Theo nhà sản xuất Nhật Bản, đợt triệu hồi tự nguyện mới nhất ảnh hưởng tới khoảng hơn 102.000 xe bán tải Tundra thế hệ thứ ba và Lexus LX600 thế hệ thứ tư tại Bắc Mỹ. Những chiếc xe này được sản xuất từ năm 2022 đến 2023 và có điểm chung là đều được trang bị động cơ V6 tăng áp kép V35A-FTS thế hệ mới nhất của Toyota.
Theo Toyota, động cơ V35A-FTS trên Tundra và LX600 có thể đã không được làm sạch các mảnh vụn gia công trong quá trình sản xuất. Những mảnh vỡ này có thể bám vào vòng bi trục khuỷu bên trong động cơ, theo thời gian có thể gây hư hỏng.
Điều này có thể dẫn đến hiện tượng động cơ kêu to, hoạt động không ổn định, không khởi động được và mất công suất đột ngột. Trong đó trường hợp “chết máy” khi xe đang di chuyển cao sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và chấn thương, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Chủ sở hữu của những chiếc xe Toyota Tundra và Lexus LX600 bị ảnh hưởng sẽ được thông báo về việc triệu hồi xe vào cuối tháng 7 tới. Tuy nhiên, Toyota hiện chưa có giải pháp khắc phục vấn đề này nhưng hứa sẽ cập nhật cho khách hàng ngay khi có kế hoạch.
Trong trường hợp tệ nhất, các xe bị ảnh hưởng sẽ phải thay thế động cơ. Theo Motor Biscuit, một khách hàng từng gặp vấn đề này đã phải bỏ ra tới 36.000 USD (khoảng 916 triệu đồng) chi phí thay động cơ, bao gồm cả công lắp đặt.
Đáng chú ý, con số này thậm chí gần bằng với mức giá của một chiếc Tundra 2023 mới, hiện được rao bán ở mức từ 41.000 USD trên trang Edmunds. Hiện chưa rõ Toyota có chính sách hoàn tiền cho những chủ xe đã phải thay động cơ như vị khách trên hay không.
Trước đó vào hồi tháng 2, hai mẫu xe Toyota Tundra và Lexus LX600 cũng từng "lãnh án" triệu hồi tại Bắc Mỹ do lỗi hộp số. Vấn đề này sau đó cũng đã lan rộng sang Việt Nam vào tháng 3, khi có 395 chiếc Lexus LX600 nhập khẩu đời 2021-2023 nhận lệnh triệu hồi về đại lý để sửa chữa thông qua cập nhật phần mềm.