Tiền Phong số 116

Chị Trần Thị Huyền, có con 5 tuổi, học trường mầm non tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết, từ khi vào học, nhà trường liên kết với một trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ với mức phí 1 triệu đồng/tháng. Phụ huynh tự nguyện đăng ký tham gia. Những trẻ đăng ký học tiếng Anh được học mỗi ngày 30 phút với giáo viên nước ngoài. Sau thời gian học kéo dài, năng lực tiếng Anh của con cũng không cải thiện ngoài những câu chào hỏi và biết tên một số đồ dùng, con vật. Sốt ruột vì con dự định vào lớp 1 của một trường tư có đánh giá năng lực đầu vào nên chị Huyền lại phải tìm trung tâm ở ngoài cho con học thêm tuần 2 buổi. Một số trường mầm non công lập liên kết với các trung tâm ngoại ngữ đưa chương trình bé làm quen với tiếng Anh có mức thu thấp từ 180.000 - 500.000 đồng/tháng/trẻ. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố hiện có 619 trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh (chiếm tỉ lệ 53,8%) với khoảng 90.000 trẻ tham gia. Có hai hình thức, gồm cơ sở mầm non không có giáo viên sẽ hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức dạy trẻ; cơ sở mầm non ngoài công lập có đội ngũ giáo viên chủ động dạy học. Mỗi lớp bố trí từ 20 - 25 trẻ/lớp. Thời lượng tổ chức từ 2 - 5 buổi/ tuần; thời gian hoạt động từ 20 - 30 phút theo độ tuổi. ĐỀ XUẤT VỊ TRÍ VIỆC LÀM CHO GIÁO VIÊN Sau 3 năm triển khai chương trình cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ ra những khó khăn như: khả năng về ngoại ngữ của cán bộ quản lý và giáo viên tại các cơ sở mầm non còn hạn chế nên việc phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ xây dựng kế hoạch giảng dạy và giám sát chất lượng khó khăn. Khi có chương trình, phụ huynh ở trường mầm non công lập khu vực ngoại thành cho con tham gia tỉ lệ thấp vì điều kiện kinh tế eo hẹp… Ngoài ra, hiện nay chưa có vị trí việc làm cho giáo viên tiếng Anh trong các trường mầm non công lập. Đội ngũ giáo viên nước ngoài giảng dạy không ổn định, một số giáo viên của trung tâm ngoại ngữ thiếu chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh. Một số cơ sở giáo dục mầm non có số lượng trẻ tham gia/ lớp còn đông, chưa có đồ dùng dạy học hiện đại, dẫn đến chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh còn hạn chế. Theo bà Vương Hương Giang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, thủ đô là một trong các tỉnh, thành phố đi đầu cả nước tổ chức thí điểm cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Để triển khai được nội dung này, đòi hỏi đội ngũ giáo viên mầm non tại các nhà trường phải đáp ứng được điều kiện về trình độ bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh theo quy định. Do đó, Phòng GD&ĐT cần tham mưu UBND quận, huyện, thị xã xây dựng đề án, kế hoạch lộ trình cử giáo viên mầm non tham gia các lớp chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu. Sở cũng thẩm định hồ sơ năng lực, pháp lý chương trình chi tiết của các trung tâm ngoại ngữ trước khi đưa vào các nhà trường. Phòng GD&ĐT chịu trách nhiệm quản lý, giám sát và phê duyệt kế hoạch triển khai vào từng trường học. Thường xuyên kiểm tra, dự giờ, nắm bắt tình hình thực hiện về điều kiện tổ chức, nội dung, phương pháp giảng dạy để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định. “Tuy nhiên, đối với các trung tâm ngoại ngữ khi tổ chức giảng dạy tại trung tâm có đối tượng là trẻ em mẫu giáo, cần thực hiện đúng chương trình và tài liệu đã được phê duyệt theo quy định”, bà Giang nói. Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp các bộ, ngành liên quan tham mưu trình Chính phủ có vị trí việc làm giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, khi ban hành chương trình mới, cần giảm áp lực về thời gian làm việc của đội ngũ giáo viên ở bậc học này, đảm bảo chế độ sinh hoạt của trẻ em mầm non. HÀ LINH Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐH QGHN) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, chương trình VNU 12+ nhằm phát hiện, thu hút, bồi dưỡng, đào tạo và hướng nghiệp sớm cho học sinh có tiềm năng, năng lực, tài năng trong các trường THPT tại ĐH QGHN; tiếp cận nghề nghiệp sớm, nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học có uy tín của ĐH QGHN. Đây là cơ sở tạo nguồn nhân lực các nhà khoa học đạt chuẩn quốc tế của ĐH QGHN trong giai đoạn tới. Đồng thời là cơ sở cho thí điểm mô hình đào tạo mới trong việc chú trọng, nâng cao chất lượng dạy và học của bậc THPT tại ĐH QGHN. Học sinh tham gia chương trình được rút ngắn thời gian đào tạo ở bậc ĐH trên cơ sở được định hướng nghề