Vì đâu xe máy đã tắt, không sử dụng vẫn có khả năng bị chập điện gây cháy?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Xe máy đã dừng, không hoạt động nhưng vẫn tự bốc cháy là trường hợp hi hữu nhưng vẫn có thể xảy ra. Trường hợp này thường xảy ra ở những sử dụng lâu năm mà không được bảo dưỡng hay thay thế cầu chì không đúng.

Năm 2018, vụ cháy ở chung cư Carina Plaza (TP.HCM) được xác định nguyên nhân do một chiếc xe máy tay ga bị chập hệ thống dẫn điện. Mới nhất, vụ cháy chung cư mini Khương Hạ (Hà Nội) xảy ra cũng được cơ quan điều tra xác nhận do chập mạch điện đường dây diễn điện của bình ắc quy nằm ở phần đầu của chiếc xe máy tay ga.

Vì đâu xe máy đã tắt, không sử dụng vẫn có khả năng bị chập điện gây cháy? ảnh 1

Việc một chiếc xe máy đã dừng, không hoạt động lại tự bốc cháy là trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Ông Nguyễn Anh Tuấn, kỹ thuật viên quân đội về hưu, có kinh nghiệm sửa chữa xe máy gần 20 năm chia sẻ với VnExpress, nguồn duy nhất có thể phát ra tia lửa điện, gây cháy trên xe máy chạy xăng là ắc quy.

Dây dẫn điện bình ắc quy gồm hai dây âm, dương tách biệt và bọc cẩn thận. Nhưng nếu hai cực này tiếp xúc vì lý do nào đó mà không qua vật tiêu thụ điện sẽ đoản mạch, gây cháy.

Trao đổi với báo Dân Trí, chuyên gia xe Thanh Hải cho biết ắc quy của xe sử dụng lâu ngày, không để ý bảo dưỡng sẽ sinh ra hiện tượng mô ve, oxy hóa, dẫn đến chập mạch gây hỏa hoạn.

Nhà sản xuất xe đã tạo ra bảng cầu chì để giảm rủi ro từ việc này. Khi chập điện, cầu chì sẽ đứt nhằm tránh chập lan qua các khu vực khác hay tạo tia lửa điện, nếu có, sẽ chỉ quanh vùng dây dẫn gần ắc quy.

Cầu chì ở các dòng xe đều thiết kế rất nhạy với các chập cháy nhỏ này. Nhưng nếu xe được đem đi sửa tại nơi không đúng linh kiện, không đảm bảo chất lượng, loại cầu chì không đạt chuẩn sẽ không hoạt động đúng chức năng, dây không đứt khi dây dẫn chập mạch sẽ gây chập điện lan rộng ra các bộ phận khác.

Vì đâu xe máy đã tắt, không sử dụng vẫn có khả năng bị chập điện gây cháy? ảnh 2

Ảnh: Người đưa tin

Ngoài ra, với các xe cũ không được bảo dưỡng, cầu chì cũng sẽ xuống cấp và không hoạt động đúng. Xe máy độ chế thêm linh kiện không đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nhưng vẫn dùng nguồn điện từ ắc quy cũ, lâu ngày cũng sẽ gây hiện tượng chập điện.

Vì vậy, dù là loại xe nào, khi sử dụng một thời gian, bạn nên đem đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để phát hiện kịp thời những hỏng hóc sửa chữa. Ắc quy xe máy, xe tay ga được khuyến cáo 3 - 4 năm nên thay một lần. Pin, ắc quy cho xe điện nên thay 2 năm/ lần. Không nên để xe ở gần những vật liệu dễ cháy hoặc gần nguồn điện sử dụng.

Vì đâu xe máy đã tắt, không sử dụng vẫn có khả năng bị chập điện gây cháy? ảnh 6
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm