Đối thủ cạnh tranh với Honda SH đến từ Kymco

TPO – Tính đến thời điểm này, thị trường xe tay ga bánh lớn đang hoàn toàn nằm trong tay của đại gia Honda của Nhật Bản, và dường như, có rất nhiều hãng muốn lật đổ ngôi vị số một này. Một thời gian trước là Piaggio với Beverly, và giờ đến lượt Kymco.

Trước đây, khi nhắc đến các hãng sản xuất xe hai bánh đến từ Đài Loan, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ đến những chiếc xe giá rẻ và tất nhiên, chất lượng đi kèm cũng không không cao. Những chiếc xe này thường được bày bán tại các khu mua sắm nhỏ, phục vụ cho một bộ phận bình dân chỉ muốn sở hữu phương tiện đi lại mà không quan tâm đến hiệu quả sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, để vượt qua định kiến đó, hãng xe Kymco đã không ngừng phát triển và cải tiến chất lượng các sản phẩm của mình trong suốt thời gian qua. Và thành quả là hiện nay, thương hiệu Kymco đã có những sản phẩm sánh ngang với những đối thủ đến từ Nhật Bản hay Châu Âu.

Công bằng mà nói thì doanh số và thị phần của Kymco vẫn kém xa các ‘đại gia’ đến từ Nhật Bản, nhưng khi Kymco giới thiệu thế hệ xe mới 2012 tại triển lãm motor diễn ra tại thành phố Charleston, bang South Carolina, Mỹ, sự phản hồi rất tích cực từ phía khách tham quan cũng những chuyên gia đánh giá là một tin rất đáng mừng cho nhà sản xuất xe máy đến từ Đài Loan.

Những đại gia đến từ Nhật Bản cũng như Châu Âu sẽ phải chịu một sự cạnh tranh đáng gờm đến từ Kymco. Một ví dụ điển hình, đó là mẫu xe Kymco Like 125. Với phong cách thiết kế khá ấn tượng, giá thành hợp lý, thêm vào đó là khả năng vận hành ổn định, sự thành công của mẫu xe này đã được chính người tiêu dùng công nhận.

Like 125, thành công ngoài sức mong đợi của Kymco.

Đó là phân khúc xe tay ga tầm trung, vậy còn phân khúc xe tay ga bánh lớn, khi mà SH của Honda vẫn đang là ông vua độc chiếm ngôi vị số một thì sao? Chưa kể bên cạnh đó, còn có Beverly của Piaggio và một vài đối thủ cạnh tranh khác. Cái tên GT 300i chính là câu trả lời thích đáng từ phía Kymco.

Mẫu xe bánh lớn này có tên đầy đủ là Kymco People GT 300i, là thành quả của một sự cố gắng tuyệt vời. Sau khi mẫu xe mới này được tung ra, doanh số bán hàng của Kymco đã tăng trưởng nhảy vọt. Chỉ 5 năm trước đây, những tưởng rằng khoảng cách giữa chất lượng và mẫu mã xe máy đến từ Đài Loan và Nhật Bản là không thể san lấp. Tuy nhiên, với phiên bản mới nhất của Kymco, chúng ta gần như không thể nhận ra bất kỳ một sự khác biệt nào nữa.

Từ thiết kế tổng quan bên ngoài cho đến những chi tiết nhỏ trên xe, Kymco đã ‘chăm chút’ rất kỹ. Có thể là hơi quá nhưng chỉ cần nhìn qua, bạn đã có thể cảm nhận được chất lượng của GT 300i.

Ấn tượng từ cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn, được thiết kế góc cạnh cùng khả năng chiếu sáng cao. Cụm đèn signal tách riêng khỏi cụm đèn pha và được gắn lên trên yếm trước, cùng với cụm đèn hậu sau được tích hợp thêm dải đèn đi-ốt phát quang LED.

