua bán, trao đổi hàng hóa; giảm thiểu rác thải nhựa bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực của phụ nữ trong việc thực hiện các chỉ tiêu và mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ NN&PTNT chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2021- 2025 đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các Bộ ban ngành, mà còn cần huy động nguồn lực và sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và người dân. Chúng tôi vui mừng và đánh giá cao Unilever Việt Nam với việc tiếp tục tiên phong đồng hành chung tay xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo với các mục tiêu và sáng kiến hợp tác phù hợp với các mục tiêu chung của chương trình nông thôn mới quốc gia, đặc biệt là tập trung vào việc xây dựng các mô hình làng bền vững với các tiêu chí về vệ sinh môi trường, nước sạch, giảm thiểu rác thải, hỗ trợ sinh kế, nâng cao nhận thức ý thức của người dân tại các địa phương”
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2010. Mục tiêu của chương trình là xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.