Diễn viên Ngọc Quỳnh tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Quỳnh, sinh năm 1980 trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật. Năm 1999, anh thi đỗ vào trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh. Ngay từ năm nhất, anh đã bén duyên với truyền hình qua bộ phim đầu tay “Hoa cỏ may” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh.
Cách đây 10 năm, Ngọc Quỳnh xuất hiện nhiều trên giờ vàng phim Việt. Thế nhưng, ngay giữa lúc tên tuổi đang được chú ý, Ngọc Quỳnh lại dừng đóng phim. Trong quãng thời gian này, nam diễn viên chỉ tập trung vào sân khấu kịch. Cho đến nay, anh đã gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội 12 năm.
Sáu năm sau khi rời xa màn ảnh nhỏ, chính Ngọc Quỳnh cũng không ngờ rằng ngay khi trở lại mình đã có một được một vai diễn để đời. Tên tuổi Trần Ngọc Quỳnh được đông đảo khán giả nhắc đến như một “hiện tượng” của bộ phim “Hoa hồng trên ngực trái”. Vai Thái của anh trở thành một nhân vật phản diện “điển hình” trong thể loại phim tâm lý gia đình.
Video: Ngọc Quỳnh nói thế nào về Thái trong "Hoa hồng trên ngực trái"?
Khá khó khăn để hẹn gặp do lịch trình của anh gần như kín mít, chỉ có thể tranh thủ quãng thời gian ngắn giữa hai buổi quay. Trong suốt buổi trò chuyện, sự nghiêm túc và chân thành của anh đủ để thấy anh dành rất nhiều tình cảm và tâm huyết cho nghề diễn viên, cho sân khấu kịch và cho phim truyền hình.
Trong 6 năm, nói không có lời mời làm phim nào thì không phải nhưng vì công việc cơ quan, cá nhân và gia đình nên Quỳnh phải xin phép các anh chị trong ekip sản xuất rằng: “Phim này em rất thích nhưng không làm được”.
Tôi phân biệt rất rõ ràng, rằng mình không thể mang cái chất sân khấu ra để diễn trong phim truyền hình. Tuy nhiên, khi quay những tập đầu tiên tôi vẫn có sự căng cứng, có dính chất sân khấu ở trong đó. Một số anh chị bảo rằng: "Quỳnh ơi, lâu rồi em không diễn phim truyền hình, bây giờ phim “đời” hơn đấy”. Sau góp ý đó tôi đã xem lại, cố gắng co lại và linh hoạt để diễn có chất đời sống hơn.
Thay đổi để phù hợp với phim truyền hình, nhưng Quỳnh cũng xác định, vai diễn này không phải vai diễn linh hoạt. Ngay từ đầu nó đã rất kịch tính, đã gọi là kịch tính thì phải có “kịch”, vì vậy việc mình mang sân khấu ra để diễn cái “kịch” ấy không phải là cái gì đó quá đáng.
Khi nhận vai Thái trong “Hoa hồng trên ngực trái”, kịch bản mới chỉ có 10 tập, tôi cũng chưa hiểu nhân vật sẽ như thế nào. Khi quay đến tập 18, Ngọc Quỳnh có gọi điện cho biên tập hỏi phương hướng kết để tiếp tục xử lí những tình tiết tiếp theo. Bây giờ mình không có gì mà khán giả đang “ném đá” quá trời, không biết diễn thế nào nữa. Và Ngọc Quỳnh đã nhận được một cái kết cảm thấy cũng xứng đáng cho nhân vật Thái. Ngọc Quỳnh bắt đầu diễn có sự chuyển biến của từng tập một, làm việc với đạo diễn và các bạn diễn cũng có định hướng rõ ràng hơn.
Phim ngày xưa, làm xong hết rồi mới nhận được hiệu ứng của khán giả, có muốn cũng không thể sửa được nữa rồi. Phim bây giờ thì vừa làm, vừa “đo” khán giả. Tất nhiên không phải chúng tôi chiều theo khán giả mà phải xoay hết kịch bản sang hướng khác. Khi lên kịch bản, ekip đã có một khung xương cố định rồi. Chỉ có các tình tiết bồi da đắp thịt như thế nào để bộ phim giữ được sức nóng. Đây là một sự đổi mới rất hay, cũng rất áp lực. Cách quay này đỏi hỏi đoàn làm phim phải nhanh nhạy, và chuyển biến trong tâm lí nhân vật phải xác định rất rõ ràng. Nếu diễn viên không tỉnh táo có thể sẽ “hỏng” cả bộ phim.
Cho đến hiện tại, Thái đang là một vai phản diện nhận được tương tác rất tốt từ khán giả nhờ mạng xã hội, nhờ tính chất vai của phim. Phim này đánh vào tâm lý gia đình, chủ đề đang rất được xã hội quan tâm. Những cái phản diện, những thói hư tật xấu quá nhiều thì sẽ bị lên án lớn, càng lên án lớn thì vai diễn càng có sự nổi bật.
Tôi muốn chất phản diện in đậm sâu trong trí não khán giả hơn nữa. Sau đó, nếu có cơ hội khác, tôi sẽ làm vai chính diện. Tôi muốn thể hiện tốt và ghi dấu ấn ở cả hai tuyến nhân vật, tác động được đến nhận thức, thay đổi được suy nghĩ của khán giả về diễn viên Ngọc Quỳnh.
Xin phép cho Quỳnh được "kể khổ" một chút. "Kể khổ" ra đây không phải để khán giả thấy mình đáng thương, mà để các bạn thấy chúng tôi đã làm việc hết mình như thế để cống hiến cho vai diễn. Có những ngày làm việc bắt đầu từ rất sớm tới đêm muộn. Có khi hai, ba giờ sáng chúng tôi vẫn đang đứng cười, đứng khóc ngoài đường, trang phục toàn là áo cộc, gió mùa về rét căm căm. Phim hiện đại bây giờ đòi hỏi phải cho khán giả thấy được những giọt nước mắt chân thật từ khóe mắt chảy ra nên chúng tôi khóc rất nhiều đến mức mệt lả, cạn cả nước mắt. Trong khi diễn, dù không phải chủ đích nhưng chúng tôi đã từng nhận những cái tát, những cú đấm thật từ bạn diễn. Bản thân Ngọc Quỳnh từng bị đấm tưởng như ngất luôn tại chỗ, không đứng lên nổi để diễn tiếp nữa, ....
Không chỉ một mình Quỳnh mà cả đoàn làm phim đều đang nỗ lực hết mình để có những cảnh quay, những thước phim chất lượng đem đến cho khán giả xem truyền hình. Trong những tập còn lại, "Hoa hồng trên ngực trái" gần như lột xác hoàn toàn thành một bộ phim khác. Quỳnh hi vọng khán giả sẽ tiếp tục theo dõi và trải nghiệm những cung bậc cảm xúc, những bất ngờ từ bộ phim.
Riêng nhân vật Thái sẽ còn gặp rất nhiều trắc trở, câu chuyện còn rất dài mới đến hồi kết. Từ bây giờ, Thái sẽ bắt đầu đi vào “tối tăm”. Về sự tăm tối ấy … tôi không muốn tiết lộ thêm để không làm mất tính bất ngờ của tình tiết phim. Khán giả cứ yên tâm là sự chuyển biến của Thái bắt đầu từ tập này trở đi sẽ khiến mọi người có thể đồng cảm, chia sẻ và giảm bớt được đi sự ức chế trong người.
Riêng nhân vật Thái sẽ còn gặp rất nhiều trắc trở, câu chuyện còn rất dài mới đến hồi kết. Từ bây giờ, Thái sẽ bắt đầu đi vào “tối tăm”. Về sự tăm tối ấy … tôi không muốn tiết lộ thêm để không làm mất tính bất ngờ của tình tiết phim. Khán giả cứ yên tâm là sự chuyển biến của Thái bắt đầu từ tập này trở đi sẽ khiến mọi người có thể đồng cảm, chia sẻ và giảm bớt được đi sự ức chế trong người.