Sứ mệnh mới của Becks và Pep

Một trong những lý do quan trọng khiến giải bóng đá ngoại hạng Anh có sức hút như hiện nay là nhờ sự giúp sức của bộ máy truyền thông, với phương tiện quan trọng là thứ ngôn ngữ phổ cập nhất thế giới. Cứ thế, bản quyền của bóng đá Anh đều đặn tăng trưởng một cách chóng mặt, mà dù đắt đến mấy người ta vẫn cứ phải bỏ tiền ra mua, như tậu một món đồ trang sức thời thượng.

Sứ mệnh mới của Becks và Pep

> David Beckham gia nhập 'nhà giàu' PSG
> Guardiola “bơ” Abramovich, gật đầu với Bayern
> Guardiola sẽ dẫn dắt Bayern Munich từ mùa giải sau

Một trong những lý do quan trọng khiến giải bóng đá ngoại hạng Anh có sức hút như hiện nay là nhờ sự giúp sức của bộ máy truyền thông, với phương tiện quan trọng là thứ ngôn ngữ phổ cập nhất thế giới. Cứ thế, bản quyền của bóng đá Anh đều đặn tăng trưởng một cách chóng mặt, mà dù đắt đến mấy người ta vẫn cứ phải bỏ tiền ra mua, như tậu một món đồ trang sức thời thượng.

Sự bùng nổ về mặt truyền thông của bóng đá Anh đương nhiên cũng làm lu mờ những giải đấu khác, chẳng hạn như giải Pháp và giải Đức. Hệ quả là nhiều giá trị truyền thống cũng dần phai nhạt. Chẳng hạn,nhiều người không để ý đến những cuộc đối đầu kinh điển, như giữa PSG và Marseille ở cúp Pháp, giữa Bayern Munich và Dortmund ở cúp Đức vào giữa tuần này, trong khi lại sốt sắng với trận đá lại ở cúp FA giữa Chelsea và Middlesbrough.

Chính vì thế, sự xuất hiện của những “ngôi sao truyền thông” như David Beckham ở Pháp, hay của Pep Guardiola ở Đức từ mùa tới được kỳ vọng sẽ làm thay đổi những sự bất hợp lý đó. Ở tuổi 37, Beckham vẫn là thỏi nam châm thu hút sự chú ý của báo giới và người hâm mộ, ở bất cứ nơi nào mà anh đi qua. Guardiola không phải là mẫu nhân vật “giải trí” như Becks, song vầng hào quang mà ông từng tạo ra ở Barcelona vài năm qua, cộng với “hành tung bí ẩn” sau một năm mai danh ẩn tích trước khi nhận lời dẫn dắt Bayern cũng tạo ra sự tò mò nhất định đối với công chúng.

Dĩ nhiên, đó đều là những sự bổ sung chất lượng về mặt chuyên môn của cả hai đội bóng, đặc biệt là với trường hợp của Guardiola ở Bayern. Song cả hai cũng đều mang theo những sứ mệnh khuếch trương tên tuổi không chỉ cho đội bóng họ phục vụ, mà còn cho cả giải đấu. Những người theo chủ nghĩa tạm gọi là “duy kỹ thuật” có thể lớn tiếng nói rằng đó là điều không cần thiết. Bởi họ vẫn muốn bóng đá Pháp hay Đức thu hút khán giả bằng yếu tố chuyên môn. Thế nhưng, như đã nói thì trong thời đại mà truyền thông phát triển như hiện nay, sẽ thật sai lầm nếu không tận dụng tên tuổi của Becks và Pep để lôi kéo khán giả.

Hiệu ứng đó đã xuất hiện gần như ngay lập tức khi Becks ra mắt PSG ở trận đấu với chính Marseille hồi cuối tuần trước. Một rừng ống kính chĩa về Becks khi anh được tung vào sân trong hiệp 2, cũng như với vợ anh là Victoria ở trên khán đài. Thậm chí mọi phản ứng trên khuôn mặt của Vic, như hồi hộp lúc chồng được vào sân, hay vỡ oà khi Becks góp công vào bàn thắng quyết định, đều không bị bỏ sót. Điều đó hẳn nằm trong tính toán của các ông chủ người Qatar, những người cũng đã thâu tóm cả tập đoàn truyền thông Canal+ của Pháp. Họ đã có trong tay đầy đủ, một đội bóng chất lượng, một hệ thống kênh truyền hình quảng bá, và một ngôi sao để tăng tỷ lệ “rating”.

Trường hợp của Guardiola với Bayern cũng tương tự. Cho dù các sân bóng ở Đức bao giờ cũng kín chỗ, nhưng việc đưa sóng truyền hình các trận đấu đi khắp thế giới vẫn là một vấn đề lớn. Nhưng ít nhất thì từ mùa tới, Bayern cũng thu hút được một lượng khán giả không nhỏ từ thị trường Latinh vốn hâm mộ Guardiola từ khi ông còn dẫn dắt Barca. Sự chỉn chu trong cách ăn mặc của Pep cũng sẽ là một yếu tố nữa để kéo ống kính camera về phía mình, thay cho vẻ già nua có phần hơi quê mùa của Jupp Heynckes hiện nay.

Tuy vậy, nếu Becks và Pep chỉ có cái mã bề ngoài thì hiệu ứng lôi kéo khán giả sẽ chẳng thể bền vững. Becks đã chứng tỏ anh không phải món đồ trang sức khi chuyền bóng để Ibrahimovic ghi bàn ngay trong trận ra mắt. Còn với Pep, cả Bundesliga đang chờ đợi thứ tiqui-taca mà ông hứa hẹn sẽ mang tới cho Bayern vào mùa hè này.

Theo Thuỳ Vy
SGTT

Theo Đăng lại