Tiền Phong số 68

12 QUỐC TẾ n Thứ Sáu n Ngày 8/3/2024 Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc tàu hàng mang cờ Barbados thuộc sở hữu của Hy Lạp bị bắn tên lửa ngày 6/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út kiêm nhiệm Yemen và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng các công dân Việt Nam trên tàu. Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường. Các cơ quan đại diện Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, khẩn trương tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, xử lý các vấn đề hậu sự cho thuyền viên tử vong nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam. Lực lượng Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngày 6/3, khiến tàu True Confidence bốc cháy ở vị trí cách bờ biển Aden của Yemen khoảng 50 hải lý. Hãng điều hành tàu cho biết, trên tàu có 15 người Philippines, 4 người Việt Nam, 2 người Sri Lanka, 1 người Ấn Độ và 1 người Nepal, Reuters đưa tin. Đây là vụ tấn công chết người đầu tiên được báo cáo kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu thương mại trên một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới. Bà Hằng tuyên bố: “Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức các hành động sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho các tuyến hàng hải quốc tế trên cơ sở phù hợp luật pháp quốc tế”. Bộ Ngoại giao cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước làm việc với công ty phái cử các thuyền viên để triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết. LẦN ĐẦU GÂY CHẾT NGƯỜI Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của lực lượng Houthi đã giết chết 3 thuyền viên trên tàu hàng True Confidence ở Biển Đỏ. Đại sứ quán Anh viết trên mạng xã hội X: “Đây là hậu quả đáng buồn nhưng không thể tránh khỏi khi lực lượng Houthi liều lĩnh bắn tên lửa vào tàu thuyền quốc tế. Họ phải dừng lại”. Houthi tấn công các tàu trên Biển Đỏ từ tháng 11 năm ngoái, để thực hiện điều mà họ gọi là chiến dịch đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza. Anh và Mỹ đã tấn công trả đũa nhằm vào Houthi. Vụ tấn công chết người lần này có thể khiến phương Tây có hành động quân sự mạnh mẽ hơn. CENTCOM cho biết, cuộc tấn công ngày 6/3 của Houthi cũng làm ít nhất 4 thuyền viên bị thương và gây ra “thiệt hại đáng kể” cho con tàu. Một nguồn tin cho biết, 4 thuyền viên bị bỏng nặng và 3 người mất tích sau vụ tấn công. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, nhân chứng nhìn thấy khói bốc lên từ tàu True Confidence; một chiếc xuồng cứu sinh được nhìn thấy ở gần con tàu bị tấn công. Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, họ đã nhận được báo cáo về một sự cố cách bờ biển Aden 54 hải lý về phía tây nam, gần lối vào Biển Đỏ, đồng thời cho biết con tàu đã bị bỏ rơi và “không còn được điều khiển nữa”. UKMTO cho biết, lực lượng liên minh đang hỗ trợ tàu và thủy thủ đoàn. Stephen Cotton, Tổng thư ký Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế, kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ các thành viên của họ. “Chúng tôi đã liên tục cảnh báo cộng đồng quốc tế và ngành hàng hải về những rủi ro ngày càng gia tăng mà những người đi biển ở Vịnh Aden và Biển Đỏ phải đối mặt. Hôm nay chúng tôi thấy những cảnh báo đó đã được xác nhận một cách bi thảm”, ông Cotton nói. Bốn ngày trước, tàu hàng Rubymar thuộc sở hữu của Anh trở thành con tàu đầu tiên bị chìm do cuộc tấn công của Houthi, sau khi nổi suốt 2 tuần và bị hư hại nghiêm trọng do bị trúng tên lửa. Toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán an toàn. Những cuộc tấn công của Houthi đã làm gián đoạn hoạt động vận tải biển toàn cầu, buộc các công ty phải chuyển hướng đi qua khu vực nam châu Phi. Chi phí bảo hiểm cho chuyến đi 7 ngày qua Biển Đỏ tăng lên hàng trăm nghìn đô la. Dù Houthi tuyên bố sẽ tấn công các tàu có liên quan đến Anh, Mỹ và Israel, các nguồn tin trong ngành vận tải biển nói rằng tất cả các tàu đều có thể gặp rủi ro. BÌNH GIANG Trên tàu hàng True Confidence vừa bị tấn công có 4 thuyền viên Việt Nam, trong đó 1 người thiệt mạng, Bộ Ngoại giao cho biết tối 7/3. Tàu hàng True Confidence khi chưa bị tấn công. Ảnh nhỏ: True Confidence sau khi bị trúng tên lửa của Houthi ẢNH: VESSEL TRACKER/CENTCOM Houthi tấn công tàu hàng, 1 người Việt thiệt mạng True Confidence thuộc sở hữu của công ty True Confidence Shipping, đăng ký tại Liberia và được điều hành bởi hãng Third January Maritime có trụ sở tại Hy Lạp. Cả hai công ty tuyên bố tàu của họ không có mối liên hệ nào với Mỹ. Cuộc họp nêu rõ hiện trạng khai thác và sử dụng nước trên lưu vực, xác định vai trò của Ban điều phối tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn; trao đổi kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là mô hình của Pháp trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước thông qua tổ chức lưu vực sông; định hướng kế hoạch thành lập thí điểm mô hình lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ TN&MT, cho biết Bộ TN&MT dự kiến xây dựng nghị định hướng dẫn các quy định của Luật Tài nguyên nước, trong đó hướng dẫn quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban lưu vực sông, và các tiểu ban lưu vực sông như ở sông Vu Gia - Thu Bồn mà Bộ TN&MT đang hướng tới triển khai thí điểm. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là lựa chọn mô hình hoạt động hiện đại, phù hợp và phải đảm bảo hoạt động hiệu quả, thực chất và có thực quyền, đưa ra được một bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định, vận hành theo thời gian thực. Ông Hervé Conan, Giám đốc AFD Việt Nam, bày tỏ mong muốn của AFD được tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính góp phần thúc đẩy triển khai dự án thí điểm tổ chức lưu vực sông tại Việt Nam. Tháng 12/2023, Chính phủ Việt Nam phê duyệt cho tỉnh Quảng Nam thực hiện dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An” (vay vốn AFD và tài trợ dành cho hợp phần hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh châu Âu thông qua Quỹ WARM (Quỹ Quản lý Nước và Tài nguyên thiên nhiên). Cách tiếp cận của dự án trên là phục hồi vùng bờ biển, quản lý tổng hợp đới bờ - lưu vực sông với kế hoạch hành động cụ thể, nhằm thúc đẩy xây dựng cơ chế quản lý thực hiện các chiến lược và kế hoạch này có sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là khối tư nhân, hướng đến một cơ chế quản lý tổng hợp toàn diện từ đầu nguồn tới bờ biển. Ông Patrick Laigneau, chuyên gia tài nguyên nước của Pháp, đề xuất ba phương án tổ chức lưu vực sông tại Việt Nam. Phương án một là thành lập ủy ban an ninh nước ở cấp khu vực và cấp huyện, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh nước, góp phần cải thiện bền vững các hoạt động sản xuất và mức sống; và thu phí sử dụng nước. Phương án hai là thành lập hệ thống tổ chức lưu vực sông ở cấp huyện phù hợp với sự phân chia về hành chính chịu trách nhiệm điều phối và lồng ghép việc sử dụng nước từ các thành phần kinh tế khác nhau. Phương án ba là thành lập hệ thống tổ chức lưu vực sông tại các lưu vực sông phù hợp với sự phân chia về địa lý, chịu trách nhiệm điều phối, lồng ghép việc sử dụng nước của các thành phần kinh tế. Vu Gia - Thu Bồn là 1 trong 10 lưu vực sông lớn nhất Việt Nam và có lượng mưa trung bình lưu vực lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, tài nguyên nước tại lưu vực sông không dồi dào trước những thách thức nghiêm trọng gây mất an ninh nguồn nước, từ các nguyên nhân như tác động của biến đổi khí hậu, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hóa... Việc vận hành các công trình hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên lưu vực nếu không hợp lý cũng sẽ làm suy giảm, cạn kiệt dòng chảy trên lưu vực sông, nhất là ở hạ lưu các công trình. Đi kèm với đó là quá trình mặn hóa, xâm thực bờ biển, ngập lụt và sạt, lở bờ sông ngày càng diễn biến phức tạp hơn trước. THÁI AN Hạ du lưu vực sông Thu Bồn ẢNH: NHẬT NGA Ngày 7/3, Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ TN&MT phối hợp Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp tham vấn “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước và thành lập thí điểm tổ chức lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn”, nhằm tăng cường quản lý tổng hợp tài nguyên nước và đảm bảo an ninh nguồn nước, hỗ trợ triển khai Luật Tài nguyên nước. Châu Âu giúp Việt Nam quản lý tổng hợp tài nguyên nước

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==