Tiền Phong số 89

PHÁP LUẬT 11 n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024 KIỂM TRA TIỀN HỐI LỘ TRƯỚC KHI KIỂM ĐỊNH Tại TTĐK 50-06V (TPHCM), ông Nguyễn Thanh Long với vai trò là Giám đốc cùng với các Phó giám đốc chỉ đạo đăng kiểm viên (ĐKV) nhận tiền hối lộ với số tiền dao động từ 100 - 300 nghìn đồng/xe/lượt kiểm định, tùy phương tiện, tập trung vào các xe của công ty dịch vụ công ích. Quá trình đăng kiểm, các bộ phận quy ước với nhau: Nếu trong xe có tiền kẹp để lại, ĐKV công đoạn 1 sẽ bật đèn chiếu sáng trước, sau đó mở đèn cảnh báo nguy hiểm sau. Sau đó ĐKV công đoạn 2 và 3 sẽ biết được tín hiệu này để đăng kiểm đạt kể cả trường hợp phát hiện xe có lỗi; Ngược lại, nếu không thấy có tiền trên xe, thì ĐKV công đoạn 1 chỉ bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đến công đoạn sau, các ĐKV biết và không bỏ qua lỗi. Cũng tương tự cách thức nhận tiền như trên, tại TTĐK 50-05V (TPHCM), các ĐKV công đoạn 1 sẽ lên cabin kiểm tra người đi đăng kiểm có bỏ tiền vào các vị trí như cần gạt số, hộc đựng đồ trên cabin xe, trong bao thuốc lá để trên cabin… hay không. Nếu có, ĐKV công đoạn 1 sẽ lấy. Trường hợp người đi đăng kiểm có quen biết với ĐKV trong chuyền thì trực tiếp đưa tiền cho ĐKV đó. Sau đó, các ĐKV sẽ thông báo cho nhau biết để quá trình kiểm định bỏ qua lỗi không đạt tiêu chuẩn của phương tiện. Trong khi đó, tại TTĐK 50-13D thuộc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Bình Chánh (TPHCM) ông Nguyễn Hoàng Khánh (thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Đăng kiểm Bình Chánh) lại sử dụng cha vợ là ông Lê Văn Nguyên vào phụ bán căn tin tại TTĐK 50-13D (từ tháng 10/2019) và chỉ đạo ban giám đốc trung tâm và các ĐKV để ông Nguyên trực tiếp nhận tiền hối lộ từ người đi đăng kiểm hoặc “cò” đăng kiểm. Quy trình nhận tiền tại TTĐK này như sau: Các ĐKV hoặc nhân viên thực tập sẽ ghi nhận các lỗi không đạt tiêu chuẩn vào giấy nháp rồi báo lại cho trưởng chuyền đăng kiểm để đưa lại cho Lê Văn Nguyên. Sau đó, ông Nguyên thỏa thuận với người đi đăng kiểm hoặc “cò” đăng kiểm yêu cầu họ phải đưa tiền hối lộ với giá từ 100 - 400 nghìn đồng, tùy vào loại xe để được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Trung bình mỗi ngày, ông Nguyên nhận hối lộ từ 3 - 12 triệu đồng và chia cho các ĐKV, nhân viên nghiệp vụ vào cuối tháng. Tại TTĐK 50-08D (TPHCM) do ông Trần Việt Hùng làm giám đốc trung tâm, những ĐKV được phân công công đoạn kiểm tra phanh sẽ là người trực tiếp nhận tiền hối lộ của chủ xe với mức giá từ 50 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/phương tiện để bỏ qua lỗi như: phanh không đạt, đèn tín hiệu không sáng, khí thải không đạt tiêu chuẩn, lốp xe không đạt tiêu chuẩn… Ngoài ra,đối với xe cải tạo, mức đòi hối lộ tại TTĐK 5008 là từ 1 - 1,5 triệu đồng/ phương tiện. Một số trường hợp, đăng kiểm viên thực hiện nghiệm thu biết chủ phương tiện không thi công cải tạo tại các cơ sở được cấp phép đã đòi hối lộ từ 10 - 12 triệu đồng/phương tiện để làm khống hồ sơ xuất xưởng cải tạo, hợp thức hoá việc nghiệm thu. ĐỔI TIỀN SANG USD ĐỂ CHUNG CHI HẰNG THÁNG Với thủ đoạn nhận tiền hối lộ như trên, chỉ riêng tại TTĐK 50-06V, từ tháng 8/2018 đến tháng 5/2022, các bị can đã nhận tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 16,2 tỷ đồng. Đầu tháng 5/2022, bị can Nguyễn Thanh Long là Giám đốc TTĐK 50-06V thông qua bị can Ngô Ngọc Sơn (Giám đốc TTĐK5007V) biết ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục đăng kiểm từ tháng 8/2021 đến tháng12/2022 chỉ đạo các TTĐK khối V phải nộp tiền hàng tháng theo mức tiền từ 8 - 15 nghìn đồng/ lượt phương tiện kiểm định trong tháng. Vì thế, hằng tháng, khi được triệu tập ra Cục Đăng kiểm dự họp giao ban, ông Long tính tổng số phương tiện đã kiểm định trong tháng rồi nhân với mức tiền trên để tính tiền đưa hối lộ cho ông Hà. Sau đó, ông Long đổi sang tiền USD bỏ vào phong bì mua sẵn ở nhà sách, bên ngoài ghi “5006V” rồi trực tiếp đưa cho ông Hà tại phòng làm việc của ông này. Tổng cộng, ông Long đưa cho ông Hà 6 lần với 10.000 USD. Đối với TTĐK 50-05V, Kết luận điều tra cũng thể hiện, số tiền nhận hối lộ tại TTĐK 50-05V do ông Nguyễn Đình Quân làm giám đốc là gần 38 tỷ đồng. Ông Quân đưa định kỳ hằng tháng cho ông Trần Kỳ Hình (Cục trưởng đăng kiểm từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) với tổng số tiền lên tới 1 tỷ 440 