Theo Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực có quy mô lớn và tăng trưởng nhanh. Chiếm khoảng 53,3% tổng thương mại toàn cầu.
RCEP hứa hẹn mang tới tiềm năng thúc đẩy môi trường kinh tế số thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. RCEP cũng nỗ lực thúc đẩy việc xây dựng một môi trường đáng tin cậy cho những người dùng nền tảng số, tạo tiền đề cho việc đối thoại sâu hơn và thống nhất chính sách giữa nước thành viên về các vấn đề quan trọng của nền kinh tế số.
Sau khi RCEP có hiệu lực, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch thực hiện, chú trọng vào cải thiện khung khổ pháp lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và phổ biến thông tin, kiến thức về Hiệp định. Với lĩnh vực thương mại điện tử, báo cáo nghiên cứu về cam kết thương mại điện tử trong RCEP đã được thực hiện.
Bên cạnh đó một hệ thống chia sẻ kinh nghiệm và điển hình thành công của các nước thành viên RCEP cũng đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thêm thông tin để ứng dụng thương mại điện tử một cách hiệu quả trong bối cảnh Hiệp định RCEP đã có hiệu lực.