Cam kết mạnh mẽ bao tiêu đầu ra
Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, chỉ rộng 10km2 nhưng có tới
7 miệng núi lửa trên cạn và 3 miệng núi lửa dưới lòng biển. Không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh như núi Thới Lới, Cột cờ Tổ quốc, Hang Câu… mà còn được biết đến với những cánh đồng tỏi bạt ngàn.Tỏi Lý Sơn có vai trò kinh tế chủ lực đối với người dân và chính quyền địa phương. Mặc dù vậy, việc canh tác tỏi của người dân trên đảo gặp nhiều khó khăn do thời tiết, sâu bệnh, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, giá cả bấp bênh. Do vậy, chỉ có liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi, chế biến ra những sản phẩm có tính thương hiệu thì mới nâng cao được giá trị cho cây tỏi, tăng nguồn thu nhập để phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững ở huyện đảo Lý Sơn.
Với chiến lược phát triển bền vững, nâng tầm giá trị đặc sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - nhãn hàng Nam Ngư đã hợp tác với các vùng miền có các đặc sản nổi tiếng, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, mang đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng trên cả nước.
Lễ ký kết hợp đồng cung ứng dài hạn tỏi Lý Sơn để chế biến sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn sử dụng 100% tỏi từ Đảo Lý Sơn là cam kết mạnh mẽ của nhãn hàng Nam Ngư trong chiến lược tạo ra những sản phẩm ngon, chất lượng kết hợp với các đặc sản Việt Nam. Từ đó, cũng mở ra cơ hội để cùng chính quyền địa phương và bà con nông dân canh tác tỏi theo hướng bền vững, duy trì ngành nghề trồng tỏi lâu đời và gia tăng giá trị kinh tế, quảng bá thương hiệu tỏi Lý Sơn tới người dân cả nước và vươn ra Thế Giới.
Phát biểu tại lễ ký, bà Lê Thị Nga, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, chia sẻ: “Với tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững, nâng tầm giá trị đặc sản địa phương của các vùng miền đất nước, Masan Consumer (nhãn hàng Nam Ngư) đã tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm nổi bật sử dụng nguyên vật liệu đặc sản Việt Nam. Định hướng này nhằm mang đến cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam cơ hội thưởng thức những món ngon kết hợp với đặc sản ở nhiều vùng miền trên đất nước, trong đó có tỏi Lý Sơn. Ngoài ra, với chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu, Nam Ngư cũng mở rộng cơ hội quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu tỏi Lý Sơn tới người dân cả nước và ra thị trường quốc tế”.
Chính quyền và người dân Lý Sơn phấn khởi
Tại Lễ ký kết, đại diện cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ghi nhận, đánh giá cao buổi lễ ký kết cung ứng dài hạn tỏi Lý sơn để chế biến Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn- giữa Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan và các đối tác thương mại cùng sự đồng hành của Ủy Ban Nhân dân huyện Lý Sơn. “Đây là hành động, một bước đi thiết thực, giúp người nông dân trồng tỏi nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra thương hiệu tỏi Lý Sơn. Với sự đồng hành của các doanh nghiệp trong đó có Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan với nông dân trồng tỏi sẽ tạo động lực, là nền tảng cho việc sản xuất tỏi Lý Sơn bền vững, hiệu quả, nâng tầm và tạo dựng thương hiệu tỏi Lý Sơn.”, ông Tiến nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng với xu hướng xuất siêu sản phẩm nông nghiệp ngày càng đóng góp lớn trong tỷ trọng xuất khẩu của đất nước, việc đầu tư bài bản sẽ giúp đặc sản tỏi Lý Sơn ngày càng có cơ hội phát triển hơn.
