NGĂN NẮP, TRẬT TỰ Chiều 17/5, phóng viên Tiền Phong ghi nhận việc sử dụng vỉa hè sau hơn 1 tuần áp dụng thí điểm thu phí sử dụng tạm thời trên 11 tuyến đường ở quận 1, TPHCM. Các cửa hàng kinh doanh được tổ chức ngăn nắp, trật tự; người dân và du khách có thể đi bộ dễ dàng trên phần vỉa hè được quy định. Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (quản lý quán phở trên đường Hải Triều) cho biết, với 8m2 được đăng ký sử dụng tạm thời đã giúp quán có thêm không gian để bàn ghế làm nơi nhận đặt hàng. Đặc thù của quán là có nhiều khách nước ngoài nên việc được sử dụng một phần vỉa hè hoàn toàn hợp lý với quán. “Sau khi có quy định mới, vỉa hè đã được kẻ vạch vàng để đậu xe máy, phần kinh doanh được kẻ vạch trắng cụ thể. Chính nhờ được quy định rõ ràng mà vỉa hè đã ngăn nắp, không còn cảnh mạnh ai nấy kê bàn ghế ra ngoài, kinh doanh lộn xộn như trước kia. Người đi bộ đi lại thuận lợi hơn”- chị Ngân nói. Tương tự, trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (phường Cô Giang, quận 1), chính quyền địa phương đã kẻ vạch màu vàng để quy định nơi trông, giữ xe máy miễn phí. Một phần vỉa hè còn lại được kẻ vạch trắng để các hộ kinh doanh sử dụng và phải đóng phí, không gian ở giữa được dành riêng cho người đi bộ. Ông Lê Văn Khôi (chủ quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo), cho biết, từ khi có chủ trương, cán bộ phường đã xuống phát giấy tờ để các hộ kinh doanh điền thông tin đăng ký nhu cầu sử dụng tạm một phần vỉa hè có thu phí. “Sau khi đăng ký, đóng phí và sử dụng một phần vỉa hè, tôi cảm thấy an tâm hơn. Tôi kinh doanh nước giải khát, phải kê thêm bàn ghế ra vỉa hè cho khách ngồi uống nước. Trước đây vừa làm vừa sợ bị kiểm tra, giờ thì có thể yên tâm kê thêm bàn ghế cho khách ngồi ở ngoài mà vẫn đảm bảo không gian cho người đi bộ”- ông Khôi chia sẻ. Trước đó, ngày 9/5, UBND quận 1 (TPHCM), áp dụng thí điểm đối với 11 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức làm điểm kinh doanh, mua, bán hàng hoá trên địa bàn quận trong thời gian từ ngày 9/5 đến 30/9. Các tuyến đường này đều đảm bảo điều kiện rộng ít nhất 3m, trong đó có 1,5m dành cho người đi bộ. Quận 1 thí điểm mức thu 10/11 tuyến đường có giá thuê là 100.000 đồng/m2/tháng (trừ đường Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, có mức thuê là 50.000 đồng/m2/tháng). MỞ RỘNG THU PHÍ VỈA HÈ Theo Sở GTVT TPHCM, việc UBND quận 1 thí điểm trước với 11 tuyến đường có ý nghĩa thúc đẩy tiến độ thu phí vỉa hè, lòng đường ở các địa phương còn lại trên địa bàn thành phố. Hiện nay, ngoài quận 1, các địa phương khác đã rà soát danh mục các tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện để sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông. Trong đó, quận 10 có 28 tuyến đường có vỉa hè, đoạn vỉa hè rộng từ 3m trở lên đủ điều kiện sử dụng tạm thời để tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa. Hiện nay, người dân đã đăng ký sử dụng vỉa hè tại một số tuyến, như đường Ba Tháng Hai… Quận 12 xác định 15 tuyến đường có vỉa hè rộng từ 3 m trở lên, bảo đảm điều kiện sử dụng tạm có thu phí. Quận 5 có 66 tuyến đường kinh doanh, buôn bán có thu phí; 4 chợ truyền thống sử dụng lòng đường, vỉa hè... Trước đó, mức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường ở TPHCM có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/1/2024. Tuy nhiên, các địa phương phải mất nhiều thời gian cho công tác rà soát, tổng hợp và xây dựng danh mục các tuyến đường đủ điều kiện theo quy định. Sở GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương sớm hoàn thành, gửi danh mục các tuyến đường có vỉa hè dự kiến thu phí về Sở. Sau khi có ý kiến từ Sở GTVT, các địa phương sẽ phải lấy ý kiến của người dân và các đơn vị có liên quan trước khi thực hiện thu phí. HỮU HUY - VÂN SƠN - NHÀN LÊ Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết, việc thu phí sẽ được thực hiện qua phần mềm Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1. “Khi sử dụng ứng dụng và theo dõi bản đồ số, người dân có thể biết chính xác hiện trạng vỉa hè cụ thể ở một số nhà trên một tuyến đường nhất định. Việc đăng ký, thanh toán phí và sử dụng sẽ được số hóa trên bản đồ số, hoàn toàn công khai, minh bạch”- ông Vinh cho biết. Sau hơn 1 tuần thí điểm thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè trên 11 tuyến đường trung tâm TPHCM đạt hiệu quả, TPHCM triển khai kế hoạch mở rộng địa bàn kinh doanh vỉa hè có thu phí trên diện rộng. Vỉa hè đường Lê Th®nh TÓn ẢNH: HH TPHCM THU PHÍ SỬ DỤNG VỈA HÈ: Sẽ mở rộng ra toàn thành phố 15 n Thứ Bảy n Ngày 18/5/2024 THỜI SỰ Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện giá vé máy bay được cấu thành từ 4 yếu tố: Giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa; thuế giá trị gia tăng (VAT); các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh (gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm theo nhu cầu (chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch... do hãng quyết định). Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa bao gồm giá vé cơ bản và các khoản thu, gồm: quản trị hệ thống, dịch vụ hệ thống… với mức từ 430.000480.000 đồng/vé, cùng đó là khoản thu xuất vé từ 50.000100.000 đồng/vé. Tổng các khoản thu trên phải bảo đảm không vượt mức giá tối đa theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại Thông tư số 17/2019 và Thông tư số 34/2023. Với các loại phí thu theo quy định Thông tư số 53/2019 (gồm 16 loại phí), lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là các chi phí mà hãng hàng không phải trả cho các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, thuộc danh mục do Bộ GTVT định giá. Ví dụ, dịch vụ điều hành bay đi - đến, dịch vụ thuê sân đậu tàu bay, dịch vụ thuê quầy thủ tục hành khách được duy trì mức giá, khung giá quy định từ năm 2014 và dịch vụ tra nạp xăng dầu hàng không được duy trì khung giá quy định từ năm 2016. Các dịch vụ còn lại được duy trì mức giá, khung giá từ năm 2018, 2019 đến nay. “Các chi phí này chiếm tỷ trọng khoảng 3 - 5% giá dịch vụ vận chuyển hành khách được quy định tại Thông tư số 53. Trên thực tế các chi phí này được duy trì ổn định trong thời gian dài và chưa có sự điều chỉnh tăng giá. Các khoản phí mà người dân phải nộp như ra vào sân bay, đỗ xe… là chi phí hành khách sử dụng dịch vụ tại cảng, không cấu thành trong giá vé máy bay”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay. Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên thực tế, trong cơ cấu giá dịch vụ vận chuyển hành khách, các chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất là chi phí nhiên liệu bay (chiếm 35 - 40% tổng chi phí) và chi phí liên quan đến tàu bay như thuê, mua, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (40 - 42%). Các chi phí này hầu hết là khoản chi được thanh toán bằng ngoại tệ, chịu sự tác động rất lớn của tỷ giá. Thời điểm tháng 4, các biến động chi phí tác động làm tăng chi phí một chuyến bay của các hãng hàng không, như Vietnam Airlines tăng lên 5,5%, Vietjet Air tăng lên 6,5% so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay trầm trọng. Tính đến đầu tháng 5, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn 199 chiếc (giảm 32 tàu bay so với năm 2023). Trong đó, số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165 - 170 tàu bay (giảm 40 - 45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm ngoái). “Chi thuê tàu bay, giá nhiên liệu tàu bay tăng cao cùng tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, nên dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3 - 7% trong năm nay và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo. Do đó, giá vé của các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian tới sẽ không nằm ngoài xu thế trên”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định. DƯƠNG HƯNG Dự báo giá vé máy bay tiếp tục tăng Theo lãnh đạo Cục Hàng khÓng Việt Nam, trên mỗi vé m®y bay nội địa, hành kh®ch phải trả nhiều loại gi® dịch vụ. Trước tình trạng thiếu hụt tàu bay và “vỡ” kế hoạch thuê tàu bay, dự b®o gi® vé m®y bay tiếp tục tăng sang đến năm 2025. Cục Hàng khÓng Việt Nam dự b®o gi® vé m®y bay tiếp tục tăng đến năm 2025
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==