Nguyễn Đình Thanh Tâm: Dư tiền mua nhà, nếu không hát

TPO - Sau một số dự án thăm dò, Gặp tôi mùa rất đông vừa xuất hiện đã khắc họa đúng cá tính của Nguyễn Đình Thanh Tâm. Anh sẽ giới thiệu những ca khúc mới nhất của mình tại Chủ Nhật Đỏ ngày 12/1 lần đầu diễn ra tại TP.HCM.

Trong hoàn cảnh ca sĩ nào cũng kêu thiếu bài, và rất nhiều sao phải xào lại bài cũ, bằng cách nào bạn đã tìm được một lượng bài mới đảm bảo chất lượng?  

Một thống kê trên mạng cho hay ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 5 bài hát mới tinh ra đời, như vậy nói thiếu về "lượng" là chưa đúng. 

Nhưng quả thực, chưa nói đến "chất", chỉ riêng về việc ca sĩ tìm được bài phù hợp với gu và giọng của mình cũng là cả một vấn đề. Nhạc sĩ giỏi thì nhiều, nhưng quan trọng là tôi đã đủ tầm và đủ duyên để đến với họ hay chưa.

 

Một vài câu chuyện vui/buồn với các đồng sự trong quá trình thực hiện album?

Tôi thừa nhận mình vô cùng nóng tính. Trong lúc thu âm, có những góp ý của các bạn làm tôi tự ái "phát điên", thậm chí có lần tôi quăng cả micro rồi bỏ về, hoặc có những lúc chưa vừa ý với bản phối, tôi góp ý thẳng cũng làm các bạn buồn. 

Nhưng bù lại, sau đó lời xin lỗi đến từ phía này hay phía khác được "cụ thể hóa" bằng những chầu ốc khuya làm mọi người càng gắn bó và hiểu nhau hơn. 

Tôi thấy mọi người khá chiều chuộng tôi, và tôi cũng cảm ơn mọi người đã hết lòng vì tôi. Có những buổi cả bọn phải thức đến gần sáng chỉ để thu đi thu lại vài đoạn ngắn cho thật hay, những lúc như vậy, tôi cảm thấy biết ơn và không bao giờ quên được.

Vì sao bạn chọn con đường phát hành trên mạng?

Từ kinh nghiệm tôi rút ra được sau khi phát hành đĩa Vol.1. Đĩa vừa ra xong, các trang mạng đã đăng tải toàn bộ. Album nhạc điện tử này, nhiều người nói là phí khi tôi không phát hành đĩa vật lý, rằng tôi ra đĩa thì họ sẽ mua ủng hộ. 

Tôi thấy cũng có lý, nhưng quả thực hơi "ngán" khi khán giả mua ủng hộ mình vài đĩa làm kỉ niệm, nhưng sau đó mình sẽ tự "kỉ niệm" cả ngàn đĩa còn lại. Tôi đã dồn hết tâm huyết, tài lực vào việc làm sản phẩm, "gồng" thêm khâu phát hành, e hơi quá sức mình lúc này.

 

Hình như bạn cũng không định thu tiền nghe/tải đĩa này qua mạng? 

Tôi có hợp tác với một trang mạng để quản lý việc thu phí tải album chất lượng cao. Nhưng quả thực, với tình hình hiện nay, một ca sĩ có thể cân bằng hợp lý giữa việc quảng bá hình ảnh và bán được sản phẩm online buồn thay vẫn là điều chưa khả thi.

Ai tài trợ Tâm trong các dự án âm nhạc? Bạn "trả lại" cho họ bằng cái gì?

Trước đây, tôi hoàn toàn chủ động trong việc làm sản phẩm. “Giờ này mà vẫn chưa đại gia nào ngỏ lời với Tâm sao,” một nhà báo tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết tôi "tự lực cánh sinh" trong tất cả các dự án.

 Chị ấy không tin một ca sĩ trẻ như tôi có thể tự làm tất cả. Không ra sản phẩm thì coi như bỏ nghề, nhưng tự ra sản phẩm như tôi thì cũng chật vật đủ bề. 

Nói thật, nếu tôi chỉ chuyên tâm làm kiến trúc, không đụng đến ca hát thì giờ này tôi cũng dư giả mua nhà, sắm xe rồi. Âm nhạc là một "cuộc chơi" vô cùng tốn kém.

 Cũng may, với dự án MV và album mới nhất này, tôi được công ty quản lý hỗ trợ phần nhiều. Tôi đền trả cho họ bằng cách ra sản phẩm thật tốt, tên tuổi của tôi được công chúng đón nhận nhiều hơn, thì cũng coi như tôi là niềm tự hào của họ rồi.

Vừa học Thanh nhạc tại ĐH VHNT Quân đội, vừa đi hát, vừa làm KTS... đã có khi nào bạn bị quá tải? Những lúc đó, điều gì sẽ vực Tâm dậy?

Tôi thường xuyên bị quá tải, do áp lực công việc lẫn tính cả nghĩ của mình. Những lúc như vậy tôi tìm đến người thân, bạn bè để tâm sự. Có những lúc hơn cả quá tải, tôi gói ghém một mình đi xa xa ra ngoài thành phố. 

Những lúc ở đâu đó một mình, tôi lại thấy những việc còn chờ đợi mình ở nhà trở nên hấp dẫn. Thường thì sau một "cơn mưa" tu tu nước mắt, tôi thấy mọi chuyện chả có gì phải buồn.

Tâm có thể cho biết ý tưởng của một số mẫu thiết kế trang phục cho MV và bìa đĩa?

Tôi hình dung những hình ảnh trong MV như một sự lột xác, sự bùng nổ nội tâm từ bên trong con người. Con người thường cố gắng tạo cho mình những vỏ bọc dễ hòa hợp với môi trường xung quanh, và thường bị tác động ngược lại từ đám đông. 

Sau khi tất cả tan biến, thì mình sẽ ra sao với hình ảnh méo mó không còn là chính mình? Tôi muốn hình ảnh của mình xuất hiện như những con quái vật (mà cụ thể ở đây là hình ảnh ngựa chứng, nhím xù lông, sâu róm...) phía bên trong lớp da "con người" bình thường luôn trực chờ nổi dậy.

NTK Ivan Trần trong 4 ngày đã hiện thực hóa những ý tưởng của tôi thành những bộ trang phục cụ thể như trong MV. Trong lúc quay MV, tôi nhờ một tay máy chụp lại những khoảnh khắc phiêu linh của mình, rồi tự tay thiết kế dàn trang thành bộ bìa CD.