Cải cách hành chính trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước

Không ngừng đổi mới, cải cách trong các hoạt động nghiệp vụ, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã nhận được sự tin tưởng, hài lòng rất cao của các đơn vị, tổ chức và cá nhân khách hàng giao dịch. Với mục tiêu “tất cả vì khách hàng”, cải cách hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ vẫn là nhiệm vụ chủ đạo của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước trong giai đoạn phát triển mới.

Kết quả nổi bật trong cải cách hành chính thuộc lĩnh vực KBNN

Thực hiện các chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Tài chính về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số, trong nhiều năm trở lại đây, KBNN đã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Theo đó, ngoài việc nghiên cứu đề xuất phương án nâng cấp Tabmis (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) cùng các ứng dụng hình thành hệ thống ngân sách và kế toán số (VDBAS), trong năm 2021, KBNN đã xây dựng và ban hành kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin KBNN đến năm 2030; hoàn thành xây dựng triển khai quy trình liên thông và sửa đổi các hệ thống ứng dụng, góp phần quan trọng tối ưu hóa hiệu năng hệ thống, tăng cường tốc độ xử lý giao dịch, giảm 30 - 40% khối lượng công việc hàng ngày cho cán bộ kho bạc.

Bên cạnh đó, KBNN cũng đã thực hiện xây dựng mới, nâng cấp các ứng dụng: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý ngân quỹ nhà nước; hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng; chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư…

Đặc biệt, triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) chính là bước CCHC mạnh mẽ của KBNN để hình thành kho bạc điện tử và tiến tới kho bạc số. Qua 5 năm triển khai, đặc biệt là giai đoạn từ năm 2018 đến nay, KBNN đã tích hợp lên DVCTT 9 thủ tục hành chính mức độ 4, giúp cho 100% đơn vị giao dịch thuộc đối tượng phải thực hiện dịch vụ trực tuyến dễ dàng triển khai.

Định hướng cải cách hành chính thuộc lĩnh vực KBNN

Trong thời gian tới, KBNN tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo các nội dung của Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính, KBNN và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, hướng tới hình thành Kho bạc số vào năm 2030. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ, nhất là các đề án, chính sách thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 để’ tạo cơ sở pháp lý đồng bộ nhằm tiếp tục cải cách công tác quản lý quỹ NSNN, quản lý ngân quỹ nhà nước, huy động vốn và tổng kế toán nhà nước.

Tập trung cải cách TTHC theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch TTHC giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với các đơn vị sử dụng NSNN.

Tiếp tục kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với chiến lược, lộ trình cải cách. Trong đó, tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của KBNN; nghiên cứu thí điểm sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình kho bạc 02 cấp theo định hướng Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ; triển khai Kiến trúc tổng thể hệ thống CNTT của KBNN theo định hướng Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.