Theo thông tin từ hội thảo, khảo sát dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (SEANUTS II) do FrieslandCampina Việt Nam khởi xướng và công bố năm 2022, 90% trẻ em Việt Nam hiện nay được ăn sáng mỗi ngày nhưng khẩu phần của trẻ thiếu 8 loại vi chất dinh dưỡng khác nhau ở mức khoảng 50% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị như canxi, vitamin A, B1, B12, C, D…
Các chuyên gia tại hội thảo nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của bữa sáng bởi nó cung cấp 20-30% năng lượng cơ thể trong ngày. Tiến sĩ Nguyễn Thu Hà, nghiên cứu viên Khoa Vi chất dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam cho biết, thực đơn bữa sáng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối phù hợp với thể chất của trẻ. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn sáng là 15% chất đạm, 25% chất béo, 55% tinh bột, 30 g chất xơ cùng đầy đủ vitamin và khoáng chất.
Nghiên cứu thực tế của SEANUTS II cho thấy, có đến 40% trẻ em Việt Nam uống dưới 4 phần sữa nhỏ/tuần, tức là thấp hơn khuyến nghị trẻ từ 1 – 3 tuổi cần uống 400 – 500ml sữa/ngày, tương đương 2 – 3 hộp ngày.
Cũng tại buổi hội thảo, Bộ Giáo dục - Đào tạo và FrieslandCampina Việt Nam chính thức triển khai chương trình hợp tác dài hạn về giáo dục dinh dưỡng. Theo đó, năm 2023 sẽ triển khai giáo án điện tử giáo dục dinh dưỡng tại các trường tiểu học. Đây được xem là một sáng kiến của Cô Gái Hà Lan tiên phong đề xuất nhằm kiến tạo nền tảng dinh dưỡng vững vàng hơn cho trẻ em Việt Nam với giải pháp tích hợp công nghệ vào giáo dục, hưởng ứng mục tiêu chương trình chuyển đổi số 4.0 của quốc gia. Giáo án điện tử là chương trình giáo dục dinh dưỡng tương tác hai chiều trên nền tảng kỹ thuật số với nội dung đa dạng, linh hoạt giúp các em học sinh tiểu học từ 6 – 10 tuổi tiếp cận kiến thức mọi lúc mọi nơi.
Chia sẻ tại chương trình, bà Trịnh Hoài Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục – Đào đánh giá cao sáng kiến Giáo án điện tử của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan. “Giáo án điện tử là một trong những minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ và toàn diện của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan cùng các chuyên gia giáo dục đầu ngành của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Khi đưa vào giảng dạy chính thức sẽ có hơn 1,5 triệu trẻ em được tiếp cận hình thức học tập mới này. Từ đó, học sinh sẽ được nâng cao nhận thức và trang bị đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng, thúc đẩy trẻ hình thành thói quen dinh dưỡng uống sữa vào buổi sáng, giúp thế hệ tương lai của Việt Nam đầy đủ chất, khỏe mạnh, vững vàng hơn”, bà Hoài Thu nhấn mạnh.
Đại diện nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan cho biết, nhằm hiện thực hóa sứ mạnh đồng hành cùng tương lai Việt Nam phát triển toàn diện, Cô Gái Hà Lan còn tiếp tục ghi dấu ấn quan trọng khi hợp tác cùng Bộ Giáo dục – Đào tạo khởi tạo thành công dự án chiến lược 5 năm “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” với tổng đầu tư hơn 55 tỷ đồng. Mục tiêu chính của hợp tác là giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành thói quen dinh dưỡng và phát triển thể chất cho hơn 1,5 triệu học sinh tiểu học thông qua việc tặng sữa và xây dựng 65 sân chơi đạt chuẩn với các hoạt động rèn luyện thể lực.