Trước thời điểm chỉ còn hơn một tháng là bước sang năm 2018 khi thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm thêm 5% cho các dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 2.0L, thuế linh kiện nhập khẩu và thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN về 0%, những ông lớn như Trường Hải, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc giảm giá cho các dòng xe chiến lược.
Trường Hải tiếp tục giảm giá cho các dòng xe Kia và Mazda, trong đó các model với động cơ dung tích dưới 2.0L được điều chỉnh giảm từ 10 đến 30 triệu đồng. Lần đầu tiên, mẫu xe nhỏ Kia Morning có giá bán khởi điểm dưới 300 triệu đồng. Theo đó, Kia Morning 1.0L MT bán ra ở mức 295 triệu đồng. Bắt đầu từ 2018, model này còn được giảm thêm 5 triệu đồng, ở mức 290 triệu.
Cách đây hơn một năm, phiên bản Kia Morning này có giá bán dao động từ 325 đến 330 triệu đồng. Nếu so với mức giá đầu 2018, mức chênh lệch giá trong hơn một năm qua vào khoảng 40 triệu đồng.
Các phiên bản Kia Morning còn lại cùng một số dòng xe Kia khác được điều chỉnh giảm từ 10 đến 30 triệu đồng. Các model như Sedona, Cerato, Soul và Quoris không thay đổi giá bán từ nay đến đầu 2018.
Ngoài thương hiệu Kia, Trường Hải cũng điều chỉnh giảm các dòng xe Mazda, trong đó, Mazda 2 lần đầu tiên cũng sẽ có giá bán lẻ đề xuất dưới 500 triệu đồng. Mức giảm trung bình các model khác dao động 20 triệu đồng.
Giá xe năm 2018 cũng được Hyundai Thành Công bắt đầu áp dụng cho dòng xe nhỏ Hyundai Grand i10. 9 phiên bản của dòng xe này có mức giảm từ 20 đến 40 triệu đồng. Bản thấp nhất 1.0 MT có giá bán 315 triệu đồng trong khi bản cao nhất giá 415 triệu đồng.
Theo đại diện của Hyundai Thành Công, việc áp dụng mức giá bán lẻ cho năm 2018 cho Grand i10 nhằm tạo điều kiện cho khách hàng sớm được hưởng những chính sách ưu đãi dành cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ.
Trước tình hình ôtô nhập khẩu, đặc biệt từ khu vực ASEAN được dự báo khó tràn vào Việt Nam do các quy định ngặt nghèo trong Nghị định 116, Toyota Việt Nam cũng tiến hành điều chỉnh giảm giá cho các dòng xe lắp ráp CKD.
Loạt Vios với việc được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5%, mức giá đã được điều chỉnh giảm cho các model từ 48 đến 58 triệu đồng. Loạt xe khác như Altis hay Innova giảm từ 25 đến 50 triệu đồng. Hãng này không điều chỉnh giá bán cho dòng Toyota Camry.
Ngoài 3 ông lớn trên, các nhà sản xuất và phân phối ôtô khác như Ford Việt Nam, Honda Việt Nam hay Mitsubishi Việt Nam mới chỉ có động thái thăm dò thị trường bằng việc ưu đãi cho vài dòng xe hoặc chưa ấn định giá cho một số phiên bản xe mới.
Với diễn biến thị trường đợt cuối năm 2017 và đầu 2018, giá ôtô sẽ không rẻ hơn so với hiện tại quá nhiều. Ôtô nhập khẩu khan hiếm thậm chí còn có thể khiến giá xe bị đẩy lên cao. Theo giới kinh doanh xe hơi, người tiêu dùng cần xác định dựa trên nhu cầu thực tế, giải quyết phương tiện đi lại, phục vụ công việc thay vì chờ đợi, kỳ vọng giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2018.