nghiệp sớm; có cơ hội tiếp cận được các chương trình học bổng quốc tế, tăng tỉ lệ thành công khi học ĐH. Theo ông Tuấn, tham gia Chương trình VNU 12+ là học sinh ở các trường THPT thuộc ĐH QGHN, đáp ứng một trong các điều kiện: đã và đang là thành viên đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; đạt giải trong kỳ thi Olympic bậc THPT tại ĐH QGHN (đối với học sinh THPT chuyên) hoặc đạt giải Ba trở lên trong kỳ thi Olympic bậc THPT tại ĐH QGHN (đối với học sinh THPT không chuyên); kết quả học tập trong năm học lớp 10 (đối với học sinh THPT chuyên) hoặc kết quả học tập trong năm học lớp 10 và học kỳ I lớp 11 (đối với học sinh THPT không chuyên) đạt mức tốt và đạt trình độ ngoại ngữ để có thể theo học các chương trình ĐH. Học sinh tham gia chương trình được ưu tiên xét tuyển vào các chương trình đào tạo trình độ ĐH của ĐH QGHN trong năm tốt nghiệp THPT nếu tích lũy trước tối thiểu 3 học phần theo đúng Quy chế đào tạo ĐH tại ĐH QGHN và đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của nhóm ngành/ngành/ chương trình đào tạo trong năm tuyển sinh cũng như đạt khi phỏng vấn của tiểu ban chuyên môn. ĐH QGHN cũng quy định, ngoài các tiêu chuẩn chung đối với giảng viên, giảng viên tham gia Chương trình VNU 12+ phải có học hàm PGS hoặc GS phù hợp ngành đào tạo; hoặc có học vị tiến sĩ ngành đào tạo phù hợp, có công bố tối thiểu 2 bài báo quốc tế thuộc danh mục tạp chí ISI/ Scopus trong thời gian 5 năm trở lại; có thể giảng dạy và trao đổi chuyên môn bằng tiếng nước ngoài phù hợp với chương trình đào tạo; có khả năng giao tiếp chuyên môn bằng tiếng Anh. Về kinh phí đào tạo, ngoài học phí do học sinh đóng theo quy định và các nguồn tài trợ, ĐH QGHN hỗ trợ một phần kinh phí đào tạo dành cho Chương trình VNU 12+. ĐH QGHN và đơn vị đào tạo ưu tiên phân bổ học bổng cho học sinh tham gia chương trình. Năm học 2024 - 2025, ĐH QGHN dự kiến xét tuyển 200 chỉ tiêu dành cho đối tượng học sinh THPT trực thuộc để học một số học phần ĐH. HƯỚNG NGHIỆP SỚM Trước đó, ĐH QGHN đã cho một số trường trực thuộc thí điểm Chương trình. Từ năm lớp 11, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên được đăng kí học 2 học phần tại Trường ĐH Công nghệ. Nguyễn Đoàn Nhật Minh, lớp 12 A2 Tin, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH QGHN, cho biết rất thích môn Lập trình, muốn tiến xa hơn trong tương lai nên đã lựa chọn học sớm. Đinh Phạm Hương Giang, học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết do mới học lớp 11 nên còn khá phân vân chưa biết chọn học ngành nào, khoa nào khi vào ĐH, việc học trước một số học phần chương trình ĐH giúp em xem xét ngành học đó có phù hợp với mình hay không. Theo lãnh đạo các trường THPT trực thuộc ĐH QGHN, việc học trước ĐH khi còn ở bậc THPT có lợi cho học sinh là được “nhúng” vào môi trường ĐH sớm để biết phương pháp học, định hướng chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích và nâng cao hơn nữa năng lực học kiến thức ở bậc THPT. Trong khi đó, ĐH QGHN giữ chân được học sinh tài năng. NGHIÊM HUÊ Chương trình ươm tạo tài năng từ bậc THPT tại Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội (Chương trình VNU 12+) cho phép học sinh THPT được đăng ký học tích lũy một số học phần trình độ ĐH. Chương trình dự kiến được áp dụng thí điểm từ năm học 2024-2025, trước hết dành cho học sinh các trường THPT của ĐH Quốc gia Hà Nội. Phòng thí nghiệm Trọng điểm Vật liệu tiên tiến ứng dụng trong phát triển xanh, Khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG HN ẢNH: VNU Với xu thế hội nhập, nhiều gia đình mong muốn cho trẻ làm quen ngoại ngữ từ sớm 6 KHOA GIÁO n Thứ Năm n Ngày 25/4/2024 Học sinh THPT được tích lũy chương trình ĐH Sở GD&ĐT Hà Nội đã tham mưu HĐND thành phố ban hành nghị quyết về việc quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập. Nhiều trường mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh, tuy nhiên vấn đề khó khăn hiện nay là không có giáo viên. Liên kết với các trung tâm đưa giáo viên vào dạy học thì trình độ, năng lực ngoại ngữ của trường mầm non hạn chế, không giám sát được chất lượng dạy học. Dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non, khó giám sát chất lượng “Mô hình đào tạo tài năng THPT liên thông ĐH là mô hình đang được các quốc gia tiên tiến trên thế giới thực hiện, như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đề án này cũng là bước đầu để các học sinh giỏi theo đuổi các ngành khoa học cơ bản, các ngành công nghệ nền tảng trong và ngoài nước”. GS.TS LÊ QUÂN, Giám đốc ĐHQG HN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==