Liên đoàn Xiếc tìm cách 'bán buôn'

TP - Sau nhiều năm loay hoay, nghệ sĩ Liên đoàn xiếc Việt Nam lần đầu tổ chức hội nghị khách hàng để tiếp cận khán giả theo hướng mới.
Bộ VHTTDL đặt hàng chương trình và tiết mục cho nghệ sĩ xiếc, nếu không mới và không đủ chất lượng sẽ không được chấp nhận.

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn thừa nhận bây giờ mới làm điều này là muộn hơn không. Lãnh đạo Liên đoàn cho rằng trước tới giờ khâu yếu nhất là chưa biết cách đẩy mạnh truyền thông và tiếp cận với khán giả. Nghệ sĩ sáng tạo tiết mục chủ yếu từ góc độ nghệ sĩ, nhưng chưa thực sự tìm hiểu nhu cầu của khán giả, chưa làm những điều khán giả thỏa mãn. NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn nói rằng nghệ sĩ đang nỗ lực đổi mới trong đó có xây dựng tác phẩm dựa trên nhu cầu của khán giả.

Đi theo trào lưu gọi vốn ngay từ khi hình thành chương trình, đại diện Liên đoàn mong muốn các đối tác khách hàng cùng hùn vốn đầu tư ngay từ khi dàn dựng chương trình. Liên đoàn thử nghiệm cách thức này ở Đại hội Xiếc chào xuân mới 2018, theo đó khách hàng cùng góp vốn và đổi lại sản phẩm là vé xem các đêm diễn tương đương với giá trị góp vốn với giá ưu đãi. Gala xiếc ba miền vào dịp 30/4 có đối tác nhận thầu bảy đêm diễn liên tiếp. Liên đoàn cũng lên lịch cho loạt chương trình vào dịp hè, tết thiếu nhi hay 2/9 và thậm chí tết dương lịch 2019, chú trọng hình thức kêu gọi đầu tư này.

Lãnh đạo Liên đoàn lấy làm tiếc vì khách du lịch đến Trung Quốc phải đi xem xiếc Trung Quốc, đến Thái Lan đi xem show chuyển giới nhưng đến Việt Nam chưa tạo được nhu cầu phải xem xiếc Việt. Nghệ sĩ xiếc Việt có những dấu ấn nhất định trong nhiều cuộc thi, liên hoan quốc tế tuy nhiên chương trình được dàn dựng chưa đủ sức hút, chưa biết cách tiếp thị. Được biết, Bộ VHTTDL đặt hàng chương trình và tiết mục cho nghệ sĩ xiếc, nếu không mới và không đủ chất lượng sẽ không được chấp nhận. “Là đạo diễn Việt Nam, tôi mong khán giả nhìn nhận người Việt có cách làm xiếc riêng”, NSƯT Tống Toàn Thắng nói.

Một số đơn vị đối tác, khách hàng lớn cũng góp ý để Liên đoàn nâng cao chất lượng nghệ thuật và đặc biệt là chất lượng dịch vụ-theo một số đại diện công ty du lịch nhiều khi “hình ảnh nhếch nhác”.