Những lợi ích không ngờ khi đi khám chữa bệnh tại MEDLATEC
Theo lịch kiểm tra định kỳ, bác Nguyễn Thị Thơ (62 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC kiểm tra bệnh tiểu đường.
Là ngày cuối tuần nên lượng khách khám khá đông. Nhưng chỉ 8h30, bác vui vẻ cho biết đã khám xong và chuẩn bị về nhà. Bác Thơ chia sẻ: “Để tránh mất thời gian, tôi đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC trước. Sau đó chỉ cần mang kết quả xét nghiệm đã làm để bác sĩ tư vấn. Đồng thời, để chủ động thời gian khám, tôi đăng ký khám trước và được hệ thống cập nhật sẵn thông tin. Sau đó khi đến, tôi chỉ cần đọc số điện thoại để xác nhận lại thông tin, chưa đầy 5 phút sau là thông tin tôi đã có trên màn hình trước cửa phòng khám của bác sĩ”.
Không những hài lòng về việc chủ động thời gian, đi khám, bệnh nhân nào cũng mong thủ tục đơn giản thì với bác Thơ còn hài lòng hơn khi không phải lo lắng mang theo giấy tờ rườm rà là kết quả khám, xét nghiệm và đơn thuốc của các đợt khám trước. Giấy tờ trên tay sau buổi khám chỉ có chứng minh nhân dân, phiếu kê đơn thuốc.
Chia sẻ bí quyết để tối giản quy trình khám, thủ tục hành chính cho khách hàng, BSCKI. Nguyễn Quang Minh - Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: Chuyển đổi số y tế đem lại lợi ích rõ rệt cho khách hàng, tại MEDLATEC phần mềm bệnh viện (HIS) hiện đang quản lý toàn bộ lịch sử khám và nâng cao hiệu quả điều trị theo hướng cá thể hóa khách hàng. Đồng thời, mỗi khách hàng đến khám đều có một mã PID riêng. Mã PID này có giá trị như hồ sơ bệnh án điện tử giúp bảo mật và số hóa thông tin khám chữa bệnh gồm: lưu trữ toàn bộ kết quả khám, xét nghiệm, đơn thuốc của các lần khám trước để tối giản hóa giấy tờ, thủ tục khi khám. Do đó, khi tái khám, khách hàng chỉ đọc số điện thoại là thông tin đã có trên hệ thống.
“Khi khám, tư vấn khách hàng, thay vì bác sĩ hỏi về giấy tờ, kết quả của các lần khám trước, giờ đây bác sĩ chỉ cần tra mã PID của khách hàng là trong phút chốc toàn bộ lịch sử khám đã hiện thị đầy đủ trên phần mềm bệnh viện. Dựa vào kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh (chụp MRI, CT, siêu âm,...) làm gần nhất để bác sĩ tư vấn, chọn chỉ định cận lâm sàng phù hợp, hướng dẫn và kê đơn”, BS Minh cho biết.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều ứng dụng online tiện ích khác đang được triển khai hiệu quả như: Tra cứu kết quả online ở bất cứ nơi đâu khi có bệnh; Tư vấn bệnh online giúp khách hàng dễ dàng kết nối bác sĩ mà không lo dịch bệnh; Hội chẩn trực tuyến,...
Với sự tiên phong, đón đầu công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng chuyên môn và dịch vụ tại hệ thống bệnh viện, phòng khám đa khoa MEDLATEC. Sự tin tưởng, hài lòng được minh chứng khi mỗi năm có hàng triệu khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của BV, PK ĐK MEDLATEC.
Đồng bộ kết quả trên toàn hệ thống - Lợi ích nhân đôi cho khách hàng
Trong suốt hành trình 25 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân cả nước, thương hiệu của đơn vị giờ đây không chỉ gắn liền với tên tuổi, uy tín của BV mà còn là Hệ thống Y tế (viết tắt MEDLATEC GROUP) phủ khắp toàn quốc, cùng với đó công tác chuyển đổi số đã được áp dụng trên toàn hệ thống.
KS Đặng Đức Hạnh - Trưởng Ban Công nghệ thông tin của Tập đoàn MED GROUP gồm MEDLATEC GROUP và các đơn vị thành viên cho biết: “Nếu như phần mềm bệnh viện giúp tối giản thủ tục hành chính để mang đến sự thuận lợi nhất cho người dân khi đi khám, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh/ dịch vụ thì việc kết nối toàn bộ dữ liệu của hệ thống 47 labo xét nghiệm toàn quốc về Trung tâm Xét nghiệm để kiểm soát chất lượng theo cam kết nhanh, chính xác và tin cậy là bài toán khó không riêng MEDLATEC.
