Mua trước Trả sau - dư địa tăng trưởng dồi dào
Theo nhiều báo cáo, lĩnh vực Mua trước Trả sau (Buy Now Pay Later- BNPL) toàn cầu được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng. Cụ thể theo công ty nghiên cứu Global Data, quy mô thị trường BNPL toàn cầu đang được định giá ở mức 309,2 tỷ USD năm 2023 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 25,5% trong giai đoạn 2022 - 2026.
Không chỉ trên toàn thế giới, hình thức thanh toán này đang ngày càng được ưu ái tại Việt Nam trong bối cảnh giá cả tiêu dùng tăng vọt. Theo Research and Markets, thị trường BNPL Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định trong nhiều năm tới với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 45,2% trong giai đoạn 2022 - 2028.
Nhìn chung, lĩnh vực này tại Việt Nam vẫn đang là thị trường đầy “màu mỡ” cho nhiều công ty, bao gồm cả các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, đặc biệt khi tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng tại Việt Nam còn đang rất thấp chỉ khoảng 5% dân số. Các đơn vị BNPL đang không ngừng cố gắng nâng cao giá trị cung cấp và tận dụng lợi thế cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần.
Làn sóng Mua trước trả sau lan toả trên toàn thế giới
Tháng 8/2023, dựa trên dữ liệu từ BuildWith, Merchant Machine đã công bố thống kê những đơn vị BNPL phổ biến nhất tại từng quốc gia trên toàn cầu. Được biết, BuildWith là nền tảng hàng đầu lưu trữ dữ liệu về các phương thức thanh toán được sử dụng trên website toàn thế giới.
Theo thống kê này, Fundiin - đơn vị BNPL tiên phong tại Việt Nam, được ghi nhận là giải pháp Trả sau phổ biến nhất tại quốc gia này. Nổi bật giữa những cái tên “đình đám” như Klarna, Afterpay, Sezzle,... Fundiin đã khẳng định vị thế không hề nhỏ bé giữa thị trường quốc tế khi được xếp hạng cùng các đơn vị BNPL toàn cầu trên thống kê về sự phổ biến của các đơn vị BNPL tại 133 quốc gia.
Tại thị trường toàn cầu, Klarna - đơn vị BNPL từ Thụy Điển gần như đang là đơn vị chiếm lĩnh phần lớn. Tuy nhiên, tại khu vực Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á, thị trường BNPL đang trở thành nơi cạnh tranh sôi nổi với sự góp mặt của nhiều công ty khác nhau thống trị thị phần.
Trong bối cảnh các doanh nghiệp toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực BNPL ở Đông Nam Á và Nam Á, ví dụ như Sezzle đang dẫn đầu thị trường BNPL tại Ấn Độ, Atome chiếm lĩnh tại Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines, thì ở Việt Nam, giải pháp BNPL phổ biến nhất không xuất phát từ một tên tuổi quốc tế, mà lại đến từ một doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam - Fundiin.
Việc được khẳng định là BNPL phổ biến nhất tại Việt Nam không chỉ chứng minh vị thế vững chắc của Fundiin mà còn cho thấy tiềm lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt không hề “lép vế” so với những doanh nghiệp toàn cầu đã và đang cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa.
Fundiin - giải pháp trọn vẹn cho nhà bán và người tiêu dùng
Thành lập vào năm 2019, Fundiin đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần BNPL và trở thành cái tên phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Luôn tập trung xây dựng sản phẩm mang lại giá trị thật cho người tiêu dùng và đối tác, Fundiin đã thu hút hàng trăm ngàn người dùng sử dụng dịch vụ và hợp tác với hơn hơn 500 doanh nghiệp bán lẻ thuộc các ngành hàng khác nhau.
Hiện tại, doanh nghiệp này sở hữu mạng lưới hơn đối tác uy tín rộng khắp, bao gồm LOTTE Cinema, Galaxy Play, Vua Nệm, Paula’s Choice, Thế Giới Skinfood, TheFaceShop, Sulwhasoo, Reebok, Vans, Unilever, Chợ Tốt,...
Với sự phát triển nhanh chóng, Fundiin đã thu hút được sự chú ý từ các quỹ đầu tư có tiếng trong khu vực. Hiện tại, Fundiin đang được dẫn dắt bởi các quỹ đầu tư như: Trihill Capital, ThinkZone Ventures, Genesia Ventures, 1982 Ventures, Jafco Asia, Zone Startups Ventures,...
Đối với các nhà bán, Fundiin mang lại nhiều lợi ích như thúc đẩy tăng trưởng doanh thu đến 30% thông qua giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng và tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV). Dẫn chứng cho điều này, Fundiin được ghi nhận rằng có thể giúp nhà bán gia tăng AOV đến gấp 2 lần so với các phương thức ví điện tử thông thường.
Về phía người dùng, Fundiin đã và đang làm rất tốt về mặt sản phẩm khi luôn đạt những chỉ số trải nghiệm khách hàng tốt nhất, như thời gian hoàn thành hồ sơ, tỷ lệ duyệt, quy trình sử dụng không cần tải ứng dụng… Bên cạnh đó, đây cũng là đơn vị hiếm hoi theo đuổi mô hình sản phẩm không phí ẩn, không lãi suất nhằm mang đến quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng.
Với việc góp mặt trên bản đồ BNPL toàn cầu và trở thành giải pháp trả sau phổ biến nhất tại Việt Nam, Fundiin đã chứng minh chiến lược tập trung xây dựng sản phẩm mang lại giá trị thật cho người tiêu dùng và đối tác, cũng như chiến lược đầu tư vào đội ngũ và văn hóa là hướng đi đúng đắn để có thể đối mặt cạnh tranh quốc tế ngay tại thị trường nội địa.
Về định hướng tương lai, Fundiin hướng đến việc liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ và mở rộng phạm vi hoạt động. Mục tiêu của công ty là trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực BNPL không chỉ tại Việt Nam, mà còn đang xem xét khả năng mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực.