15 n Thứ Bảy n Ngày 10/5/2025 ĐƯA HOA LƯ THÀNH VÙNG LÕI SÁNG TẠO Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sẽ là một trong những mũi nhọn, thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa bởi các chương trình có thể mang tính hiệu triệu, gợi ấn tượng thông qua các phần trình diễn của nghệ sĩ. Đó là nhận định của NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH,TT&DL) tại phiên thảo luận bàn tròn. Ông Xuân Bắc cũng khẳng định Ninh Bình sẽ phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa, du lịch văn hóa nếu có đột phá về cơ chế chính sách, tận dụng những nét đặc trưng, đặc thù của địa phương để thu hút đầu tư. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch cho rằng sự cộng hưởng du lịch với văn hóa là dấu ấn đậm nét của sức mạnh mềm. Từ góc độ tiếp cận liên ngành, chuyên gia đề xuất xây dựng bản đồ công nghiệp văn hóa tích hợp điểm đến du lịch. Địa phương cũng cần tạo các trục và tuyến sáng tạo sản phẩm, dịch vụ như phim ảnh, sản phẩm quà tặng, thời trang, ẩm thực … gắn với các điểm đến là di sản văn hóa, thiên nhiên, danh lam thắng cảnh… Các doanh nghiệp trong nhóm ngành công nghiệp văn hóa cần tỉnh có cơ chế đặc thù ưu đãi về thuế và tài chính, giảm thuế thu nhập. Thí điểm đầu tư mạo hiểm cho các dự án mang tính đột phá cũng có khả năng tạo đà cho du lịch cất cánh. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nêu sáng kiến đưa Hoa Lư gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO, định vị thành phố như “vùng lõi sáng tạo” của trung tâm công nghiệp văn hóa, trung tâm tổ chức sự kiện truyền thông, trung tâm quảng bá, xúc tiến du lịch. ÂM NHẠC, PHIM ẢNH QUẢNG BÁ ĐIỂM ĐẾN Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure khẳng định xu thế du lịch đang có nhiều thay đổi, yêu cầu các điểm đến phải thích ứng. “Hiện nay, 70% du khách tự đi du lịch, không thông qua các doanh nghiệp lữ hành. Việc này cho thấy tầm quan trọng của quảng bá thương hiệu điểm đến tới từng du khách”, ông Nguyễn Châu Á nêu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra văn hóa, âm nhạc, phim ảnh… góp phần lớn trong việc quảng bá điểm đến tới du khách quốc tế. Là đơn vị đưa đoàn làm phim Kong: Skull Island đến Việt Nam, trong thời gian tới, Oxalis Adventure tiếp tục liên kết với nhiều đơn vị để tổ chức các đoàn famtrip, đưa đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam. Không chỉ điện ảnh, nhiều chương trình văn hoá, giải trí thời gian qua thu hút rất đông khán giả, góp phần thúc đẩy du lịch của điểm đến. Bà Ngô Thị Vân Hạnh, CEO tập đoàn Yeah1 cho biết hai buổi diễn Anh trai vượt ngàn chông gai ở Hưng Yên đón hơn 100 nghìn khán giả. Trả lời câu hỏi liệu Anh trai vượt ngàn chông gai có đến Ninh Bình, bà Ngô Thị Vân Hạnh cho biết đơn vị tổ chức từng đặt vấn đề đưa concert đến vùng đất cố đô. Ngoài những giá trị về văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, Ninh Bình cũng có điểm dừng chân phù hợp tổ chức các đại nhạc hội quy mô hàng chục nghìn người. Concert Anh trai vượt ngàn chông gai không chỉ tổ chức ở nơi có thể dựng sân khấu lớn mà cần địa điểm đáp ứng được nhiều tiện ích liên quan. “Yeah1 luôn muốn tổ chức đêm nhạc ở nhiều tỉnh thành để khán giả không phải di chuyển quá xa. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý”, bà Vân Hạnh nói. NGỌC ÁNH - GIA LINH Muốn du lịch cất cánh, Ninh Bình cần phải dựa vào “đòn bẩy mềm” từ sức hấp dẫn của sản phẩm công nghiệp văn hóa. Ngược lại, muốn định vị được thương hiệu công nghiệp văn hóa địa phương, Ninh Bình cần phải thành điểm đến hàng đầu thu hút du lịch. gắn với phim Cõng anh mà chạy (Lovely Runner), bãi biển Jumunjin trong phim Yêu tinh (Goblin), các địa điểm quay phim Quý ngài ánh dương (Mr. Sunshine) đã và đang thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh, checkin. Hàn Quốc cũng sử dụng âm nhạc như một tài nguyên du lịch. Các địa điểm quay video âm nhạc của BTS như Gangneung, Yangju và Jecheon trước đây không phải điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đã thu hút đông đảo cộng đồng người hâm mộ Hallyu sau khi xuất hiện trong MV âm nhạc. Bà Park cho biết, Hàn Quốc đang triển khai các hoạt động hợp tác với các quốc gia, mời các đoàn làm phim nước ngoài đến Hàn Quốc quay phim rồi chiếu ở các nước đó, như phim Tuổi Thanh xuân phát sóng trên VTV. Thể thao điện tử là mảng khá mới ở Việt Nam, nhưng đã phát triển rất mạnh ở Hàn Quốc. Năm 2024, Hàn Quốc thực hiện marketing thông qua giải đấu esport Liên minh huyền thoại (League of Legends), thu hút rất đông đảo khách du lịch. Trưởng đại diện KTO đánh giá Ninh Bình là nơi có nhiều điểm du lịch văn hóa, thiên nhiên rất đặc sắc, như Tràng An, khu