Xuất phát từ những trăn trở đó và mong muốn mang đến lời giải của bài khó này, MEDLATEC - thương hiệu xét nghiệm số 1 tại Việt Nam không chỉ khẳng định là Trung tâm Xét nghiệm quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và sở hữu hệ thống máy móc tự động hoàn toàn, mà còn nâng tầm uy tín, thương hiệu do những thành công của ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý xét nghiệm. Đó là phần mềm kết nối hệ thống xét nghiệm (LIS) - kết nối toàn bộ dữ liệu, kết quả xét nghiệm trên toàn hệ thống”.
Phần mềm LIS có đường truyền kết nối về một hệ thống tập trung nên tất cả dữ liệu đều đổ về trung tâm, tại đây là đấu mối kiểm soát lỗi trên toàn hệ thống (nếu có), từ đó có điều chỉnh kịp thời để vừa bảo đảm chất lượng và thời gian trả kết quả.
Đối với đối tác là bệnh viện/ phòng khám, phần mềm LIS còn trao đổi dữ liệu với hệ thống thông tin bệnh viện / phòng khám (HIS) hoặc các hệ thống khác thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung nên việc kết nối này rất có ý nghĩa trong việc lấy kết quả online để phục vụ hội chẩn liên viện hoặc các trường hợp chuyển viện.
Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, là chìa khóa thành công của doanh nghiệp, MEDLATEC còn là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp SAP ERP. Phần mềm tích hợp hệ thống phần mềm đặc thù sẵn có tại doanh nghiệp như phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS), Phần mềm quản lý xét nghiệm (LIS), Điểm bán hàng (POS), Phần mềm và Hóa đơn điện tử. Để lắng nghe những ý kiến, thông tin của khách hàng nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn vị đưa vào hệ thống CRM (Quản lý quan hệ khách hàng).
Ngoài ra, trong hệ sinh thái công nghệ thông tin của đơn vị còn có các hình thức khác nhau như Hệ sinh thái website, Hệ sinh thái ứng dụng (Phần mềm nhập dữ liệu di động, app MedOn,…), tổng đài chăm sóc khách hàng và đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm toàn quốc 1900 56 56 56,... để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân.
Hội nhập và khẳng định
Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống, xã hội trên toàn cầu, tuy nhiên, bối cảnh này đã tạo cú huých thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của những doanh nghiệp năng động. Trong “sân chơi” nhiều thách thức và cơ hội này, cũng như thực hiện Phê duyệt chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 số 5316/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 22/12/2020 cùng sự nhanh nhạy thích ứng các phần mềm online ngay khi xuất hiện đại dịch Covid-19, MEDLATEC đã đón đầu tham gia để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân.
Cụ thể, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, đơn vị đưa ra nhiều giải pháp mang đến sự an toàn, an tâm và tiện lợi cho khách hàng khi đến khám, xét nghiệm trong giai đoạn dịch bệnh là phần online khai báo y tế, đặt xét nghiệm Covid-19 online,...
Về lĩnh vực xét nghiệm của MEDLATEC, đến nay đã có hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ thừa và chấp nhận kết quả. Riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19, bên cạnh phục vụ hàng triệu người dân trong cộng đồng, có nhiều đối tác tên tuổi lựa chọn MEDLATEC cung cấp xét nghiệm Covid-19 như Vietjet, Liên đoàn bóng đá Việt Nam,...
Trước những đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong giai đoạn dịch bệnh, tại Lễ trao giải thưởng ASOCIO 2021 - giải thưởng danh giá và uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hệ thống Y tế MEDLATEC vinh dự là đơn vị y tế duy nhất tại Việt Nam được nhận giải thưởng ASOCIO 2021 dành cho lĩnh vực Công nghệ chăm sóc sức khỏe (HealthTech). Đồng thời, tại Việt Nam, chỉ có 2 đơn vị có thương hiệu mạnh nhận được giải thưởng là Viettel và MEDLATEC.
Về định hướng phát triển trong tương lai, KS Hạnh chia sẻ thêm: “Bên cạnh nâng cấp, phát triển các nền tảng hiện có, chúng tôi có kỳ vọng đưa vào những dự án mới như Trung tâm chẩn đoán hình từ xa công nghệ cao, hồ sơ bệnh án điện tử quản lý toàn quốc qua một mã số, mã này như “tấm thẻ căn cước công dân” tích hợp toàn bộ lịch sử khám với mã bảo hiểm để đem lại ích nhiều nhất cho người dân. Đồng thời, MEDLATEC sẽ bắt tay hợp tác với các đối tác chiến lược hàng đầu về công nghệ thông tin như FPT, Microsof để phát triển hơn nữa những ứng dụng công nghệ số vào khám chữa bệnh và đơn đơn vị hàng đầu về lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán (KPMG)”.