12 ngân hàng bắt đầu thu phí ATM nội mạng

TPO –Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ 1-3, với phí rút tiền mặt ATM nội mạng, nhiều tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức 0 đồng/giao dịch và 12 tổ chức phát hành thẻ thu phí từ 200 đến 1.000 đồng/giao dịch.

> Ngân hàng “chặt đẹp” người dùng thẻ
> Thu phí ATM: Ngân hàng 'lờ' quyền chủ thẻ
> Trước giờ thu phí rút tiền từ ATM

Ảnh minh họa.

Theo NHNN, đến nay, đa số các tổ chức phát hành thẻ đã xây dựng biểu phí rút tiền ATM nội mạng và báo cáo NHNN. Các biểu phí dịch vụ thẻ đều tuân thủ đúng biểu khung mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa.

Trong đó, đối với phí rút tiền mặt ATM nội mạng, nhiều tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí 0 đồng/giao dịch, 2 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí từ 200 đồng đến 500 đồng/giao dịch và 10 tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí tối đa 1.000 đồng/giao dịch.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng như Ngân hàng Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam... đã chủ động phân loại sản phẩm dịch vụ, phân loại khách hàng và đề ra những chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với người lao động có thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, sinh viên nghèo,...), bằng cách giảm 50% phí rút tiền mặt ATM nội mạng, giảm phí phát hành thẻ lần đầu, miễn, giảm phí thường niên...

Tuy nhiên, bên cạnh những tổ chức phát hành thẻ chấp hành tốt việc xây dựng, báo cáo và niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ theo quy định, hiện vẫn còn một số tổ chức phát hành thẻ chưa báo cáo biểu phí dịch vụ thẻ về NHNN.

Để đảm bảo tính công khai minh bạch khi áp dụng thu phí, NHNN yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ khẩn trương hoàn thành biểu phí dịch vụ của đơn vị mình, báo cáo NHNN trước 28-2.

Trường hợp tổ chức phát hành thẻ báo cáo chậm thì phải chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN, đồng thời quy trách nhiệm cụ thể và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm

Theo ông Bùi Quang Tiên, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán, việc thu phí dịch vụ thẻ nói chung, phí rút tiền ATM nói riêng chỉ là một trong các biện pháp giúp các NHTM có thêm động lực đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ. Tuy nhiên, để khẳng định sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặc ATM bị trục trặc thì cũng không ai dám chắc chắn 100%.

Song song với việc ban hành quy định về việc thu phí, NHNN cũng đã ban hành quy định như: ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ phải báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh, TP và thông báo rộng rãi cho khách hàng; đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 4 giờ nếu trong ngày làm việc và 1 ngày nếu vào ngày nghỉ; phải duy trì bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7...

Quan điểm chung là, thu phí để nâng cao chất lượng và nâng cao chất lượng thì sẽ được thu phí.

Theo Viết