Bà Nguyễn Hoàng Yến - Phó tổng giám đốc cấp cao Công ty Masan Consumer trao tặng 500 triệu đồng để cùng chung tay đóng góp vào chương trình An sinh xã hội của Huyện Lý Sơn
Bà Nguyễn Hoàng Yến - Phó tổng giám đốc cấp cao Công ty Masan Consumer trao tặng 500 triệu đồng để cùng chung tay đóng góp vào chương trình An sinh xã hội của Huyện Lý Sơn
Cũng tại buổi lễ, thay mặt cho lãnh đạo địa phương, ông Đặng Tấn Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cũng rất xúc động nói: “Hiện nay, huyện Lý Sơn đã phát triển được hơn 300ha đất trồng tỏi. Tỏi là cây trồng chủ lực trên đảo nhưng giá tỏi mỗi năm một thay đổi, nên cuộc sống của nông dân trồng tỏi bấp bênh, thương hiệu chưa được quảng bá một cách chiến lược, rộng khắp. Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao việc ký kết hợp tác nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn của nhãn hàng Nam Ngư thuộc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan. Bởi vì, đây sẽ là tiền đề duy trì và tạo cơ hội phát triển bền vững cho ngành nghề trồng tỏi lâu đời trên huyện đảo, thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như quảng bá mạnh mẽ thương hiệu tỏi Lý Sơn đến hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam và ra thế giới”. Lãnh đạo địa phương cũng cho biết chính quyền và các hộ canh tác tỏi sẽ đồng hành với Nhãn hàng Nam Ngư để thực hiện nhiều hoạt động đa dạng trong nỗ lực góp phần đưa tỏi Lý Sơn trở thành thương hiệu tỏi quốc gia cũng như được biết đế rộng rãi trên thế giới.
Mùa trồng tỏi ở Lý Sơn bắt đầu từ tháng 9 năm trước, kéo dài khoảng 5-6 tháng, thu hoạch từ tháng 2-3 năm sau, tỏi là loại nông sản chính được người dân Lý Sơn ví von như “vàng trắng” vì giá trị kinh tế mang lại cao.Tỏi Lý Sơn nổi tiếng bởi có mùi thơm, vị cay nhưng vẫn dịu ngọt, củ tỏi nhỏ, trắng, tép đều, hàm lượng tinh dầu có trong tỏi Lý Sơn khá cao nên được người tiêu dùng ưa chuộng dùng làm gia vị và nguồn dược liệu vô cùng quý giá dùng trong y học.
Việc một doanh nghiệp cam kết bao tiêu sản phẩm, đầu tư khoa học kỹ thuật sẽ tác động thế nào đến người dân trồng tỏi Lý Sơn? Theo một doanh nghiệp chuyên thu mua tại huyện đảo, đây là điều khiến người trồng tỏi về kể cả các đại lý thu mua đều phấn khởi. Vì nhiều năm luôn xảy ra việc giá thu mua thất thường lúc lên tới 250 ngàn/kg nhưng có lúc cũng tụt xuống tới 60 ngàn/kg mà còn ế. Cho nên nếu có doanh nghiệp lớn thu mua một số lượng lớn ổn định, giá cả ổn định sẽ là điều yên tâm cho bà con, tránh được việc người dân bị ép giá cũng như có cơ hội đưa tỏi Lý Sơn tới nhiều nơi trên cả nước hơn nữa.
Bác Nguyễn Nghĩa, một nông dân 80 tuổi tại Lý Sơn cho hay bản thân bác là người trồng tỏi lâu năm tại Lý Sơn rất vui. “Tỏi Lý Sơn ở đây khi được mùa, khi mất mùa, mà vẫn bị thương lái ép giá bình thường, có doanh nghiệp cam kết thu mua thế này, chúng tôi rất yên tâm”, bác nói.
Trong khuôn khổ Lễ ký kết, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã trao tặng Ủy ban nhân dân Huyện Lý Sơn 500 triệu đồng để cùng chung tay đóng góp vào chương trình An sinh xã hội của Huyện, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân Huyện đảo Lý Sơn. Cùng đó, hàng chục hộ nông dân trồng tỏi đã nhận quà nay tại lễ ký.
Masan Consumer (“MSC”) là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, hiện đang sản xuất và phân phối nhiều mặt hàng thực phẩm và đồ uống, bao gồm các mặt hàng gia vị (nước mắm, nước tương, tương ớt, hạt nêm), hàng thực phẩm tiện lợi (mì ăn liền, bữa ăn sáng tiện lợi), và các sản phẩm đồ uống (cà phê hòa tan, ngũ cốc dinh dưỡng, nước khoáng và nước tăng lực). Công ty bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 1996 và từ đó đã phát triển thành công danh mục sản phẩm và hệ thống phân phối để thiết lập vị thế hàng đầu của mình trên thị trường hàng thực phẩm và đồ uống có thương hiệu ở Việt Nam. Masan Consumer đã tạo nên các thương hiệu được yêu thích và tin dùng hàng đầu như CHIN-SU, Omachi, Kokomi, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vinacafé, Wake-Up Saigon, Wake-Up 247, Vĩnh Hảo… thông qua chiến lược đặt người tiêu dùng Việt lên hàng đầu.