Người Việt chờ đợi ôtô giá rẻ đến bao giờ?

Sau những chiếc ôtô nhập khẩu miễn thuế không rẻ như kỳ vọng, người tiêu dùng Việt đang trông chờ vào loạt ôtô sản xuất lắp ráp trong nước với mức giá rẻ hơn từ 20 đến 30% so với các đối thủ cùng phân khúc, dự kiến tung ra thị trường vào đầu 2020.

Năm 2018 thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng với tổng dung lượng đạt 288.683 xe, tăng 5,5% so với năm 2017. Nhu cầu sở hữu ôtô của người Việt liên tục tăng trong các năm gần đây đến từ việc nền kinh tế luôn duy trì sự tăng trưởng ổn định, thu nhập của người dân cũng được nâng cao đáng kể. Mặc dù vậy, so với nhiều thị trường khác trong khu vực và trên thế giới, giá xe ôtô ở Việt Nam vẫn ở mức khá cao.

Giấc mơ về những chiếc ôtô giá rẻ được kỳ vọng từ đầu năm 2018 khi nhiều dòng xe nhập khẩu miễn thuế từ khu vực ASEAN tràn về cùng với việc các nhà sản xuất ô tô trong nước tăng cường tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, sau hơn một năm, giá ô tô ở Việt Nam không những không giảm mà còn tăng lên. Khách hàng thậm chí còn phải chi thêm tiền từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng để có thể lấy được xe sớm.

Ôtô miễn thuế nhưng giá không rẻ

Suốt nhiều tháng kể từ đầu năm 2017, đặc biệt khi bước sang năm 2018 câu chuyện về việc ôtô được miễn thuế nhập khẩu tác động khá lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Nhiều khách hàng kỳ vọng sẽ có cơ hội mua ôtô với mức giá rẻ hơn.

Thực tế, sau khi các hãng hoàn tất thủ tục nhập khẩu đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ Nghị định 116, một số dòng xe được điều chỉnh giá với mức giảm nhẹ so với trước đó. Tuy nhiên, chỉ sau đó ít tháng, giá xe bắt đầu nhích dần lên với mức tăng 5 đến 10 triệu đồng.

Loạt ôtô nhập khẩu miễn thuế có giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Đơn cử như dòng xe Honda CR-V, sau khi được nhập khẩu từ Thái Lan, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt cho động cơ dung tích 1.5L, giá bán lẻ cho các phiên bản của dòng xe này giảm nhẹ so với trước đó. Tuy nhiên, sau 3 lần điều chỉnh giá vào tháng 4, tháng 7/2018 và đầu năm 2019, giá bán của dòng xe này gần như không đổi, dao động từ 1 tỷ đến gần 1,1 tỷ đồng.

Hiện tại, Honda CR-V có mức giá 983 triệu đồng cho phiên bản E; 1,023 tỷ đồng cho phiên bản G; 1,093 tỷ đồng cho phiên bản L, và tiếp tục là mẫu xe có giá cao nhất trong phân khúc.

Ngoài Honda CR-V, một mẫu xe nhập khẩu miễn thuế “hot” khác là Toyota Fortuner cũng trong tình trạng khan hàng, tăng giá. Nhiều khách hàng phản ánh đại lý bán “bia kèm lạc” với các gói phụ kiện từ 30 đến cả trăm triệu đồng. giá bán của Toyota Fortuner hiện tại là từ 1,03 tỷ cho bán thấp nhất cho đến 1,36 tỷ cho bản cao nhất.

Ở phân khúc xe nhỏ, một số mẫu xe nhập khẩu miễn thuế nhập khẩu như Toyota Wigo, Honda Jazz cũng có mức giá bán lẻ so với các mẫu xe lắp ráp trong nước cùng phân khúc cũng cao hơn từ 10 đến 20 triệu đồng.

Bình luận về việc giá xe ô tô nhập khẩu dù được hưởng thuế 0% nhưng giá bán không rẻ hơn so với trước đây, ông Đặng Như Quỳnh (Hà Nội), một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô ở Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, việc giá ô tô nhập khẩu giảm là điều rất khó. Những mẫu ô tô miễn thuế từ ASEAN thực tế vẫn phải chịu biểu giá tính thuế mới bên cạnh các khoản chi phí cho thủ tục đăng kiểm theo lô, tỷ giá tăng hay lưu kho bãi.

“Người tiêu dùng không nên quá kỳ vọng vào những mẫu xe nhập khẩu bởi giá trị xe theo từng năm là khác nhau, giá xuất xưởng vì thế cũng tăng lên cộng với các khoản chi phí lưu kho, đăng kiểm…khiến giá bán của những mẫu xe này sẽ không thể rẻ được”, ông Quỳnh phân tích thêm.

Kỳ vọng ôtô giá rẻ từ VinFast

Trong bối cảnh nhiều liên doanh ôtô chọn cách nhập khẩu các mẫu xe miễn thuế về bán, giá ôtô không có dấu hiệu giảm mà ngược lại còn bị điều chỉnh tăng, thì một số nhà sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đầu tư vào sản xuất lắp ráp nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cũng như giảm thiểu các chi phí khác để giảm giá thành sản phẩm.

Nhà sản xuất ôtô Việt – Vinfast đã có những bước đi thể hiện sự cam kết vì người tiêu dùng Việt khi dự kiến tung ra thị trường loạt xe Pre với mức giá rẻ hơn các ô tô cùng phân khúc của Honda, Toyota, Ford từ 20 đến 30%.

Loạt xe VinFast “Premium” – viết tắt là Pre ban đầu sẽ bao gồm 7 mẫu, phủ tất cả các phân khúc: A, B, C và D. Trong đó, hạng A và B có 1 mẫu hatchback và 1 mẫu CUV; hạng C có 1 mẫu Sedan và 1 mẫu CUV; hạng D có 1 mẫu Sedan, 1 mẫu SUV và 1 mẫu xe gia đình (MPV).

“Mục tiêu của VinFast là mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm ô tô Việt đẳng cấp, chất lượng quốc tế với mức giá tốt nhất có thể”, VinFast khẳng định.

Người tiêu dùng đang chờ đợi những chiếc xe VinFast Pre với mức giá rẻ hơn từ 20 đến 30% so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nhận định về bước đi của VinFast, chuyên gia Đặng Như Quỳnh cho rằng người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và kỳ vọng về những chiếc xe VinFast có giá bán rẻ hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc từ Honda, Toyota.

“Việc VinFast tuyên bố sẽ tung ra thị trường các mẫu xe Pre với mức giá rẻ hơn 20-30% so với các xe của Toyota, Honda cùng phân khúc là hoàn toàn có cơ sở, bởi vì VinFast có thể tăng tỷ lệ nội địa hóa từ đó giảm được thuế cho cụm linh kiện. Hãng này cũng có thể tùy biến dung tích động cơ để giảm phần thuế tiêu thụ đặc biệt.Một khâu nữa giảm khoảng 10% là khâu trung gian khi VinFast có thể bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua kênh online, giúp tiết kiệm chi phí về mạng lưới, showroom…Khi thực hiện được những việc này, giá xe VinFast thậm chí còn rẻ hơn đến 40% so với xe của đối thủ”, ông Quỳnh chia sẻ.

Đồng quan điểm về việc chỉ có gia tăng tỷ lệ nội địa hóa mới hi vọng về những chiếc ôtô giá rẻ, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Whatcar Việt Nam cho rằng với chiến lược chuyển hướng thành công ty toàn cầu, VinFast chắc chắn đã tính toán đếnviệc sản xuất lắp ráp ô tô một cách bài bản. Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất ra những chiếc ô tô giá rẻ “made in Việt Nam” phủ đầy các phân khúc là nhiệm vụ sống còn nếu VinFast không muốn đánh rơi các khách hàng yêu mến thương hiệu này.

Dự kiến loạt xe VinFast “Pre” giá rẻ phủ các phân khúc A, B, C, D sẽ được hãng xe Việt tung ra thị trường vào đầu năm 2020. Trước đó, VinFast cũng đã công bố giá bán ban đầu cho các mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 được đánh giá khá mềm so với các đối thủ cùng phân khúc.