Mỹ nhân bị tố cặp kè chủ tịch Taobao là ‘huyền thoại thương mại điện tử’

TPO - Trước khi vướng vào lùm lùm bị tố chen chân vào cuộc hôn nhân của chủ tịch Taobao, Trương Đại Dịch được ca tụng là “huyền thoại của ngành thương mại điện tử”, biểu tượng thành công của giới trẻ.

Những ngày gần đây, dư luận Trung Quốc xôn xao vụ nữ người mẫu Trương Đại Dịch bị vợ của Tưởng Phàm - chủ tịch trang web mua sắm trực tuyến Taobao - công khai cảnh cáo trên mạng xã hội, cáo buộc ve vãn, chen chân vào cuộc hôn nhân của người khác. Lùm xùm tình cảm tay ba giữa Trương Đại Dịch và vợ chồng họ Tưởng được ví như bộ phim Hàn Quốc “Thế giới hôn nhân” phiên bản đời thực ở Trung Quốc đại lục.

Đáp lại cáo buộc, mỹ nhân họ Trương chỉ trả lời đơn giản: “Tất cả chỉ là hiểu lầm”. Trên tài khoản Weibo gần 12 triệu người theo dõi, cô dường như không mấy quan tâm đến scandal tình ái, vẫn thường xuyên cập nhật ảnh, livestream bán hàng, chỉ khác là phần bình luận trên trang cá nhân bị khóa. Thái độ phớt lờ của nữ người mẫu càng khiến dân mạng “chĩa mũi nhọn” về phía cô.

Trương Đại Dịch bị vợ chủ tịch Taobao tố ve vãn chồng mình.

Trương Đại Dịch sinh năm 1988, thuộc thế hệ người mẫu trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc. Sở hữu ngoại hình xinh đẹp, cô từng chiến thắng trong cuộc thi tuyển chọn gương mặt đại diện cho Taobao. Từ khi còn học đại học, cô được nhận làm PG cho các sự kiện lớn nhỏ tại Hàng Châu. Theo Pop Lady, sau đó cô chuyển hướng sang làm người mẫu bán thời gian để tiết kiệm tiền mua vé xem buổi hòa nhạc của nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc TVXQ, rồi phát triển thành người mẫu nghiệp dư.

 

Không chỉ có lợi thế về ngoại hình, Trương Đại Dịch còn biết cách ăn mặc, phối đồ hợp thời trang, trẻ trung và tôn được hình thể. Mỗi ngày, cô nhận được vô số tin nhắn từ fans về các trang phục mà cô khoe trên trang cá nhân. Với tư duy nhạy bén, Trương Đại Dịch ý thức được đây là cơ hội để kiếm tiền. Năm 2014, mỹ nhân họ Trương bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc hùn vốn với bạn bè mở cửa hàng quần áo đầu tiên trên Taobao.

 
 

Năm 2014, nắm bắt tâm lý người hâm mộ khi mỗi ngày đều nhận được hàng nghìn lời hỏi thăm về xuất xứ những bộ trang phục diện hàng ngày, Đại Dịch dốc tiền tiết kiệm cùng bạn thân Phùng Mẫn mở cửa hàng quần áo trên Taobao. Chỉ sau một năm, cửa hàng online của mỹ nhân họ Trương lọt top 10 trang mua sắm có tầm ảnh hưởng nhất Trung Quốc, doanh thu trung bình vào khoảng 42 triệu USD/năm.

Tháng 5/2016, Trương Đại Dịch phát sóng trực tiếp trên Taobao, thu về doanh thu 20 triệu nhân dân tệ chỉ trong 2 giờ, được ca ngợi như một phép màu trong thương mại điện tử. Đến năm 2018, cửa hàng online của cô bán hơn 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong chưa đầy nửa giờ tại Lễ hội mua sắm 11/11. Từ năm 2015, thu nhập hàng năm của cô đã vượt quá 46 triệu nhân dân tệ, vượt xa Phạm Băng Băng (21 triệu USD) theo thống kê của Forbes.

Cửa hàng của Trương Đại Dịch sau phát triển thành công ty Ruhan Holdings. Tháng 11/2016, Alibaba đầu từ 300 triệu nhân dân tệ vào Ruhan Holdings, đồng thời định giá công ty này 3,1 tỷ nhân dân tệ. Năm 2019, công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, với đơn giá 12,5 USD/cổ phiếu. Trương Đại Dịch là cổ đông lớn thứ 2 của Ruhan Holdings, nắm giữ 13,5% cổ phần và có 2,7% quyền biểu quyết. Theo Sina, mặc dù giá trị thị trường của Ruhan Holdings đã giảm rất nhiều kể từ khi bắt đầu niêm yết, công ty thương mạng điện tử này vẫn có giá trị hơn 300 triệu USD.

Năm 2019, cô lọt vào danh sách 25 người có sức ảnh hưởng nhất trên Internet do Time bình chọn, đứng cạnh những cái tên tầm cỡ như Tổng thống Donald Trump, BTS, Ariana Grande… Cô được ví với nhiều danh xưng khác nhau như “Nữ hoàng thương mại điện tử”, “Huyền thoại của ngành thương mại điện tử”, “Kylie Jenner của Trung Quốc”...

Là biểu tượng thành công của giới trẻ, Trương Đại Dịch thường xuyên được mời đến các diễn đàn khởi nghiệp và luôn được xếp ngang hàng với các doanh nhân hàng đầu trong nước.

Có thể nhiều người cho rằng, thành công của cô gắn liền với vẻ ngoài và sự may mắn. Tuy nhiên, nhìn vào bối cảnh chung trên Internet, trai xinh, gái đẹp ở khắp mọi nơi. Ngoài đầu óc kinh doanh nhạy bén, Trương Đại Dịch rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Tất cả quần áo trong cửa hàng của cô đều được sản xuất bởi nhà xưởng của công ty. Cô luôn giám sát kỹ lưỡng tất các các khâu từ mua vải, thiết kế đến đóng gói…

“Điều quan trọng là đúng thời điểm. Nếu tôi làm việc này vào 10 năm trước, có thể đã không thành công. Mỗi cô gái đều có thể tạo ra bầu trời của riêng mình. Những việc làm hôm nay chính là tạo ra tương lai, đừng bao giờ nói không bao giờ”, người đẹp 8x từng chia sẻ.

Ngoài ra, Trương Đại Dịch cũng từng lý giải cho sự thành công của các “ngôi sao Internet” là tạo được sự gần gũi với mọi người. So với những người nổi tiếng thông thường được cho là không thể tiếp cận, công chúng cảm nhận được sự kết nối với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

 

Tuy nhiên, bê bối tình ái với chủ tịch Taobao đẩy Trương Đại Dịch từ cô gái được người đời trọng vọng thành “con ghẻ quốc dân”. Giá cổ phiếu của Ruhan Holding liên tiếp sụt giảm, từ ngày 20/4/2020 chỉ còn 3,48 USD/cổ phiếu, và tổng giá trị thị trường giảm xuống còn 293 triệu USD. Theo chuyên gia dự báo, đây chưa phải mức sụt giảm cuối cùng. Cùng với đó, tài sản của Trương Đại Dịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sina nhận định, scandal lần này có thể khiến sự nghiệp của Trương Đại Dịch tiêu tùng.

 
 
Theo Theo Sina, 36kr, Instagram, Pop Lady