Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã đến dự và phát lệnh thi công lắp đặt.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý dự án cho biết mỗi 150m đường ray được lắp đặt trong 3 ngày. Toàn bộ 17 km của đoạn đi trên cao sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
Đây là một trong những hạng mục của gói thầu số 3, gồm: mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất.
Gói thầu này đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%. Dự kiến giữa năm 2018, đầu máy và toa tàu được đưa đến TP HCM.
Đến nay, tổng khối lượng các gói thầu thi công của dự án tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 43%, trong đó, gói thầu CP2 xây dựng đoạn metro đi trên cao dài 17,1km và trạm bảo dưỡng đầu máy toa xe đạt 72% khối lượng.
Gói thầu CP1b xây dựng đoạn đi ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son do liên danh nhà thầu Shimiwu-Maeda (Nhật Bản) thi công cũng đạt 53% khối lượng.
Gói thầu CP1a gồm nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga Nhà hát thành phố khối lượng thi công đạt 18%.
Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng tuyến metro số 1 là công trình có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng kết nối các tỉnh trong vùng.
Ông Tuyến đề nghị chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn, các nhà thầu, để đẩy nhanh tiến độ thi công. Việc đảm bảo an toàn tuyệt đối, chất lượng được đưa lên hàng đầu để công trình có thể vận hành vào năm 2020.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.