Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp chạy đua với nhau để đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhằm kích cầu người tiêu dùng mua sắm, chuẩn bị cho dịp lễ Tết. Bên cạnh đó, trong một vài năm trở lại đây, sự du nhập của các tuần lễ giảm giá quốc tế, đặc biệt phổ biến trên nền tảng trực tuyến như Black Friday, Ngày đôi, Cyber Monday, … đã kích thích và góp phần xây dựng thói quen mua sắm thường xuyên hơn của người tiêu dùng Việt. Giờ đây, người tiêu dùng không còn xa lạ gì với việc săn sale trong những lễ hội mua sắm cuối năm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Cụ thể, các sàn TMĐT ghi nhận số lượng đơn hàng trong các lễ hội mua sắm cuối năm cao gấp 2 đến 3 lần so với những dịp thông thường. Đơn cử, trong Lễ hội mua sắm 9.9 – “Siêu sale chính hãng, Hạ cánh LazMall” vừa qua của sàn TMĐT Lazada Việt Nam, doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gấp 2 lần: số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia cũng tăng gấp 1,5 lần so với Lễ hội mua sắm 9.9 năm ngoái.
Từ đó, những dự đoán của Retail Gazette trở nên vô cùng lạc quan và phù hợp trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, khi một số địa phương như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng… đã nới lỏng giãn cách. Người giao hàng được phép di chuyển, các loại hình kinh doanh dịch vụ bắt đầu hoạt động trở lại…
Tuy nhiên, vận chuyển hàng hoá chưa bao giờ là bài toán dễ dàng trong những mùa sale cao điểm, khi lượng đơn hàng tăng vọt trong một thời gian ngắn. Câu chuyện giao vận năm nay còn trở nên nan giải hơn, khi khâu vận hành của các đơn vị logistics vẫn còn đang chịu sức ép từ Covid-19 và giãn cách. Năm 2020, khảo sát của Retail Gazette ghi nhận 81% người tiêu dùng không hài lòng với trải nghiệm nhận hàng. Con số này tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 1/3 người tiêu dùng quyết định chuyển sang sàn TMĐT khác sau khi có những trải nghiệm chưa hài lòng đối với dịch vụ giao hàng.
Như vậy, để lấy đà cho “cú chạy nước rút”, duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng trong mùa lễ hội sắp tới, các sàn TMĐT cần phải giải được bài toán hóc búa trong việc quản lý và giao vận hàng hoá. Logistics trở thành nhân tố quyết định lợi thế trong cuộc đua TMĐT, đặc biệt khi xu hướng bắt tay hợp tác giữa các sàn TMĐT và các doanh nghiệp giao vận logistics đang ngày càng trở nên phổ biến.
Trong thời gian qua, Lazada là sàn TMĐT đã chứng tỏ lợi thế vượt trội về công tác giao vận, khi sở hữu công ty logistics nội bộ với hệ thống giao vận tự quản lý, mang đến trải nghiệm thuận tiện cho nhà bán hàng lẫn người tiêu dùng, ngay cả trong những thời điểm khó khăn. Đứng trước nhu cầu ngày một tăng cao của người tiêu dùng, Lazada tích cực mở rộng hợp tác với nhiều đối tác vận chuyển uy tín để nâng cao khả năng và phạm vi giao hàng trên toàn quốc. Mục tiêu lớn nhất của Lazada là đảm bảo việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng diễn ra thông suốt và an toàn trong bất kỳ tình huống nào. Với tiêu chí ấy, Lazada đã chính thức hợp tác với đơn vị chuyển phát nhanh J&T Express kể từ tháng 8/2021. Thông qua hoạt động hợp tác này, hai bên hy vọng sẽ có thể tối ưu hóa được năng lực, phạm vi vận chuyển, và dịch vụ giao hàng chất lượng để tiếp tục nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên nền tảng số.
Ba tháng cuối năm 2021 chắc chắn sẽ là cuộc đua đầy cam go cho các doanh nghiệp, khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao và giãn cách xã hội được nới lỏng. Đây sẽ là “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp muốn tăng trưởng doanh thu. Trong bối cảnh ấy, việc trang bị hệ thống logistics vững mạnh, kết hợp được nguồn lực nội tại và các năng lực đối tác, chắc chắn sẽ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp như Lazada và J&T Express tận dụng được thời cơ để tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững.