Khách mời

Xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân là điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân đang được nhiều bạn trẻ đặc biệt quan tâm. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, có cuộc trao đổi với tiến sĩ Vũ Tuấn Anh – Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao, về vấn đề này.
Xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân là điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 1
TS Vũ Tuấn Anh - Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao. Ảnh: Dương Triều

Thưa tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, chủ đề "Xây dựng thương hiệu cá nhân" đang rất “hot”, bởi nếu nói về marketing mà không nhắc đến xây dựng thương hiệu cá nhân thì chưa đủ. Theo anh, nên hiểu thế nào cho đúng về “xây dựng thương hiệu cá nhân” trong bối cảnh hiện nay?

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh: Chúng tôi đang giảng dạy về “Xây dựng thương hiệu” dưới 3 cấp độ khác nhau: Đầu tiên là xây dựng thương hiệu quốc gia. Thứ hai, là xây dựng thương hiệu của một công ty, một tổ chức. Và cấp độ thứ ba, cũng là cấp độ nhỏ nhất, đó là thương hiệu của một cá nhân.

Trong giảng dạy tại khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, chúng tôi thường đề cập đến thương hiệu của những người nổi tiếng hay các chính trị gia như hình ảnh của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump "nổi lên" trên các trang mạng xã hội như thế nào hoặc hình ảnh tổng thống Nga Putin trên truyền thông ra sao. Ví dụ, trước cuộc xung đột Nga – Ukraine, tổng thống Nga được báo chí Nga và báo chí quốc tế ca ngợi là một người hào hoa, lịch thiệp, yêu thích thể thao, hào sảng,... Hoặc, thủ tướng Canada Justin Trudeau nổi tiếng với việc làm hình ảnh cho mình bằng những đôi tất, những đôi tất của ông ấy sẽ có "sức mạnh" ở trong những thời điểm nhất định. Khi muốn kêu gọi ủng hộ phong trào LGBT, ông ấy sẽ đeo những đôi tất lục sắc; Khi làm hình ảnh cho đất nước Canada, ông ấy sẽ đi những đôi tất có hình lá phong,… Vì thế khi nói đến hình ảnh của một quốc gia, không thể không nhắc đến hình ảnh của từng cá nhân, đặc biệt là các chính trị gia đại diện cho quốc gia đó.

Quay lại với chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân”, đó là cách một cá nhân xây dựng hình ảnh cho mình, người đó có thể đại diện cho một tập thể, có thể một quốc gia, một khu vực. Tuy nhiên, họ là những cá nhân thể hiện được giá trị cốt lõi bên trong và bên ngoài của mình, bằng chính năng lực bản thân của họ. Những người khác, nhỏ là trong cộng đồng, lớn hơn là trong xã hội, hay toàn thế giới chấp nhận những đặc trưng, đặc điểm hoặc cá tính đó, nhận ra sự đặc biệt của người đó trong vô vàn những người khác. Nói đến “Xây dựng thương hiệu cá nhân” là phải nói đến xây dựng được giá trị của người đó, cái cốt lõi đó phải thông qua những năng lực thật sự, những chân giá trị và điểm mạnh của riêng bản thân họ.

Nói đến “Xây dựng thương hiệu cá nhân” là phải nói đến xây dựng được giá trị của người đó, cái cốt lõi đó phải thông qua những năng lực thật sự, những chân giá trị và điểm mạnh của riêng bản thân họ.

Về lợi ích của làm thương hiệu cá nhân, đầu tiên giúp cho cá nhân đó tự tin hơn về bản thân mình, với những giá trị mà họ tạo ra cho cộng đồng và xã hội, nó tạo nên những giá trị đích thực trong cuộc sống. Tiếp theo, là tạo nên mối quan hệ trong những cộng đồng, xã hội đó, tạo nên những giá trị tích cực hơn.

Có những người sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân của mình bằng những chiêu trò, từ xì-căng-đan, tuy nhiên, tôi nghĩ rằng xây dựng thương hiệu cá nhân như thế sẽ không bền vững và gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của người đó cũng như gây ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân là điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 2

Theo anh, khi xây dựng thương hiệu cá nhân, điều gì là quan trọng nhất?

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh: Có 2 câu nói tôi rất thích, đó là “Hãy tỏa sáng theo cách của bạn” và “Tuy bạn không cao nhưng người khác phải ngước nhìn”. Đó là 2 giá trị cốt lõi mà tôi nghĩ một người muốn làm thương hiệu cá nhân cho mình, hay cho một ai đó phải biết đến.

Với câu đầu tiên, phải làm sao để cho giá trị cốt lõi của bản thân tỏa sáng, có thể theo cách riêng của bạn. Nhưng sáng ở mức độ nào, ra sao, để đạt được chân giá trị của mình, từ đó đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng một cách hiệu quả nhất. Mỗi người sẽ tìm những con đường khác nhau để biết được chân giá trị của mình.

Câu thứ hai tôi muốn đề cập đến việc trong xã hội luôn có người đề cao vấn đề này, vấn đề kia, nhưng phải làm sao để mình có thể tự tin nhất về bản thân, tin về những giá trị bản thân mình tạo ra bằng cách này hay cách khác. Có thể mình không mạnh mặt này nhưng mình mạnh mặt khác, và thật sự mình phải tự tin với những thế mạnh đó. Có thể bạn là người mẫu chỉ cao 1m60, nhưng người ta thấy phong cách của bạn phù hợp với đại chúng, thì bạn hoàn toàn có thể là một người mẫu nổi tiếng. Vậy nên, trong xây dựng thương hiệu cá nhân thì xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân là điều quan trọng nhất.

Hiện anh đang giảng dạy tại Học viện Ngoại giao - ngôi trường nổi tiếng với những sinh viên năng động, giỏi ngoại ngữ và có tư duy mở. Anh có nhận xét gì về việc xây dựng thương hiệu cá nhân của sinh viên mình?

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh: Với sự phát triển của mạng xã hội ngày nay, sinh viên hay các KOL có rất nhiều kênh khác nhau để phát triển thương hiệu của mình trên mạng xã hội như Instagram, Facebook, TikTok,... Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một nền tảng riêng để trở thành một Influencer (người ảnh hưởng) trên mạng xã hội, nhưng điều quan trọng là làm sao để bản thân nổi bật giữa hàng ngàn người khác và tạo nên thương hiệu cá nhân của mình?

Đối với sinh viên Học viện Ngoại giao, tôi nghĩ các bạn ấy có nhiều cách để xây dựng thương hiệu cho mình. Có nhiều bạn sẽ chọn những cách truyền thống như trở thành những sinh viên giỏi trong mắt thầy cô, tham gia nhiều hoạt động... Cách thứ hai, có những sinh viên rất năng động, tham gia các cuộc thi, làm việc tại các công ty từ rất sớm. Cách thứ ba, sinh viên tham gia các hoạt động xã hội và hướng đến phát triển bản thân thông qua các hoạt động xã hội của mình…

Có thể nói, có rất nhiều cách tạo nên thương hiệu. Tuy nhiên, với sinh viên Học viện Ngoại giao, tôi có một đánh giá chung, đó là các bạn đều rất ngoan, năng động và tạo nên một danh tiếng khá tốt cho trường. Nhắc đến sinh viên Ngoại giao là nhắc đến những sinh viên có kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt, thích ứng nhanh với nhiều môi trường xã hội khác nhau… Đấy cũng có thể không còn là thương hiệu của riêng cá nhân nữa mà là của một tổ chức, và mỗi bạn sinh viên lại thể hiện bằng một cách khác nhau.

Xây dựng giá trị cốt lõi của bản thân là điều quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân ảnh 3

Nhìn rộng ra với các bạn trẻ nói chung, anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân?

Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh: Quay lại những điều đầu tiên, tôi muốn nói, mặc dù bạn tỏa sáng, mặc dù bạn có cao hay không cao thì bạn hãy là chính mình. Nếu các bạn là chính mình, bạn sẽ tìm được những giá trị đích thực, những điểm hay ho, thú vị của mình để “bán” được bản thân. Tuy nhiên, không nên quá đánh bóng bản thân mình, vì khi bạn quá đánh bóng bản thân mình thì kiểu gì người khác cũng nhận ra. Còn khi có giá trị cốt lõi của bản thân thì dù ở đâu, đến một thời điểm nhất định bạn sẽ tỏa sáng. Chỉ cần các bạn có thêm một vài quan tâm, kỹ năng, kỹ xảo nhỏ trong lĩnh vực truyền thông, thì bạn sẽ thành công trong tương lai.

Có một câu tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ và nhiều người: Khi bạn có những giá trị nhất định thì có thể mọi người sẽ tự biết đến bạn nhiều hơn. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, mạng xã hội sở hữu tốc độ lan truyền một cách chóng mặt, như những con virus lan tràn trong xã hội. Đừng sợ, mà hãy cứ tạo nên những điều bản thân bạn mong muốn, những chân giá trị mà các bạn muốn tạo ra cho cho bản thân mình, cho cộng đồng mình, cho xã hội thì đến một lúc nào đó bạn sẽ tỏa sáng một cách rất tự nhiên.

Cảm ơn anh.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

SVVN - 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu' 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên có mặt tại Học viện Ngoại giao để tham dự chương trình đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề 'Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN'. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ 'Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024'.
Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

SVVN - Cánh đồng cỏ lau tại Làng Đại học Thủ Đức đang đua nhau bung nở, rực rỡ một màu trắng muốt, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn. Ngay sau khi lan truyền trên mạng xã hội, cánh đồng cỏ lau nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.