Gây ấn tượng với cụm gian hàng ở vị trí trung tâm và diện tích lớn, trưng bày đa dạng các sản phẩm, công nghệ tiên tiến ngành Da – Giày, các doanh nghiệp Ý kỳ vọng sẽ nắm bắt nhiều cơ hội kết nối giao thương với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong 03 ngày tham dự triển lãm. 11 nhà triển lãm Ý gồm những nhà thiết kế và công ty giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại máy móc, thiết bị, công nghệ của ngành giày, da và thuộc da như: máy cạo, máy lạng, máy cắt, máy ép, máy dập, máy chà, máy tách bụi, máy đánh bóng, máy cán phôi, lưỡi dao, buồng phun, bồn trộn, dây chuyền xử lý, thiết bị điều khiển,… và hóa chất chuyên dụng sẽ trưng bày, giới thiệu, trình diễn thu hút khách tham quan.
Năm nay, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Ý và Việt Nam. Trong suốt 50 năm qua, đặc biệt là từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (21/1/2013), quan hệ giữa Ý và Việt Nam đã phát triển tích cực, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, cả về hợp tác song phương cũng như đa phương. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Ý trong ASEAN và Ý là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam. Ngành da giày Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng cường quan hệ thương mại với Ý nói riêng và thị trường EU nói chung.
Ông Agostino Apolito – Giám đốc Điều hành Hiệp hội Assomac cho biết, Việt Nam vẫn luôn là một trong những nước sản xuất giày da lớn trên thế giới, và hiện nay chúng ta cần tăng cường rất nhiều mặt, ví dụ như số hóa, phát triển bền vững. Chính vì vậy tôi thấy rõ rằng đây là những yếu tố then chốt trong việc tăng cường các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp sản xuất giày da Việt Nam trên thị trường thế giới và các nhà cung cấp công nghệ.
Theo Ông Cristiano Paccagnella - Phó Chủ tịch Hiệp hội Assomac, công nghệ mà chúng tôi cung cấp trong ngành giày da, túi xách và thuộc da cũng là công nghệ mà chúng tôi xuất khẩu sang những nước sản xuất hàng đầu thế giới, nơi làm ra những sản phẩm tốt nhất, bởi chúng tôi tin tưởng vào Việt Nam, tin tưởng vào khả năng sản xuất của đất nước các bạn, vì thế chúng tôi muốn giới thiệu những công nghệ tốt nhất mà chúng tôi có ở Ý.
Phân tích từ Nghiên cứu và Thị trường cho biết, sản xuất và xuất khẩu giày dép của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022-2031. Theo báo cáo tổng kết năm 2022 của Hiệp hội Da giầy – túi xách Việt Nam (Lefaso), sản xuất da giầy năm 2022 tăng 15,6% so với năm 2021. Về xuất khẩu, tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2022 đạt 25,76 tỷ USD, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm dự đoán CAGR là 8,1% trong 9 năm tới. Đến năm 2031, Tổ chức Nghiên cứu và Thị trường kỳ vọng thị trường giày dép Việt Nam sẽ đạt giá trị khổng lồ 38,7 tỷ USD.
Thương vụ Ý trong những năm qua đã nhiều lần tổ chức pavillon Ý tại các hội chợ ngành nghề tại Việt Nam. Mục đích của những pavillon này là tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu của Ý có cơ hội gặp gỡ các đối tác Việt Nam. Ông Fabio De Cillis – Tham tán Thương mại Thương vụ Ý tại Việt Nam nhận định rằng: EVFTA đã có hiệu lực được 3 năm, và cũng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho sự hợp tác giữa hai bên. Ví dụ thuế nhập khẩu cho linh kiện, máy móc ngành da giày đã giảm xuống đến 0%. Điều này, cùng với những chính sách hỗ trợ mà chính phủ Việt Nam đang áp dụng chắc chắn sẽ củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước.
Cũng theo Ông Fabio, hiện tại, phát triển bền vững, tái chế và tái sử dụng là những chủ điểm mà Ý luôn chú trọng trong mọi lĩnh vực. Ví dụ như trong lĩnh vực thời trang, trong tuần này chúng tôi có Fashion Week Show, và Thương vụ Ý với vai trò là nhà tài trợ đã hỗ trợ rất tích cực cho sự kiện thời trang quan trọng này, nơi toàn bộ các trang phục đều được làm từ các vật liệu tái chế.