Chiều dài tổng thể 2.130 mm, rộng 750 mm và cao 1.280 mmm, kích thước của Kymco GT 300i nhỏ hơn Beverly nhưng lớn hơn SH. Mang trên mình một vẻ bề ngoài đồ sộ nhưng không kém phải mềm mại với những đường cong ôm sát thân xe, GT 300i phù hợp với cả khách hàng nam và khách hàng nữ. Với chiều cao yên xe ở mức 810 mm, cao hơn rất nhiều so với Beverly và SH, thông số này khó phù hợp với những người sử dụng có vóc dáng nhỏ, đặc biệt là người Châu Á.

Yên xe dài, thoải mái với hai người ngồi, nhưng cốp xe là điểm trừ rất nặng cho mẫu xe đến từ Kymco. Thiết kế cốp xe khá nhỏ, chỉ đựng vừa một mũ bảo hiểm, nhưng thay vào đó là việc được trang bị một cổng sạc 12 Volt cho điện thoại di động hay hệ thống định vị GPS. Cốp trước phía chân người lái có một ngăn nhỏ để dựng được các vật dụng nhỏ như kính râm hoặc điện thoại di động. Xe còn có thêm các móc treo đồ để có thể treo mũ bảo hiểm hay đồ ăn cho cả gia đình. Bình nhiên liệu của GT 300i có dung tích 9lít, hơi nhỏ so với mong đợi của nhiều chuyên gia.

Nằm yên lặng trong thiết kế thể thao và sang trọng bên ngoài, tiềm ẩn bên trong mẫu xe này là một sức mạnh hết sức đáng nể. Giống như các dòng xe Downtown 300i phổ biến trước đây, GT 300i sử dụng khối động cơ 4 kỳ, hệ cam đơn SOHC, có dung tích xylanh 299cc, sinh công suất 28 mã lực và mô-men xoắn cực đại 30 Nm lần lượt tại các vòng tua máy 7500 vòng/phút và 6250 vòng/phút. Chiếc xe được tích hợp hệ thống phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng dung dịch.

Mặc dù có trọng lượng khoảng 164kg, nhưng GT 300i vẫn mang lại một cảm giác lướt nhanh đáng kể khi vận hành. Nó hoàn toàn làm thỏa mãn kì vọng về 1 chiếc xe tay ga bằng việc đạt gia tốc ban đầu tốt, khả năng tăng tốc từ 0-80 km/h khá nhanh cùng khả năng vận hành êm ái ngay cả khi ở tốc độ 112 km/h. Khi đạt vận tốc cao hơn, chiếc xe xuất hiện hiện tượng rung nhưng không đáng kể và có thể dễ dàng đạt đến vận tốc 144 km/h.

Sử dụng hệ phanh với cụm phanh đĩa đường kính lớn, sử dụng piston đôi với bơm thủy lực, khi người lái bóp phanh, chiếc xe sẽ không bị bó cứng hay giật mạnh. Bánh xe sử dụng đôi vành nhôm đúc 16-inch được bao bọc bởi bộ lốp Maxxis, có khả năng bám đường tốt ở các loại địa hình khác nhau.

Tiến hành thử nghiệm hệ thống phanh, sau khi xe đạt vận tốc trên 80km/h và tiến hành phanh đột ngột. Kymco GT 300i giảm tốc khá nhanh và an toàn. Sự ổn định và giảm tốc nhanh chóng có được nhờ bề mặt lốp có kích thước lớn và hệ giảm xóc tốt.

Hầu hết mọi người đánh giá một chiếc xe tay ga dựa trên kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, khả năng sử dụng tiện lợi và các tính năng trên xe. Và People GT 300i đã đáp ứng xuất sắc tất cả các yếu tố trên. Ngoài ra, giá cho một chiếc GT 300i trên thị trường hiện nay vào khoảng 539 USD, một mức giá không thể phù hợp hơn cho một chiếc xe có hiệu suất sử dụng cao như thế này.

Việc Kymco quyết định phân phối GT 300i 2011 thể hiện phần nào tham vọng của hãng xe đến từ Đài Loan, trong công cuộc chinh phục khách hàng. Nhưng mục tiêu ban đầu sẽ chỉ dừng ở mức khiêm tốn, bởi trong thời điểm hiện tại Berverly của Piaggio, đặc biệt là SH của Honda vẫn đang là những tượng đài trong phân khúc này.

Theo Viết