Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước đón nhận hơn 20 mẫu xe mới, bao gồm các mẫu xe lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, xe thế hệ mới và các phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
Đặc biệt, việc xuất hiện một số sản phẩm thế hệ mới, bản nâng cấp của một số mẫu xe được ưa chuộng như Mazda CX-5, Toyota Vios, Mitsubishi Xpander Cross, Ford Ranger Raptor khiến những hãng xe này duy trì doanh số ổn định, tạo lợi thế trước các đối thủ cùng phân khúc. Đến tháng 10, các hãng xe tiếp tục tung ra các sản phẩm gây chú ý bao gồm Toyota Innova Cross, các sản phẩm của MG và Honda CR-V.
Ngoài ra, thị trường ô tô cũng đang trở nên sôi động hơn nhờ nhiều thương hiệu mới xuất hiện. Điển hình, Skoda, thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc ra mắt thị trường trong tháng 9 với 2 sản phẩm gầm cao ấn tượng. Cùng với đó, các hãng xe Trung Quốc như Chery, Jaecoo, BYD cũng đang có kế hoạch tiếp cận thị trường Việt với việc đặt nhà máy sản xuất ở Việt Nam.
Không chỉ ô tô truyền thống, thị trường xe điện cũng đang "ấm" lên. Trong năm nay, các thương hiệu nổi tiếng như VinFast, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Hyundai liên tiếp ra mắt EV ở thị trường trong nước.
Bên cạnh việc tung ra các sản phẩm mới, tất cả hãng xe đều có nhiều chính sách giảm giá để hấp dẫn khách hàng. Từ những chính sách khuyến mại, giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước của Chính phủ, thị trường trong nước lần đầu chứng kiến "cuộc chiến" giá cả diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc MPV.
Với việc Mitsubishi Xpander liên tục dẫn đầu phân khúc với mức giá chỉ từ 560 triệu đồng, các thương hiệu khác đã có những động thái khiến giới mộ điệu bất ngờ. Trước hết, chiếc Honda BR-V ra mắt vào ngày 4/7 với mức giá khởi điểm 661 triệu đồng. Ngay lập tức, sản phẩm này lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 9 với 793 xe.
Ở phân khúc MVP cỡ trung, Hyundai và Toyota cũng đang ganh đua mạnh mẽ về mặt giá cả. Giữa tháng 9, mẫu MPV Hyundai Custin lần đầu tiên ra mắt thị trường với giá chỉ từ 850 triệu đồng. Lúc bấy giờ, giới mộ điệu nhận định điều này sẽ tác động tới chi phí sở hữu của Toyota Innova Cross.
Và đến đầu tháng 10, hãng xe Nhật Bản không làm người quan tâm thất vọng khi thông báo giá bán của Innova Cross bản xăng với mức 810 triệu đồng. Trong khi đó, bản hybrid cao cấp nhất tại Việt Nam của mẫu MVP cỡ trung 990 triệu đồng, thấp hơn bản 2.0V chạy xăng ở thế hệ tiền nhiệm 5 triệu đồng.
Những nỗ lực của các thương hiệu phân phối ô tô trong nước đã được đền đáp qua doanh số bán xe. Theo dự đoán, thị trường xe Việt có thể có "sức bật" mạnh mẽ khi người dân chuẩn bị bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Trên thực tế, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo trong tháng 9/2023, tổng cộng doanh số của các thành viên đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023 bao gồm 19.665 xe du lịch, 5.546 xe thương mại và 164 xe chuyên dụng.
Đáng chú ý, lượng xe du lịch bán ra tăng 13%, xe thương mại tăng 10% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 16.592 xe và 8.783 xe, tương ứng tăng 26% và giảm 7% so với tháng 8.
Ngoài ra, tập đoàn Thành Công (TC GROUP), đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam mới báo cáo tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường trong tháng 9 ở mức 5.977 chiếc, tăng trưởng 90,1% so với tháng 8/2023.