Tiền Phong số 309

CHỈ 2 DOANH NGHIỆP TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM NÔNG NGHIỆP Sau cơn bão Yagi (bão số 3) gây lũ lụt, thiệt hại đặc biệt lớn cho nền kinh tế, với sự kêu gọi của ngành bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm mới chỉ dành lượng ngân sách đáng kể đến hỗ trợ, cứu trợ nhân đạo cho người dân bị thiệt hại. Dai-ichi Life chi 5 tỷ đồng cứu trợ người dân ở 22 tỉnh; Sun Life Việt Nam dành 1,8 tỷ đồng, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt) gửi tặng 5 tỷ đồng đến người dân bị thiệt hại do bão Yagi gây ra; Hanwha Life Việt Nam, Chubb Life tài trợ số tiền đáng kể để hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Đa số các doanh nghiệp bảo hiểm, kể cả doanh nghiệp bảo hiểm có sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp như Bảo hiểm Bảo Việt đều bồi thường cho số lượng khách hàng rất lớn với số tiền bồi thường không hề nhỏ. Đáng buồn là khách hàng của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm gần như không phải là nông dân, ngư dân, dù họ bị thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Bóng dáng của doanh nghiệp bảo hiểm vẫn xa vời trên cánh đồng thực vật, vuông tôm, ao cá. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong năm 2023, cả nước có hơn 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tính từ tháng 4/2018 (khi Nghị định 58 về bảo hiểm nông nghiệp được ban hành) đến nay, mới chỉ có 2 doanh nghiệp bảo hiểm là Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh triển khai bảo hiểm nông nghiệp cho dân. Đây là nghịch lý xét từ quy mô của ngành Nông nghiệp, bởi chỉ tính riêng kim ngạch xuất khẩu nông sản trong 10 tháng của năm 2024, ngành này đã thu về hơn 51,7 tỷ USD. Chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp được cụ thể hóa hơn tại Quyết định số 13 năm 2022. Trong đó, có 5 loại cây trồng (lúa, cao su, hồ tiêu, diều, cà phê), 3 loại vật nuôi (trâu, bò, lợn), 3 loại thủy sản (tôm thẻ, tôm sú, cá tra) trên một số địa bàn (trồng trọt tại 7 tỉnh; chăn nuôi tại 11 tỉnh; thủy sản tại 5 tỉnh) được hỗ trợ bảo hiểm. Chỉ trong trường hợp xảy ra 19 loại thiên tai, dịch bệnh (12 bệnh với thực vật, 4 loại bệnh xảy ra với động vật) nông dân mới được bồi thường thiệt hại. Sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp vẫn chưa được triển khai phổ biến tại các địa phương, kém hấp dẫn với doanh nghiệp, dẫn đến việc người dân tham gia chưa nhiều, số tiền bồi thường cho nông dân bị thiệt hại lại càng “hẻo”. Theo thông tin từ Bộ Tài chính, từ năm 2022 đến nay, cả nước có hơn 16 nghìn hộ nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp. Tổng số tiền bồi thường thiệt hại cho nông dân mua bảo hiểm cho 2 loại sản phẩm “bảo hiểm cây lúa”, “bảo hiểm vật nuôi” chỉ là 0,19 tỷ đồng. Sản phẩm bảo hiểm thủy sản (cụ thể là tôm) không được triển khai. Thực tế, chỉ có vài tỉnh có nông dân mua bảo hiểm nông nghiệp, đó là Nghệ An, Thái Bình, Hà Giang, Bình Định. Vì sao nông dân ít tham gia bảo hiểm nông nghiệp? Tại Ninh Bình, chị Mai Anh (người dân nuôi tôm tại Kim Sơn, Ninh Bình) cho biết, trong cơn bão Yagi vừa qua, khu nuôi tôm của chị bị ảnh hưởng và thiệt hại lớn. Nhiều người cùng nuôi tôm có nói về việc mua bảo hiểm nông nghiệp phòng tránh rủi ro nhưng chị Mai Anh chưa biết phải làm sao để mua và cũng lo ngại về các thủ tục giải quyết phức tạp. VẪN "SỢ KHÓ" Bảo hiểm nông nghiệp là chính sách hỗ trợ người dân sản xuất bền vững nhưng nhìn vào thực tế số liệu được công bố của Bộ Tài chính, có 5 loại cây trồng được bảo hiểm về năng suất lúa được người dân Nghệ An và Thái Bình mua, bảo hiểm thủy sản thậm chí còn chưa được triển khai. Hiện tại, số lượng hộ nông dân tham gia chính sách bảo hiểm nông nghiệp thấp, không đảm bảo nguyên tắc số đông bù số ít của bảo hiểm. Rủi ro trong sản xuất nông nghiệp khá lớn, đặc biệt là rủi ro do biến đổi khi hậu và dịch bệnh. Do vậy khi triển khai bảo hiểm nông nghiệp, doanh nghiệp bảo hiểm buộc phải tái bảo hiểm ra nước ngoài và phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện, điều khoản và phí bảo hiểm vào nhà tái bảo hiểm quốc tế. Tính từ ngày chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp được triển khai, Bộ NN&PTNT đã tích cực tuyên truyền, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đồng thời ra nhiều quy trình quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để tạo điều kiện cho bảo hiểm nông nghiệp và chính sách bảo hiểm nông nghiệp đi vào thực tế. Một chuyên gia ngành Nông nghiệp cho biết, quy trình giải quyết bảo hiểm còn nhiều phức tạp. Khi rủi ro xảy ra, nông dân phải trải qua quá nhiều khâu, phải được nhiều tổ chức phê duyệt (có giấy xác nhận quy trình chăn nuôi, xác nhận thiên tai xảy ra hoặc dịch bệnh bùng phát, các công bố năng suất v.v...). Thực tế này khiến