triệu đồng và khi ông Hà lên làm Cục trưởng thì việc đưa hối lộ diễn ra tương tự như đối với ông Trần Kỳ Hình. Tương tự, từ tháng 8/2018 đến tháng 11/2022 (trừ tháng 6,7,8,9 do dịch bệnh), các ĐKV của TTĐK 50-07V đã kiểm định đạt cho rất nhiều lượt phương tiện để nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Số tiền trên, ông Ngô Ngọc Sơn đưa hối lộ cho ông Hình 680 triệu đồng; đưa cho ông Hà 357 triệu đồng; phần còn lại chia cho nhân viên, sử dụng hết vào việc tiếp các đoàn thanh, kiểm tra, mua sắm trang thiết bị kĩ thuật, cơ sở vật chất cho trung tâm… HOÀNG THUẬN Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho thấy, giám đốc các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) khai nhận đã chỉ đạo các đăng kiểm viên (ĐKV) nhận hối lộ và bỏ qua lỗi khi kiểm định để có tiền chung chi cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, không bị gây khó khăn trong quá trình hoạt động và tăng thu nhập cho nhân viên. Quy trình nhận hối lộ và đường đi của tiền “bẩn” ĐẠI ÁN ĐĂNG KIỂM: Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 trên địa bàn thành phố. Về vụ việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng MSB, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 10/10/2023, cơ quan an ninh điều tra đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện bà Bùi Thị Hoài Anh (sinh năm 1984) là Giám đốc Chi nhánh ngân hàng MSB Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 165 tỷ đồng. Ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, qua đó xác định đối tượng lừa 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. “Hiện công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại. Bước đầu cơ quan điều tra xác định không có đồng phạm”, ông Tùng nói. Trước đó, Ngân hàng MSB cho biết, vừa qua một số phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã lan tỏa thông tin liên quan đến việc khách hàng phản ánh bị mất tiền trong tài khoản mở tại một chi nhánh. Liên quan đến vấn đề này, MSB thông tin trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng này đã phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng (có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB). MSB đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để làm rõ. TRẦN HOÀNG Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội tại cuộc họp báo Bắt giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB lừa đảo hàng trăm tỷ đồng Trong vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Chi cục đăng kiểm, TTĐK, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đề nghị truy tố 254 bị can với nhiều tội danh khác nhau. Cơ quan điều tra tống đạt kết luận điều tra đến các bị can VỤ VẠN THỊNH PHÁT: Ngân hàng SCB đề nghị bà Trương Mỹ Lan trả 760.000 tỷ đồng Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB hôm qua (28/3), đại diện Ngân hàng SCB tham gia với hai tư cách: bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Bảo vệ cho SCB, luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị HĐXX xác định bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các bị cáo phải bồi thường cho SCB số tiền thiệt hại tính đến ngày 5/3 là hơn 760.000 tỷ đồng (hơn 482.000 tỷ đồng nợ gốc, 277.830 tỷ đồng lãi) và lãi phát sinh cho đến khi nào SCB thực nhận được tiền. Đối với 1.166 mã tài sản đảm bảo cho gần 1.300 khoản vay của nhóm bà Lan và các công ty thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, luật sư Tâm đề nghị SCB được toàn quyền khai thác, sử dụng quản lý mà không phụ thuộc vào việc có hay không đầy đủ pháp lý. Với tài sản là vật chứng bị kê biên trong vụ án, có nguồn gốc từ việc các bị cáo phạm tội, rút từ SCB mà có, luật sư cũng đề nghị cho SCB toàn quyền quản lý. Hôm nay (29/3), HĐXX cho phiên tòa tạm nghỉ, ngày 1/4 phiên tòa tiếp tục với phần đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa đối đáp. TÂN CHÂU - HỮU HUY Quá trình đăng kiểm, các bộ phận quy ước với nhau: Nếu trong xe có tiền kẹp để lại, ĐKV công đoạn 1 sẽ bật đèn chiếu sáng trước, sau đó mở đèn cảnh báo nguy hiểm sau. Sau đó ĐKV công đoạn 2 và 3 sẽ biết được tín hiệu này để đăng kiểm đạt kể cả trường hợp phát hiện xe có lỗi; Ngược lại, nếu không thấy có tiền trên xe, thì ĐKV công đoạn 1 chỉ bật đèn cảnh báo nguy hiểm để đến công đoạn sau, các ĐKV biết và không bỏ qua lỗi.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==