Không quân Brazil đưa máy bay chiến đấu Saab Gripen E vào biên chế

TPO - Không quân Brazil (FAB) đã đánh dấu việc biên chế máy bay chiến đấu Gripen E bằng một buổi lễ tại Căn cứ Không quân Anápolis (BAAN) vào ngày 19/12.

Tại buổi lễ, các phi công FAB đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đối với máy bay chiến đấu mới này, theo Airforce-Technology.

Các phi công của Lực lượng Không quân Brazil hạ cánh tại Căn cứ Không quân Anápolis ở Brazil. Ảnh: Saab

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Saab - ông Micael Johansson cho biết: “Việc Không quân Brazil bắt đầu các hoạt động tác chiến với Gripen E là một ngày vô cùng quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên hoạt động mới cho FAB".

Saab Gripen tại triển lãm hàng không Kaivopuisto. Ảnh: Wikipedia

Saab JAS 39 Gripen là máy bay chiến đấu đa năng một động cơ hạng nhẹ do công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ Thụy Điển Saab sản xuất. Saab JAS 39 Gripen thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/1988 và được đưa vào phục vụ trong quân đội từ năm 1996.

Brazil là quốc gia đầu tiên trên thế giới đặt mua phiên bản nâng cấp JAS-39E/F Gripen. Trong đó, Gripen E là phiên bản tiêu chuẩn và Gripen F được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện, kiểm soát không phận, tác chiến điện tử hoặc các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt.

Bản vẽ mô phỏng của Gripen. Ảnh: Wikipedia

Điểm mạnh của máy bay Gripen E và F là khả năng tác chiến hỗn hợp tốt, chi phí hoạt động rẻ và có thể tích hợp mở do nền tảng công nghệ của dòng máy bay Thụy Điển này sử dụng nhiều thành phần của nhiều quốc gia khác nhau. Giá thành của mỗi máy bay Gripen E vào khoảng hơn 100 triệu USD.

Gripen E được Saab bắt đầu chế tạo vào tháng 7/2013, đến tháng 4/2014 nó chính thức hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Đến tháng 9/2019 máy bay được bàn giao cho không quân Brazil để tiến hành thử nghiệm.

Gripen E là máy bay chiến đấu một động cơ. Ảnh: defensenews

Gripen E có chiều dài tổng thể 15,2 m; sải cánh 8,6 m và trọng lượng cất cánh tối đa 16.5 tấn. Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt General Electric (GE) F414G có công suất 22.000 lb (98 kN) cho phép nó bay với tốc độ tối đa đạt Mach 2.

Là máy bay một chỗ ngồi với thiết kế 10 điểm treo cho phép Saab JAS 39 Gripen mang theo các thiết bị trinh sát, vũ khí và thùng nhiên liệu bên ngoài. Trong khi đó Gripen E có thể mang theo các tên lửa không đối không bao gồm tên lửa tầm ngắn IRIS-T dẫn đường bằng tia hồng ngoại; tên lửa Sidewinder và A-Darter; tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AMRAAM.

Gripen E thiết kế nhiều điểm treo có thể mang theo nhiều loại vũ khí. Ảnh: Airforce-Technology

Saab JAS 39 Gripen cũng có thể được tích hợp với một số vũ khí không đối đất bao gồm bom Mk82, Mk83 và Mk84 không điều khiển; bom dẫn đường bằng laser như GBU-12, GBU-16 và GBU-10, và các loại bom tiên tiến như GBU-49 và GBU-39. Ngoài ra, máy bay được trang bị súng tốc độ cao Mauser BK27 27 mm cung cấp cả khả năng tấn công không đối không và không đối đất.

Máy bay được thiết kế với buồng lái hiện đại kết hợp với hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến. Ảnh: Không quân Brazil

Gripen E có buồng lái kỹ thuật số tiên tiến với ba màn hình lớn đa chức năng (MFD); cùng với cần điều khiển bằng tay (HOTAS) mang lại nhận thức tình huống vượt trội cho phi công.

Máy bay chiến đấu được lắp đặt trên tấm chắn ở mũi máy bay hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) ES-05 Raven của Selex, cung cấp góc nhìn 100° và khả năng quan sát phía sau. Bên cạnh đó, Gripen E cũng được trang bị hệ thống cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại thụ động (IRST); hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến (EW),...