nông dân lo ngại, không muốn tiếp cận sản phẩm bảo hiểm. “Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ phải soạn thảo chính sách theo hướng đơn giản hóa thủ tục, quy trình để người dân dễ tiếp cận và mua bảo hiểm nông nghiệp nhiều hơn”, vị chuyên gia này nói. MINH DUY - THANH HUYỀN Sau 3 năm triển khai chính sách về bảo hiểm nông nghiệp, cả nước chỉ có 16.731 hộ tham gia và số tiền bồi thường cho nông dân là 0,19 tỷ đồng; chỉ có 3 trong số hơn 50.000 doanh nghiệp (DN) cung cấp bảo hiểm nông nghiệp. Quá nhiều nghịch lý trong triển khai bảo hiểm nông nghiệp chưa được giải quyết. Loại nông sản xuất khẩu mang lại tỷ USD vẫn chưa nằm trong tầm ngắm của doanh nghiệp bảo hiểm ẢNH: CẢNH KỲ Vì sao thưa vắng nông dân tham gia bảo hiểm nông nghiệp? Theo Quyết định 22 năm 2019, hộ nghèo, hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ đến 90% phí bảo hiểm nông nghiệp. Những hộ còn lại và các tổ chức sản xuất nông nghiệp nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định sẽ được hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm. Dù vậy thực tế chính sách này vẫn chưa được nông dân đón nhận, và khi thiên tai xảy ra, nông dân vẫn là người thiệt hại nhiều nhất! CHUYỆN HÔM NAY Tổng Bí thư nhấn mạnh, trước yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác phòng, chống lãng phí đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới rất khẩn trương, cấp bách. Hiến pháp năm 2013 quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước”. Quốc hội đã ban hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2005 và năm 2013. Tuy đạt được nhiều kết quả, nhưng Đảng ta cũng chỉ rõ tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII: “Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp, ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội”. Không ít ĐBQH trăn trở, lãng phí còn khá phổ biến, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, kìm hãm đất nước phát triển. Để chống lãng phí, cần bổ sung chính sách, có cơ chế đủ mạnh để giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm. Các kỳ họp Quốc hội, nên có chương trình giám sát, thảo luận, đề xuất giải pháp chống lãng phí có hiệu quả, thực chất. Dẫn chứng về lãng phí, phát biểu thảo luận tổ chiều 26/10, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: Dự án chống ngập ở TP Hồ Chí Minh qua hai nhiệm kỳ mà người dân vẫn chịu ngập lụt. Hai bệnh viện ở Hà Nam (BV Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2) đầu tư chục năm chưa đưa vào sử dụng, là những điển hình về lãng phí. Tổng Bí thư yêu cầu làm rõ địa chỉ, trách nhiệm, có giải pháp cụ thể: “Ai cũng nói mảnh đất đó là vàng, quý lắm, trị giá bao nhiêu tiền nhưng sao đứng im, chục năm vẫn thấy cỏ mọc. Phải có ai chịu trách nhiệm chứ. Nhà nước cấp thế nào mà để lãng phí thế này, nếu doanh nghiệp không làm thì phải thu lại theo quy định. Còn vướng chỗ nào thì tháo gỡ”, Tổng Bí thư chỉ rõ. Nhận diện lãng phí không khó. Nhiều ý kiến tại Quốc hội và các chuyên gia đã định danh các dạng thức lãng phí nổi lên hiện nay như: Lãng phí nguồn lực đầu tư trong xây dựng chính sách, pháp luật không đảm bảo chất lượng, thậm chí cài cắm lợi ích nhóm. Lãng phí tài nguyên thiên nhiên (đất đai, khoáng sản…) khi để hàng ngàn khu đất quy hoạch treo bỏ hoang phí nhiều năm; khoáng sản bị buông lỏng, thả trôi, hoặc chỉ xuất thô nên hiệu quả rất thấp... Lãng phí cơ sở vật chất, tài sản công do quản lý, sử dụng chưa hiệu quả, giải ngân vốn đầu tư công ì ạch; để tài sản nhà đất thất thoát khi cổ phần hóa, thoái vốn. Lãng phí nguồn nhân lực như chảy máu chất xám, nhân lực tinh hoa nhảy việc rời khỏi khu vực nhà nước. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho căn bệnh con ông cháu cha, kìm hãm hiền tài. Những Đề tài khoa học, công trình nghiên cứu đút ngăn kéo, ngân sách chi ra khổng lồ nhưng hiệu quả không cao. Có một dạng Lãng phí rất lớn - Lãng phí cơ hội phát triển của địa phương, đất nước: Do bộ máy nhà nước có nơi, có lúc hoạt động chưa hiệu quả, một bộ phận cán bộ thiếu tâm, thiếu tầm, nhũng nhiễu, thiếu năng lực, né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm. Có thể nói lãng phí gây suy giảm nguồn lực con người, nguồn lực tài chính, giảm hiệu quả sản xuất, tăng gánh nặng chi phí, gây cạn kiệt tài nguyên, gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Lãng phí còn gây suy giảm lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước. Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, cần phải tuyên chiến mạnh mẽ với lãng phí. Chống lãng phí cũng như chống tham nhũng, cần quyết liệt, không có vùng cấm vì lãng phí là tội đồ của nhân dân. N.T Không vùng cấm TIƒP THEO TRANG 1 14 n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 KINH Tƒ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==