13 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 4/11/2024 ĐỔI CHỦ ĐẦU TƯ XOÀNH XOẠCH Năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi có chủ trương đầu tư dự án đường Chu Văn An nối dài (đoạn từ Hùng Vương đến Hai Bà Trưng) và dự án khu dân cư Nam Hai Bà Trưng với tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng. Năm 2013, UBND tỉnh giao TP. Quảng Ngãi lập quy hoạch xây dựng 1/500 khu vực trên và thực hiện 2 dự án. Đến năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi “đổi ý” giao cả 2 dự án này cho Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư. Dự án chính thức khởi động vào năm 2016. Ba năm sau, Chủ tịch UBND tỉnh lại đồng ý cho chủ đầu tư tách dự án làm đường thành 2 phần. Cụ thể, đoạn phía nam gần 500m và khu dân cư gần 1ha (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Ngô Sỹ Liên), tổng vốn gần 100 tỷ đồng do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư; đoạn phía bắc dài 376m và khu dân cư 6,7ha (đoạn từ đường Ngô Sỹ Liên đến đường Hai Bà Trưng) do QISC làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 220 tỷ đồng, từ nguồn vốn quỹ đất. Đến năm 2020, một lần nữa UBND tỉnh Quảng Ngãi lại chuyển dự án cho TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư (thi công đoạn tuyến từ Ngô Sỹ Liên đến Hai Bà Trưng). Còn dự án khu dân cư Nam Hai Bà Trưng giao Sở TN&MT làm chủ đầu tư, sau đó lại giao về cho UBND TP Quảng Ngãi. Dự án đường Chu Văn An chia dự án làm 10 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, nhà thầu mới thi công mặt đường được khoảng 150m, phần còn lại của dự án “đắp chiếu”, công trường ngổn ngang. Qua rà soát lại hồ sơ bồi thường, phát hiện có nhiều vướng mắc nên UBND TP Quảng Ngãi dừng triển khai dự án ngoài hiện trường. Dự án dang dở, suốt nhiều năm qua, người dân trong vùng dự án và người tham gia giao thông phải chịu cảnh “nắng bụi mưa bùn”. Nhiều hộ gia đình trong diện di dời chưa được cấp đất tái định cư (TĐC), chưa được bồi thường. Theo ghi nhận của PV, dự án cơ bản đã xong 150m đường, hơn 700m còn lại có đoạn mới đổ đá cấp phối, khi mưa lớn nên đường biến thành ao, cùng ổ voi, ổ gà chi chít, khiến việc đi lại của người tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Hiện trên công trường không có dấu hiệu nào của việc thi công. Ngoài ra, do thi công dang dở, đoạn đường Chu Văn An nối dài đã hoàn thành rộng 27m, nhưng khi đi vào khu dân cư, mặt đường chỉ còn 3m, tạo nút thắt cổ chai, làm hạn chế khả năng di chuyển từ cầu Thạch Bích (qua sông Trà Khúc) đến trung tâm TP Quảng Ngãi. Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu của dự án đường Chu Văn An nối dài là để nối thông vùng lõi trung tâm TP. Quảng Ngãi với khu vực bờ bắc sông Trà Khúc, đặc biệt là nhằm phát huy hiệu quả công trình cầu Thạch Bích. Thế nhưng, sau gần 12 năm kể từ khi có chủ trương và 9 năm khởi động, đến nay dự án chưa hẹn ngày về đích. Nguyên nhân dự án kéo dài là do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng và một số nguyên nhân khác. Đến nay, dự án mới lập và phê duyệt 5 phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, chi trả tiền cho 56/90 hộ với giá trị hơn 23,5/33,7 tỷ đồng. Một số trường hợp đã đồng ý với phương án bồi thường, TĐC, nhưng thực tế chính quyền chưa bố trí TĐC. Ngoài ra, do phương án giao đất ban hành từ chục năm trước với đơn giá nộp tiền sử dụng đất rất thấp, giờ nếu giao đất thực tế thì đơn giá tăng cao, người dân không đồng ý. PHÁT HIỆN HÀNG LOẠT SAI PHẠM Năm 2023 UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, việc Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công ty QISC làm chủ đầu tư dự án khu dân cư phía Nam Hai Bà Trưng và dự án đường Chu Văn An nối dài (đoạn từ Hùng Vương đến Hai Bà Trưng) là không có cơ sở pháp lý, chưa đúng với chức năng, nhiệm vụ của công ty. Bởi không có quy định nào cho phép Công ty QISC được giao quản lý, sử dụng vốn thuộc ngân sách Nhà nước để đầu tư, xây dựng công trình, khu dân cư mà sau này Công ty sẽ quản lý, khai thác. Bên cạnh đó, việc QISC tự tổ chức bồi thường nhưng không có chuyên môn trong công tác lập phương án bồi thường, TĐC; không có năng lực điều hành thực hiện dự án nên dẫn đến nhiều sai phạm... Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị áp dụng biện pháp khắc phục sai phạm trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC để đảm bảo chính xác và tránh thất thoát ngân sách; đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan. Còn dự án khu dân cư Nam Hai Bà Trưng đến nay cũng mới chỉ lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thu hồi đối với 7ha trên gần 11,5ha và chưa triển khai ngoài hiện trường. UBND TP Quảng Ngãi đã đề nghị Sở Xây dựng xem xét, trình UBND tỉnh điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đường Chu Văn An và khu dân cư (đoạn từ đường Ngô Sỹ Liên đến Hai Bà Trưng) từ năm 2016 - 2020 sang mốc thời gian 2016 - 2026. Sở Xây dựng đã lấy ý kiến của các sở ngành và các sở ngành đề nghị phải thực hiện theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có kết luận thanh tra đối với phần bồi thường giải phóng mặt bằng và phần xây lắp của Công ty QISC. Còn đối với công tác quy hoạch, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chưa kết luận vì còn đang thanh tra về tất cả các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, trong đó có dự án kể trên. Vì vậy, phải đợi Thanh tra tỉnh kết luận về quy hoạch, Sở Xây dựng mới xem xét nội dung xin điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, nên trước mắt phải dừng triển khai dự án kể trên. NGUYỄN NGỌC Dự án đường Chu Văn An nằm giữa trung tâm TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) dài 876m, thế nhưng sau 9 năm thi công chỉ mới xong 150m. Thanh tra vừa phát hiện hàng loạt sai phạm tại đây. Sau 9 năm thi công, tuyến đường dài 876m vẫn ngổn ngang mặt đường chi chít “ổ gà, ổ voi” vào mùa mưa ẢNH: NN Bà Nguyễn Thị Dự, một hộ dân sống gần dự án cho biết, nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể sửa chữa, xây mới. “Dự án này có từ lúc cháu tôi còn nhỏ, giờ cháu đi học đại học mà làm chưa xong”, bà Dự bức xúc. DỰ ÁN ĐƯỜNG 876M GIỮA THÀNH PHỐ QUẢNG NGÃI: 9 năm làm được 150m Theo Bộ Công Thương, nguy cơ đầu tiên là về chất lượng sản phẩm và việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới khi chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi. Khi xảy ra tranh chấp, các cơ quan chức năng không thể thực hiện công tác giám sát trách nhiệm của doanh nghiệp về đảm bảo chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về đảm bảo tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng. “Người tiêu dùng cũng đứng trước rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ khi đặt hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký. Những mặt hàng này có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là những hàng hoá bị cấm tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, với các sản phẩm liên quan sức khỏe và an toàn như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử, việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây hậu quả nghiêm trọng”, Bộ Công Thương cho hay. Một nguy cơ đáng ngại khác, theo Bộ Công Thương, chính là vấn đề bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng liên quan đến thẻ tín dụng hoặc thông tin ví điện tử có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép. Đặc biệt, nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký không có các cam kết về bảo mật thông tin người tiêu dùng theo quy định của Việt Nam, không có quy trình xử lý sự cố trong trường hợp xảy ra vấn đề và đương nhiên cũng không có trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý theo quy định tại Việt Nam. Người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng về rủi ro pháp lý khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký. Hàng hóa mua từ các nền tảng TMĐT xuyên biên giới cũng dẫn đến những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế và các vấn đề pháp lý khi sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam. Vì vậy, Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp. THỤC QUYÊN Cảnh báo 3 nguy cơ mua hàng trên sàn thương mại xuyên biên giới Bộ Công Thương vừa cho biết, hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, theo Bộ này thì việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý có thể dẫn đến nhiều rủi ro. Temu thu hút người mua ở Việt Nam nhờ chính sách bán hàng giá rẻ hơn các sàn thương mại được cấp phép chính thức ở Việt Nam
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==