Tổng giám đốc Petrolimex nói về minh bạch xăng dầu

TPO - Ông Trần Văn Thịnh (ảnh), Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam là điều tất cả mọi người đều mong đợi.

> Truy thu 108,5 tỷ đồng thuế nhập khẩu chui xăng, dầu
> 1 lít xăng cõng 4 loại thuế, 3 loại phí

Theo ông Thịnh, sau hơn 3 năm vận hành (đầy đủ và không đầy đủ), câu chuyện “minh bạch” đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí và làm lao tâm khổ tứ không biết bao nhiêu chuyên gia kinh tế cùng các nhà quản lý. Đến nay, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.

Từ góc độ thực tiễn doanh nghiệp, theo ông Thịnh, có 5 vấn đề liên quan đến minh bạch xăng dầu.

Một là, thiết chế phải minh bạch. Bản thân Nghị định 84 và các thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành phải được thiết kế theo đúng kỹ thuật, lập pháp. Những vấn đề có tính nguyên tắc phải khát quát, cô đọng; những vấn đề về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phải rõ ràng; những quy trình, thủ tục, công thức phải cụ thể. Đây chính là tư tưởng chỉ đạo của Hội nghị lần thứ V Ban chấp hành Trung ương Khóa XI.

Hai là, vận hành phải toàn bộ. Điều này rất quan trọng. Chỉ khi vận hành đầy đủ mới có thực tiễn để đánh giá một cách toàn diện, khoa học và khách quan. Đánh giá một sự vật, một hiện tượng, một cơ chế khi chưa vận hành đầy đủ có thể chưa thấy đầy đủ giá trị của nó trong thực tế.

Ba là, công khai phải có địa chỉ. Doanh nghiệp công khai số liệu của mình tại website của mình. Các cơ quan quản lý được quyền điều hành hoặc kiểm tra, giám sát công khai cơ sở điều hành hoặc kết quả kiểm tra, giám sát tại cổng thông tin điện tử của mình. Trách nhiệm của ai người đó phải nói và người đó chỉ nói về những nội dung thuộc trách nhiệm của mình. Bên cạnh số liệu công khai, cũng cần có thuyết minh cho rõ ràng để người đọc không hiểu sai. Đương nhiên, việc công bố thông tin phải đúng theo thể thức, trình tự theo quy định. Ai quan tâm đến thông tin nào vào đúng địa chỉ của nguồn tin đó để xem cho chính xác.

Bốn là, truyền thông phải chủ động, đúng lúc. Ai cũng mong người khác hiểu mình. Nhưng nếu tự mình không nói ra thì cũng không nên trách người khác không hiểu hay chưa hiểu mình. Vậy nên, chủ động truyền thông là một việc cần làm, nên làm nếu thực sự mong muốn hiện thực hóa “minh bạch”.

Năm là, đánh giá gì cũng phải công tâm, khách quan. Thái độ này rất cần ở tất cả mọi người khi nghe và khi tham gia vào câu chuyện kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam. Nếu có kiến thức chuyên sâu, tinh thần xây dựng là điều tuyệt vời nhất.

Cũng theo ông Thịnh, ở Petrolimex, mỗi khi điều chỉnh giá xăng dầu, đều phát hành thông cáo báo chí điện tử gửi đến tất cả các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty cổ phần, Petrolimex là Cty đại chúng, bên cạnh gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Petrolimex cũng đăng tải thông tin doanh nghiệp tại trang tin điện tử công cộng (website public) của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Thịnh cũng cho biết, website là nguồn thông tin chính thức, chính thống của Petrolimex cung cấp đến phóng viên báo chí, độc giả, công chúng, khách hàng quan tâm nghiên cứu, sử dụng. Bên cạnh đó, từ ngày 12/1/2013, Petrolimex cũng đã mở các chuyên mục liên hệ, hỏi & đáp và ý kiến cổ đông để đối thoại hai chiều nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và hỗ trợ nhau cùng phát triển với tinh thần “để tiến xa hơn”.

Theo Viết