Tiền Phong số 249

9 n Thứ Năm n Ngày 5/9/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Mỗi ngày, Trần Lê Hùng phải lái xe trung bình 400-500 km, có ngày chạy 730km. Độ loãng không khí là một thách thức lớn. Cơ thể phải trao đổi khí mạnh khi vận động nên mỗi lần xoay xe cũng đủ thở “như ai bóp cổ”. Chưa kể, do đặc thù địa hình, nhiệt độ ở Tây Tạng thay đổi liên tục, dưới đèo nóng 40 độ C, khi lên đỉnh đèo lại giảm còn -3 độ C. Ban đêm, gió thổi mạnh, mặc 8 lớp áo vẫn thấy rét cắt da cắt thịt. Cung đường khắc nghiệt nhất chuyến đi là vượt qua đèo Semo La. Với độ cao 5.565m, Semo La được xem là con đường trải nhựa cao nhất thế giới. Nửa đêm, ông Hùng và người bạn đồng hành lên tới đỉnh đèo hoang vắng. Lúc này, nhiệt độ ngoài trời là -3 độ C, gió thổi rất mạnh. “Tôi kiệt sức, nằm gục xuống vệ đường. Cơ thể mất điều khiển. Nếu đi tiếp, có thể tôi sẽ chết, nhưng nằm lại cũng có thể chết vì lạnh. Rồi tôi thiếp đi, 1 giờ sau mới tỉnh lại. Anh Hà mừng lắm vì đang định gọi cứu hộ quốc tế”, lão đại nhớ lại. Ông bảo, chuyện ngã trên đường, bay gương, rách quần áo… là không tránh khỏi. Chỉ cố sao ngã ở tốc độ thấp và không để rơi xuống vực. Trong suốt cuộc hành trình, nhiều lần xe bị hỏng, ông đều tự sửa. Nhờ vốn kiến thức cơ khí sau mấy chục năm làm kỹ sư tại nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo cũ, nên từ hồi chơi xe, mỗi lần hỏng hóc, ông đều xử lý dễ dàng. Vất vả, chông gai, thậm chí có lúc đối mặt với sinh tử nhưng bù lại, điều phượt thủ U80 nhận được trong chuyến đi là vô giá. Ngồi trên chiếc xe to kềnh càng, tiếng động cơ dữ dội nhưng lòng ông lại rất điềm tĩnh, bình yên. “ĐI ĐỂ… AN DƯỠNG” Sinh năm Giáp Ngọ, cầm tinh con ngựa nên ngay từ thời trẻ, Trần Lê Hùng đã là phượt thủ có tiếng ở Hà thành. Biệt danh Hùng “67” cũng gắn với ông từ thuở đó, bởi con xe Honda 67 luôn đồng hành cùng ông trên mọi nẻo đường từ Bắc vào Nam, từ xuôi lên ngược. Là thành viên nhiều tuổi nhất trong Câu lạc bộ Mô tô Hà Nội, nhưng gần như ông Hùng không bỏ lỡ bất cứ chuyến đi nào cùng đồng đội. Từ phượt Cao Bằng, Hà Giang, đến vào Quảng Trị hay nhiều tỉnh thành xa hơn nữa để hỗ trợ các giải đua xe đạp, chạy bộ, hội khỏe… Cuối năm 2020, ông đã cùng vợ thực hiện xong chuyến hành trình xuyên Việt kéo dài 20 ngày bằng xe phân khối lớn. Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng hầu như tháng nào ông cũng phải “xê dịch”. Tuổi cao, không còn đá bóng, đá cầu được nữa nhưng ông vẫn duy trì đi bơi hàng ngày ở sông Hồng, mùa đông cũng như mùa hè, để duy trì sức khỏe. Thói quen thiền định mỗi ngày cũng giúp ông rèn luyện sự tập trung cao độ khi lái xe. “Năm ngoái, tôi bị đau thần kinh tọa chạy chữa gần 1 năm mới khỏi. Lạy giời thế nào mà chuyến vừa rồi không bị đau lại”, lão đại cười đắc ý. Có lẽ, những con đường mờ mịt hơi sương, những đỉnh đèo uốn lượn, những khúc quanh hiểm trở… dường như đã trở thành liều thuốc vô giá cho lão ông “kỳ dị” này. Ông Hùng có 3 chiếc xe, nhưng là người tín tâm nên chuyến vừa rồi ông vẫn chọn “con ngựa chiến” đã cùng ông chinh phục thành công chuyến đi phượt Á-Âu cách đây 5 năm. Con Honda CB500X nặng hơn 200kg, gấp 4 lần trọng lượng của ông. Đây là loại xe chỉ dành cho các phượt thủ cao 1m71m8. Lúc mới mua, ông Hùng phải “độ” lại, hạ yên xe, thay ghi đông, lắp thêm 3 thùng để đồ, uốn lại tay cầm… để phù hợp với vóc dáng 1m6 của mình. Quần áo, thuốc thang, đồ bảo hộ, dụng cụ sửa xe… luôn được ông chuẩn bị sẵn trong 3 thùng xe. Chỉ chờ hô một tiếng là lên đường. T.H NƠI ĐÔNG NGHỊT, NƠI VẮNG HOE Trái ngược với các điểm đến có thể dễ dàng di chuyển bằng đường bộ thu hút đông đảo du khách, lượng khách đến đảo ngọc Phú Quốc có tăng nhưng không đáng kể. Theo báo cáo của Sở Du lịch Kiên Giang, trong 4 ngày nghỉ lễ, TP Phú Quốc ước đón 75.591 lượt khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên nhiều du khách đã hủy chuyến và đổi sang địa điểm du lịch khác. Bên cạnh đó, giá vé máy bay đến Phú Quốc vẫn chưa hạ nhiệt là bao, sự kết nối giao thông đường bộ các tỉnh đến Kiên Giang chưa thuận lợi phần nào ảnh hưởng đến du lịch Phú Quốc. Việc các điểm đến có sự sụt giảm hoặc tăng mạnh về số lượng khách trong các dịp nghỉ lễ là hiện tượng không lạ trong kinh doanh du lịch. Chuyên gia du lịch Bùi Thanh Tú cho rằng, trong một vài kỳ nghỉ gần đây, sự mất cân bằng phần nhiều do giá vé máy bay tại một số điểm đến còn khá cao, gây ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của du khách. Một số điểm đến có thể di chuyển bằng đường bộ như Sầm Sơn, Vũng Tàu, Phan Thiết… lại luôn đông khách. Ông Tú nhấn mạnh, cần có sự phối hợp mạnh mẽ hơn của các hãng hàng không để giảm giá vé, để kích cầu du lịch nội địa. TS Đặng Thị Phương Anh (khoa Du lịch, trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội) phân tích sự mất cân bằng lượng khách giữa các điểm đến có thể xảy ra trong bối cảnh chất lượng cung cấp dịch vụ chưa đồng đều. Khách du lịch lựa chọn những điểm đến có chất lượng dịch vụ tốt hơn, đa dạng hoạt động và trải nghiệm hơn. “Xu hướng tiêu dùng của khách du lịch nội địa hiện nay phụ thuộc nhiều vào truyền thông. Một vài điểm đến làm công tác truyền thông tốt sẽ thu hút được lượng khách rất lớn vào các dịp lễ tết, đặc biệt thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa, các hoạt động tạo dấu ấn cho điểm đến”, TS Đặng Thị Phương Anh nêu. Dịp lễ này cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể về nhu cầu đi du lịch của người Việt. “Người dân không cố gắng đi du lịch bằng được vào dịp lễ. Nếu giá vé máy bay, giá dịch vụ quá cao, họ sẽ cân nhắc đi du lịch vào thời điểm khác khi giá vé, giá dịch vụ hấp dẫn hơn”, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO Cty AZA Travel nêu. Chất lượng sản phẩm du lịch là yếu tố then chốt để du khách quyết định đặt tua sau yếu tố về giá cả. Chuyên gia cho rằng, các địa phương cần tập trung xây dựng thêm nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn du khách, hướng đến việc đón khách bốn mùa thay vì chỉ vào những đợt cao điểm nghỉ lễ. GIA LINH - NGỌC ÁNH Phượt thủ U80 trên những cung đường chinh phục Tây Tạng Phút nghỉ ngơi bên vệ đường ẢNH NHÂN VẬT CUNG CẤP bất cập Chiều ngày 24/7, sau 41 ngày đêm lăn lộn với những cung đường, vượt qua hơn 13.000km trên “chú ngựa sắt”, Trần Lê Hùng có mặt ở Hà Nội. Thay vì về nhà luôn, ông phóng thẳng lên Hồ Gươm, đỗ xe, mua một cây kem, bình thản nhâm nhi. Không quên chụp một bức ảnh đăng facebook thông báo cho mọi người đã bình an trở về. Hình ảnh phượt thủ già bên chiếc xe gồ ghề, bụi phủi, đứng hiên ngang giữa Hồ Gươm lộng gió vừa lãng mạn, vừa hào hùng. Sáng nay (5/9), tại TPHCM, Hội chợ du lịch Quốc tế TPHCM 2024 (ITE HCMC) chính thức khai mạc, quy tụ 450 đơn vị triển lãm và 200 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia - vùng lãnh thổ. Hội chợ còn thu hút các tập đoàn lữ hành lớn quốc tế như Flight Center Travel Group (trong danh sách Fortune 500, hoạt động tại hơn 90 quốc gia); Công ty Intrepid (trong danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất thế giới được Tạp chí TIME bình chọn năm 2023); Công ty Collette (công ty du lịch lâu đời nhất ở Mỹ chuyên tổ chức các tour du lịch sang trọng)... Hãng truyền thông CNN cùng hơn 40 hãng truyền thông nổi tiếng khác trên thế giới cũng sẽ có mặt để đưa tin. Tính đến nay, ITE HCMC đã ghi nhận hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại tại hội chợ. Hệ thống đặt lịch hẹn online được mở ra giúp những người mua quốc tế có thể dễ dàng sắp xếp và quản lý lịch hẹn trực tuyến. Trong những ngày diễn ra, một số vấn đề như: “Du lịch xanh Net Zero - Kiến tạo tương lai”, “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững”, “Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG”, “Du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi”… sẽ được bàn thảo nhằm hướng tới sự phát triển du lịch bền vững. TRỌNG THỊNH Khai mạc hội chợ du lịch TPHCM Khách nước ngoài tìm hiểu tua tại ITE HCMC Phong Nha – Kẻ Bàng vẫn là nơi hút khách du lịch nhất Quảng Bình ẢNH: HOÀNG NAM Quảng Bình đón hơn 175.000 khách du lịch Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 đã có hơn 175.000 khách du lịch đến Quảng Bình, tăng 9,4%, trong đó khách quốc tế gần 2.000 khách, tăng 26,7%. Tổng thu từ du lịch trên 200 tỷ đồng. Khách du lịch đến Quảng Bình dịp này vẫn chủ yếu từ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng cũng góp một lượng khách khá lớn. Trong lúc đó, khách quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường chất lượng cao như: Mỹ, Anh, Nhật Bản... HOÀNG NAM

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==