du lịch Hang Múa hay chùa Bái Đính. Ninh Bình nằm ở vị trí rất thuận tiện với du khách nước ngoài vì họ chỉ cần di chuyển 2 giờ đồng hồ sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài. Những điều đó giúp Ninh Bình có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Bà cho rằng để phát triển giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc cũng như tiếp tục phát triển du lịch Ninh Bình, có thể kết hợp thêm các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, như quay các phim truyền hình hoặc chương trình thực tế (reality show) của Hàn Quốc tại Ninh Bình, từ đó sẽ có những phương án tiếp thị với không chỉ du khách từ thị trường Hàn Quốc mà có thể tiếp cận cộng đồng hâm mộ Hallyu. “Hôm qua, tôi đã tham quan phố cổ Hoa Lư và thấy không gian ở đó rất lãng mạn. Tôi nghĩ có thể thực hiện các phim truyền hình ở đó để thu hút du khách đến Ninh Bình”, bà Park chia sẻ. Năm 2024, lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam đạt 4,6 triệu lượt người, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có đông du khách đến Việt Nam nhất. THU LOAN VĂN HÓA LÀ HẠT NHÂN CỦA MỌI CHIẾN LƯỢC Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Phan Tâm nhìn nhận, những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển ấn tượng. Tuy nhiên, như nhiều địa phương khác, Ninh Bình vẫn đứng trước yêu cầu phải chuyển đổi mạnh mẽ để phát triển theo chiều sâu - không chỉ tăng trưởng về lượng mà cần bứt phá về chất, trong đó yếu tố văn hóa cần được xác định là hạt nhân của mọi chiến lược và đặc biệt là chiến lược phát triển du lịch văn hóa”, ông Tâm nói. Nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa, ông Tâm nêu, Ninh Bình có đủ điều kiện để trở thành điểm sáng trong thực hiện mô hình kết hợp giữa giá trị di sản, không gian văn hóa và sáng tạo hiện đại. Đây là hướng đi bền vững để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành du lịch, không chỉ kinh doanh vẻ đẹp thiên nhiên sẵn có mà còn là trải nghiệm phong phú, làm giàu cảm xúc và ký ức văn hóa của du khách. Trong số các giải pháp, Thứ trưởng Tâm nhấn mạnh, cần nhìn nhận văn hóa như một loại tài nguyên đặc biệt, có thể tái tạo và sinh lợi lâu dài. Tài nguyên văn hóa không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn có giá trị về mặt tinh thần, tạo ra giá trị riêng có, độc đáo cho du lịch. Đồng thời, cần có cơ chế chính sách thuận lợi để thu hút kinh tế tư nhân - động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia- lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng đầu tư cho du lịch văn hóa, đúng với tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Ông Tâm cũng nêu, cần chú trọng chuyển đổi số trong phát triển công nghiệp văn hóa, từ số hoá di sản, du lịch thông minh, bảo tàng ảo đến các nền tảng nội dung số tương tác… “Muốn phát triển du lịch văn hóa bền vững, không thể chỉ đo đếm lượng khách hay doanh thu, Ninh Bình cần xây dựng bộ đo về phát triển du lịch văn hóa bền vững của riêng mình. Trong đó, lưu ý những chỉ tiêu về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa; chất lượng trải nghiệm; tác động xã hội; tác động môi trường và hiệu quả khai thác các tài nguyên văn hóa trong du lịch”, ông Tâm nhấn mạnh. Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, trước xu hướng du lịch liên tục thay đổi như hiện nay, Ninh Bình cần tập trung vào du lịch trải nghiệm cá nhân, du lịch xanh, bền vững… khai thác hết tiềm năng điểm đến. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề xuất tổ chức đánh giá tài nguyên du lịch của tỉnh sau khi sáp nhập, xây dựng quy hoạch phát triển chung nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch… Đồng thời, cần quan tâm xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, phát triển các khu, điểm du lịch để tăng thời gian lưu trú của du khách… NHÓM PV Xây bản đồ công nghiệp văn hóa tích hợp điểm du lịch XÃ HỘI DU LỊCH NINH BÌNH CẤT CÁNH Tổng Biên tập báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng phát biểu tại hội thảo ẢNH: DUY PHẠM Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn phát biểu tại hội thảo ẢNH: DUY PHẠM Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Phan Tâm phát biểu tại hội thảo ẢNH: DUY PHẠM Đến nay, Ninh Bình trở thành 1 trong 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và được ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá. Quần thể danh thắng Tràng An được bình chọn là “điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới”. Năm 2024 Ninh Bình đón trên 8,7 triệu lượt khách, doanh thu hơn 9.100 tỷ đồng. Di sản văn hóa thiên nhiên Tràng An (Ninh Bình)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==