> Lịch bloc 2012: Đẹp nhưng mất cân đối chủng loại
> Thị trường lịch bloc vào mùa
Mẫu mã phong phú, đa dạng
Tại trung tâm lịch của Tổng công ty Sách Việt Nam (44 Tràng Tiền Hà Nội) - một đơn vị phát hành lớn phía Bắc - đang giới thiệu nhiều mẫu lịch đẹp. Năm nay có tới trên 50 mẫu lịch được tung ra thị trường.
Nội dung của lịch khá phong phú, với nhiều chủ đề: Văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật… Lịch bloc không đơn giản là thông tin ngày tháng, thời tiết, mà còn chứa đựng nhiều tri thức, từ lâu trở thành một sản phẩm văn hóa không thể thiếu cho mỗi nhà. Vì thế, các đơn vị xuất bản đã ngày càng dày công chăm chút cho ấn phẩm của mình.
Đặc biệt, năm nay có sách lịch Hồ Chí Minh - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 200 bức ảnh về Người, do NXB Chính trị quốc gia liên kết với công ty An Hảo ấn hành.
Xuyên suốt bộ lịch là 365 di ngôn của Bác Hồ được chọn lọc và dẫn từ bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập. Đây là những lời kêu gọi, khuyên dạy, lời căn dặn, động viên của Bác gửi đến toàn Đảng, toàn dân, đến bạn bè đồng chí yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
Cùng với đó còn có 365 đoạn thơ trích lược dẫn từ kho di sản thơ Hồ Chí Minh giúp công chúng hiểu thêm về con người đã được UNESCO vinh danh “danh nhân văn hóa kiệt xuất”.
Chú trọng lịch vùng sâu, vùng xa
Vẫn như mọi năm, lịch có nhiều chủng loại, đáp ứng cho nhiều nhu cầu khác nhau như: lịch tiểu giá 8.500 đồng, lịch trung pơ luya giá 16.000 đồng, lịch đại từ 62.000- 65.000 đồng… cho đến lịch siêu cực đại (kích cỡ 35 x 50cm) giá 750.000 đồng của các công ty An Hảo, Trí Đức, Thái Thịnh, NXB Giáo dục…
Lịch năm nay tăng nhẹ từ 5-10% so với năm ngoái, nếu so với trượt giá chung thì mức giá này quả không đáng kể.
Năm nay, 64 NXB đều tham gia làm lịch với 6 nhóm lịch do một số NXB có kinh nghiệm làm trưởng nhóm: Chính trị quốc gia, Văn hóa - Thông tin, Trẻ, Khoa học kỹ thuật, Giáo dục, Nông nghiệp.
Các NXB tự bầu ban điều hành lịch để thống nhất trong xuất bản. Đa số các NXB đều liên kết với tư nhân trong việc tổ chức in và phát hành.
Trong số lịch được phân bổ, mỗi NXB được ấn định 46 nghìn lịch trung pơ -luya để phục vụ bà con vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Đây là điều rất tích cực, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, nhăm nhe chỉ ấn hành những loại lịch “ngon ăn”.
Thêm nữa, theo chỉ đạo của Cục Xuất bản, mỗi NXB đóng góp 80 lịch đại để tặng bộ đội biên giới, hải đảo chứ không như trước đây, chỉ lác đác một vài đơn vị xuất bản thực hiện việc này.
Năm nay, tem chống giả của Cục Xuất bản cũng có những nét mới. Ví như với loại lịch bloc: trung màu, đại, siêu đại, cực đại, tem có hình elip, kích thước 20mm x 13mm; thoa nước lên bề mặt tem xuất hiện dòng chữ “CỤC XUẤT BẢN”, chiếu đèn tia cực tím lên bề mặt tem xuất hiện dòng chữ phát sáng “Vina CHG®”.
Đây là một trong những nỗ lực của cơ quan quản lý nhằm chống nạn in lậu.
Theo đại diện Cục Xuất bản, cho đến thời hiện nay, cơ quan chức năng chưa phát hiện vụ in lậu nào.
Chiết khấu ổn định
Việc hình thành các nhóm xuất bản với những đơn vị phát hành khác nhau cũng đồng nghĩa có những cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, mức chiết khấu trên thị trường vẫn ổn định. Mức chiết khấu tại thị trường Hà Nội vào khoảng 30%.
Theo một chuyên gia xuất bản, điều này phản ánh đúng thực tế: các nhà đầu tư thận trọng trong việc ấn hành số lượng lịch và đây là thời điểm đầu tháng 12, nhu cầu mua lẻ bắt đầu tăng; cung cầu tương đối ổn định.
Mọi quyết định thắng - thua sẽ rơi vào cuối tháng này, một thời điểm mà có vị giám đốc NXB phía Bắc cho rằng, sẽ rất “khắc nghiệt” khi bài toán lời - lỗ sẽ có câu trả lời từ thực tế nhu cầu thị trường!