Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.
Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là còn là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật…của cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để cà phê trở thành “Cà Phê Triết Đạo ”.
Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
Người Nhật đã được!
Người Việt mình cũng làm được và làm tốt hơn!
Xưa nay, nghệ thuật ẩm thực vẫn được mô tả là “Nỗ lực của con người để đồng điệu, bổ sung hoặc làm chủ thiên nhiên”. Điều này có nghĩa, ẩm thực chính là sự sáng tạo từ nền tảng tự nhiên mà tạo hóa ban tặng để hiển vinh giá trị, tâm hồn và ước vọng của con người. Trong chiều hướng này, cà phê vừa là thức uống thăng hoa trí tuệ, vừa là kết quả tiến trình sáng tạo nghệ thuật thưởng lãm ẩm thực của con người.
Cũng với nghĩa đó, Cappuccino vang danh thức uống đặc trưng phong cách Ý bởi lẽ nội hàm cách thức tạo tác nên một tách Cappuccino đã diễn đạt triết lý sống, ước vọng hướng thượng của người Ý. Khởi xuất từ tiến bộ khoa học kỹ thuật và mưu cầu thay đổi toàn bộ đời sống của con người bằng các tiện nghi hiện đại, nhưng vẫn biểu dương bản sắc văn hóa cội nguồn dân tộc, khẳng định sự trường tồn của dân tộc tính.
Ban đầu, Cappuccino được tạo nên bằng cà phê Espresso pha kem, rắc quế hoặc chocolate lên bề mặt. Cùng với tiến trình sáng tạo liên tục về nghệ thuật thưởng lãm cà phê, Cappuccino dần được hoàn thiện về cách thức pha chế với 3 phần đều nhau: cà phê Espresso, sữa nóng và sữa sủi bọt. Phần cà phê Espresso mang hương vị mạnh mẽ, tròn đầy. Sữa bò tươi có tối thiểu 3,2% hàm lượng protein và 3,5% chất béo đun trong máy Espresso để tạo nên hỗn hợp sữa nóng và bọt sữa (foam). Lớp bọt sữa li ti được tạo ra bằng cách đưa bọt khí rất nhỏ vào sữa, giữ cho phần cà phê và sữa phía dưới ấm và thơm lâu hơn.
Kỹ thuật tạo nên tách Cappuccino yêu cầu Barista phải thực sự am hiểu và kiểm soát được từng công đoạn từ chuẩn bị, pha chế đến hoàn thành tuyệt phẩm. Bởi lẽ, sự biến thiên của nhiệt độ hơi nước cũng có thể biến tính thành phần protein trong sữa. Ranh giới kích thước bọt sữa thực sự mong manh, thay đổi dù nhỏ vẫn làm hỏng toàn bộ đặc trưng tách Cappuccino. Ngay cả chiếc tách đựng cà phê cũng cần nhiệt độ ấm nhất định. Quả là một quá trình khoa học buộc người Barista phải thông tuệ về tỷ lệ vật lý, phản ứng hóa học, nhạy bén cả về thời gian, nhiệt độ, lực tác động, áp suất không khí… để tạo tác nên tuyệt phẩm Cappuccino.
Cappuccino là kết quả của quá trình vận hành đầy tính kỹ nghệ, tương đồng với tinh thần duy lý khi mà cuộc cách mạng công nghiệp đã thâm nhập trực tiếp vào thế giới quan, nhân sinh quan, đề cao sức mạnh của khoa học, trí tuệ con người, thúc đẩy sự phát triển đời sống vật chất nhân loại lên tầm cao mới. Nhưng cũng không vì điều này mà con người phụ thuộc vào khoa học. Văn minh phương Tây lấy con người làm trung tâm, mà biểu hiện bản chất con người chính là văn hóa. Con người - chủ thể mang năng lượng văn hoá - bằng nội lực của mình, bằng ý chí, khát vọng và năng lực cải biến, sáng tạo đã chuyển tải văn hoá vào các hoạt động sống. Trong quá trình này, con người hoá thân vào sản phẩm sáng tạo nhằm biểu hiện sức mạnh văn hoá và hiển danh “bản ngã”.
Barista dù thao tác trên thiết bị pha chế hiện đại, đảm bảo những tiêu chí thông số khoa học chuẩn xác, nhưng vẫn luôn là người giữ vị thế trung tâm. Vừa đồng tấu cùng công nghệ, vừa chinh phục định hình và làm chủ công nghệ. Tách Cappuccino đặc trưng văn hóa Ý bồng bềnh như mây. Vị đắng của cà phê hợp nhất vị ngọt ngào của sữa, cân bằng, gần như không thấy vị chua và hoàn toàn không có vị chát. Người Barista chuyển tải nguyện ý của chính mình vào toàn bộ sự vận hành tạo tác tách cà phê và vào thao tác định hình trên lớp bọt sữa. Chính điều này đã làm cho mỗi tách Cappuccino như thực thể có sinh khí mang hồn bản sắc văn hóa, cái cốt lõi của nghệ thuật pha chế cà phê, tính phát thực tinh thần – ý niệm của người pha chế. Từ đó, đánh thức cảm quan người thưởng lãm.
Điều đặc biệt, nếu những hệ cà phê khác kích xúc về vị giác, khứu giác thì Cappuccino chủ đích đến thị giác. Mà thị giác trước nay lại liên tưởng đến hướng vọng về tương lai, là tầm nhìn mà con người hằng mong ước. Cũng lẽ đó mà lắm khi thụ hưởng một tách Cappuccino, những thao thức khát vọng chúng ta giấu sâu trong tâm tưởng lại trỗi dậy với một ánh vinh quang mới. Nói cách khác, tách cà phê Cappuccino tạo nên xúc tác gợi tưởng về những ý nguyện mà thâm tâm con người khát vọng hướng về, rồi từ đây siêu vượt bản thân để trở thành hình mẫu mình muốn được là, muốn được có.
Đón đọc kỳ sau: Cappuccino – vẻ đẹp của sự sáng tạo