Lưu ý khi sử dụng xe điện đề phòng cháy nổ: Không sạc xe ngay sau khi vừa sử dụng

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Loại pin được các nhà sản xuất chọn sử dụng cho xe điện hiện nay có thiết kế để đảm bảo an toàn, khó gây ra tình trạng cháy nổ. Nhưng nếu sử dụng xe không đúng cách, cháy nổ bình ắc quy hay pin xe điện vẫn sẽ xảy ra, gây nên hậu quả khôn lường.

Công nghệ sử dụng trong pin xe điện thường được thiết kế đặc biệt để ngăn thoát nhiệt, sử dụng loại pin lithium-ion mang hiệu suất và lợi ích vượt trội. Pin được bao quanh bởi tấm che chứa đầy chất làm mát, ngăn ngừa bị quá nhiệt. Pin được xếp thành cụm và dù tấm làm mát bị hỏng vẫn giúp hạn chế hư hỏng tối đa trong trường hợp xe gặp sự cố.

Nếu xăng gặp lửa sẽ bốc cháy ngay thì pin lithium-ion cần thời gian đạt tới nhiệt lượng cần thiết mới bốc cháy. Vì thế, xe điện có nguy cơ cháy pin rất thấp.

Lưu ý khi sử dụng xe điện đề phòng cháy nổ: Không sạc xe ngay sau khi vừa sử dụng ảnh 1

Ảnh: Lê Vĩnh - báo Người Lao Động

Dù vậy, nếu người dùng mua phải các dòng xe điện kém chất lượng, nguồn nhập khẩu, sản xuất không rõ ràng hay chưa qua kiểm định chặt chẽ, phụ tùng lẫn pin sử dụng của xe không đảm bảo sẽ là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn, tăng nguy cơ cháy nổ khi sử dụng thời gian dài.

Pin lithium-ion ở xe điện khi bị cháy sẽ rất khó dập tắt bằng các loại bình cứu hỏa phổ thông hay nước. Vì vậy, ngay cả khi đang sử dụng dòng xe từ nhà sản xuất lớn, bạn vẫn cần lưu ý những điều sau để hạn chế nguy cơ cháy, nổ.

Lưu ý khi sử dụng xe điện đề phòng cháy nổ: Không sạc xe ngay sau khi vừa sử dụng ảnh 2

Ảnh: VnEconomy

Pin được sạc khi đầy sẽ tự ngắt, nhưng không nên sạc xe quá thời gian được khuyến cáo. Đặc biệt không nên sạc xe qua đêm khi không có người giám sát.

Pin hoặc bình ắc quy nên được thay định kỳ. Pin, bình ắc quy giảm tuổi thọ có độ chai lớn sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Sử dụng bộ sạc đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Thay dây sạc khi bị đứt, ổ sạc bị ẩm.

Tuyệt đối không độ chế pin của xe điện hay sử dụng loại pin được độ chế cho xe trái với quy chuẩn của nhà sản xuất.

Hạn chế "độ xe", gắn thêm các phụ kiện bên ngoài vì các thiết bị không đồng bộ hay tương thích với xe từ đơn vị sản xuất có thể làm quá tải hệ thống điện, dẫn đến cháy nổ.

Xe điện từng gặp tai nạn giao thông như va đập mạnh... cũng có thể khiến hệ thống pin, điện, ắc quy bị hỏng, chập mạch.

Sạc xe ở nguồn điện ổn định theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất. Không sạc xe ngay sau khi vừa chạy xe xong, nên chờ bình điện nguội (trong ít nhất khoảng 20 - 30 phút) rồi mới sạc.

Vị trí sạc nên là nơi dễ quan sát, khô ráo để khi có sự cố có thể nhanh chóng xử lý.

Bạn nên đi kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ 3 tháng/ lẫn để đảm bảo pin, ắc quy, hệ thống sạc không gặp trục trặc, thay pin hoặc bình ắc quy 2 năm/ lần.

Khi rửa xe, không dùng tia nước áp lực cao hay phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Lau khô pin, ắc quy sau khi rửa xe rồi mới khởi động.

Lưu ý khi sử dụng xe điện đề phòng cháy nổ: Không sạc xe ngay sau khi vừa sử dụng ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm