Tiền Phong số 139

TRỞ VỀ CON ĐƯỜNG HUYỀN THOẠI Ngày 17/5, tại tỉnh Quảng Bình, T.Ư Đoàn phối hợp với Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn huyền thoại (19/5/1959 - 19/5/2024). Tham dự lễ kỷ niệm có anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra T.Ư Đoàn; ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam cùng các đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và hơn 200 cựu TNXP; đoàn viên, thanh niên các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Bình Phước. Phát biểu tại buổi lễ, anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến to lớn của các cô chú cựu TNXP và bộ đội Trường Sơn từng tham gia xây dựng đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn huyền thoại. Cách đây 65 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương về mở đường chi viện cho cách mạng miền Nam, tuyến vận tải chiến lược đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh từng bước được hình thành, góp phần hiện thực hóa quyết tâm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của quân dân hai miền Nam - Bắc. Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh thể hiện tính sáng tạo trong nghệ thuật tổ chức xây dựng lực lượng, kết hợp những hình thức đấu tranh nhiều phương thức vận chuyển, thể hiện bước phát triển mới trong chỉ đạo, điều hành chiến tranh của Đảng. Trên tuyến đường bao gồm nhiều đơn vị, trong đó bộ đội Trường Sơn là lực lượng nòng cốt cùng với TNXP, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông và nhân dân các dân tộc. Từ những lối mòn sơ khai men theo dãy Trường Sơn hùng vĩ, các lực lượng đã xây dựng tuyến vận tải chiến lược đường Hồ Chí Minh ngày càng hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 17.000 km gồm 5 trục dọc men theo dải Trường Sơn, 21 trục ngang nối với các địa bàn chiến lược, các quân khu, hệ thống đường vòng tránh, đường ống dẫn xăng dầu, đường thông tin liên lạc, hệ thống cung trạm, binh trạm, kho tàng, bến bãi… Để có thành tựu này, hàng vạn đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng TNXP, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã nằm lại trên các nẻo đường Trường Sơn khi tuổi mới mười tám, đôi mươi. Em Lê Thị Thu Hiền (học sinh lớp 12 - Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp), bày tỏ lòng biết ơn, thành kính với những thế hệ đã xây dựng nên đường Trường Sơn lịch sử. “Những năm tháng hào hùng của thế hệ thanh niên Việt Nam “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã cho cháu niềm tin yêu, tự hào về mảnh đất mình sinh ra, lớn lên. Phát huy tinh thần đó, thế hệ trẻ chúng cháu sẽ không ngừng học tập, lao động sáng tạo... để đem sức mạnh, bản lĩnh, góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, em Hiền nói. KÝ ỨC NGÀY TRỞ VỀ 65 năm đã đi qua, các cựu chiến binh, cựu TNXP từng một thời “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” trên những cung đường Trường Sơn huyền thoại lại cùng nhau ôn lại ký ức hào hùng một thời. Trong giây phút mặc niệm những đồng đội đã ngã xuống, cựu chiến binh Nguyễn Xuân Bách (SN 1951, trú thành phố Vinh, Nghệ An) xúc động khi nhớ về những ngày tháng oanh liệt, nơi mà xương máu của ông cũng nằm lại giữa núi rừng Trường Sơn. 19/5/1970, ở tuổi đôi mươi, chàng thanh niên Nguyễn Xuân Bách hăm hở lên đường nhập ngũ, sau thời gian ngắn học lái xe, ông trở thành lái xe thuộc Tiểu đoàn 56 ô tô vận tải, Sư đoàn 473, Binh trạm 27 với nhiệm vụ vận tải hàng hóa từ Việt Nam vượt sông Sê Pôn sang Lào. Với ông Bách, bộ đội lái xe Trường Sơn không chỉ có kinh nghiệm mà còn phải là người bản lĩnh. Khi vận chuyển ban ngày, nguy cơ bị lộ cao, người chiến sĩ lái xe khi ấy có thể nói là nhận nhiệm vụ “cảm tử” vì trên xe luôn được bố trí 1 khẩu súng máy, sẵn sàng bắn trả máy bay, bảo vệ hàng hóa. Ban đêm, xe sử dụng đèn gầm “con rùa” để chạy, tránh bị địch phát hiện, vừa đi vừa mò mẫm băng trên những cung đường Trường Sơn, vượt sông đầy hiểm nguy. Năm 1973, trong một lần lái xe chở hàng vượt sông Sê Pôn (Quảng Trị) sang Lào, chiếc xe ông Bách lái va trúng quả bom. Bom phát nổ, ông Bách bị thương, mất đi cánh tay phải. “3 năm làm nhiệm vụ ở tuyến đầu, nhiều lần tôi và đồng đội đối mặt với giây phút sinh tử, nhưng chưa bao giờ những chiến sĩ bộ đội lái xe nao núng. Đến khi bị thương phải trở về quê hương, tôi vẫn tự hào mình là bộ đội lái xe Trường Sơn”, ông Bách chia sẻ. Đến nay, dù tuổi đã cao, ông Bách vẫn là Tổng thư ký Hội Trường Sơn tỉnh Nghệ An và Chủ tịch Hội lái xe Trường Sơn Nghệ Tĩnh. Cùng thực hiện nhiệm vụ vận tải trên mạng lưới đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh năm xưa, cựu chiến binh Hoàng Văn Trọng (SN 1947, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) là bộ đội giao liên, gùi hàng. Năm 1966, ông Trọng nhập ngũ Trung đoàn 270 và bắt đầu cuộc hành trình đi bộ để vào tham gia chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Đơn vị ông đóng quân ở khu vực các tỉnh miền núi tỉnh Quảng Nam - đây là địa điểm chuẩn bị quân tư trang, lương thực, vũ khí để cung cấp cho bộ đội đi vào chiến trường. “Đoàn có gần 500 người, hàng ngày, một nửa đơn vị được giao nhiệm vụ gùi gạo, số còn lại gùi vũ khí vào tiếp tế cho bộ đội ở tiền tuyến; lúc trở ra thì cáng thương binh, gùi thư từ tiền tuyến gửi ra hậu phương. Bao nhiêu chuyến hàng từ sáng sớm đến nửa đêm, chúng tôi băng rừng, lội suối để hàng được đưa đến nơi kịp thời, an toàn. Gian khổ, khó khăn là như vậy, đối mặt với những giây phút sinh tử mỗi ngày, những cơn sốt rét hàng đêm, nhưng chiến sĩ chúng tôi không hề nao núng, chỉ mong sao gùi được nhiều hàng hóa, vũ khí, lương thực ra cho tiền tuyến”, ông Trọng nhớ lại. Dọc chuyến hành trình về nguồn sau Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Trường Sơn huyền thoại, hàng trăm cựu TNXP, cựu chiến binh đã ghé dâng hương, dâng hoa tại di tích hang Tám Cô; đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Đường 20 Quyết Thắng; trọng điểm Cà Roòng - ATP. Với những cựu binh, được trở về chiến trường xưa là kỷ niệm sâu sắc nhất mà đến cuối đời họ vẫn tự hào về công cuộc mở nên con đường lịch sử của dân tộc. PHẠM TRƯỜNG “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng đường Hồ Chí Minh - đường Trường Sơn mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc ta như một con đường huyền thoại, mãi mãi là niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam và đi vào lịch sử như một kỳ tích, có ý nghĩa thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay và trở thành biểu tượng để giáo dục lý tưởng cách mạng, ý chí vượt khó cho thế hệ trẻ hôm nay”, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Trường Sơn huyền thoại. 14 Xà HỘI n Thứ Bảy n Ngày 18/5/2024 Anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn trao tặng kỷ niệm chương cho cựu TNXP Hành trình trên cung đường huyền thoại CHUYỆN HÔM NAY Ngày ấy cách đây đã hơn 20 năm, khi hay tin khởi công xây dựng tuyến đường mang tên Hồ Chí Minh xuyên Trường Sơn, tôi liền khoác ba lô, xe máy lên đường. Hiện thực hóa ước nguyện lớn nhất là được đi suốt dọc đường Trường Sơn - một “bảo tàng” chiến tranh khổng lồ, một công trình vĩ đại về nghệ thuật quân sự của nhân loại thế kỷ 20, như đánh giá của các sử gia thế giới. Tròn 65 năm trước, ngày 19/5/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định thành lập tuyến vận tải chiến lược để chi viện cho chiến trường miền Nam, với tên gọi đường Trường Sơn. Suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tuyến đường huyền thoại này khiến đối phương bất ngờ và bất lực. Hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ vào ra chiến trường, hàng triệu tấn vũ khí, đạn dược, hàng hóa… được vận chuyển phục vụ bộ đội, quân dân miền Nam chiến đấu, để giành đại thắng mùa xuân năm 1975. Dẫu kẻ thù đã trút xuống đây hàng triệu tấn bom đạn, hàng chục ngàn tấn chất độc da cam, hàng vạn cán bộ chiến sĩ, TNXP của ta đã nằm lại bên những cánh rừng… Gần một phần tư thế kỷ trước, Quốc hội đã ra Nghị quyết xây dựng đường Hồ Chí Minh, phần lớn theo nền đường Trường Sơn năm xưa. Tuyến đường rộng lớn, hiện đại dài hơn 3.100 km đi qua 30 tỉnh, thành phố đã mở ra cơ hội mang tính quyết định để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa cho toàn bộ những vùng núi non xa xôi, khó khăn nhất của đất nước. Và ngay trong những ngày này, nhiều đoạn tuyến nối dài, mở rộng của đường Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục khẩn trương thi công, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập và liên kết các vùng miền ở tầm cao mới. Nhớ chuyến vượt Trường Sơn dạo ấy, ghé làng Rô ở huyện Nam Giang (Quảng Nam), gặp được cụ Đinh Reng khi ấy đã ngót 90 tuổi, năm xưa từng cứu sống và nuôi giấu hai nhà cách mạng vượt ngục Đăkglei (Kon Tum) là Tố Hữu và Huỳnh Ngọc Huệ bất chấp họng súng của kẻ thù. Bức ảnh chân dung nhà thơ Tố Hữu cùng 4 câu thơ trích trong “Nước non ngàn dặm” “Ôi! làng Rô nhỏ của tôi/ Cao cao ngọn núi, chiếc nôi đại bàng/ Trăm năm, ta nhớ ơn làng/ Cánh tay che chở bước đường gian nguy” do chính nhà thơ đề tặng khi về thăm tạ ơn dân làng được treo trang trọng trên vách nhà. Trưởng thôn Doãn Phú kể “Làng Rô xưa ở tít trên núi A Đây, đói lắm! Toàn ăn củ ch’ninh thôi, Rồi ăn đọt cây tà vạt, rau lang rừng ... Bây giờ làng vẫn còn nhà đói, nhưng thế cũng đã sướng hơn nhiều rồi!”. Giờ đây sau hơn hai chục năm, từ khi có đường Hồ Chí Minh chạy ngang qua, làng Rô đã đầy đủ điện đường trường trạm, không còn nhà tranh vách nứa, không còn hộ đói nghèo. “Ôi con đường vĩ đại của niềm tin/ Một lối nhỏ xuyên rừng thành đại lộ”, câu thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc những năm tháng hành quân trên đường Trường Sơn, giờ đây vẫn nhắc nhở mỗi chúng ta, không chỉ tự hào về kỳ tích đã qua, mà còn về niềm tin, về ý chí và quyết tâm bảo vệ, xây dựng phát triển đất nước hùng cường. Từ con đường đi cho dân tộc mang tên Hồ Chí Minh… T.Q Một lối nhỏ xuyên rừng thành đại lộ TIƒP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==