Tìm thấy “hạt của quỷ” bí ẩn mà các nhà khoa học từng không tin rằng có tồn tại

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Những hạt kỳ lạ đã được tìm thấy, với những đặc tính khó tưởng tượng, dường như chẳng tuân theo định luật nào, khiến các nhà khoa học gọi nó là “hạt của quỷ”. Vậy “hạt của quỷ” là gì và có thể được ứng dụng thế nào?

Đúng vậy, “hạt của quỷ” đã được xác nhận là có tồn tại - một sự tồn tại khiến chính các nhà khoa học cũng phải ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Illinois Urbana-Champaign (Mỹ) đã xác định được một loại hạt không có khối lượng trong kim loại gọi là strontium ruthenate. Hạt không có khối lượng có nghĩa là nó có thể hình thành ở bất kỳ nhiệt độ nào.

Thực tế, đã từng có người dự đoán rằng có một loại hạt kỳ lạ thế này, nhưng không mấy ai tin. Năm 1956, nhà vật lí David Pine lần đầu tiên nói về một loại hạt trung tính không có khối lượng, không có điện tích, không tương tác với ánh sáng và sẽ giải đáp được bí ẩn về cách hoạt động của chất siêu dẫn - được dùng cho những máy cộng hưởng từ cực kỳ chính xác, có thể truyền dòng điện mà không có rào cản nào.

Có lẽ vì hạt này quái lạ như vậy, nên người ta gọi nó là “hạt quỷ” hay “hạt của quỷ”.

Tìm thấy “hạt của quỷ” bí ẩn mà các nhà khoa học từng không tin rằng có tồn tại ảnh 1

"Hạt của quỷ" đã được xác nhận là có tồn tại, với những đặc điểm rất khác biệt. Ảnh: Mina De La O/ Getty Images.

Những chất siêu dẫn hiện tại đòi hỏi nhiệt độ cực kỳ thấp thì mới hoạt động được. Nhưng giờ đây, với chất siêu dẫn không khối lượng, trong suốt, có thể dẫn điện ở nhiệt độ bình thường, người ta có thể cách mạng hóa công nghệ và tạo ra những hệ thống máy tính siêu việt hơn nhiều.

Peter Abbamonte, giảng viên Vật lí ở ĐH Illinois Urbana-Champaign, tác giả chính của nghiên cứu, nói rằng việc phát hiện ra “hạt của quỷ” là điều hoàn toàn bất ngờ và nói vui rằng “đúng là quỷ không tương tác với ánh sáng”.

Ali Husain, đồng tác giả của nghiên cứu thì nói, ban đầu, họ không biết đến hạt này và cũng chẳng nghĩ là có hạt như vậy tồn tại, thậm chí còn… phì cười khi nghĩ đến một loại hạt như thế.

Tìm thấy “hạt của quỷ” bí ẩn mà các nhà khoa học từng không tin rằng có tồn tại ảnh 2

Các chất siêu dẫn hiện tại đòi hỏi điều kiện nhiệt độ cực thấp để hoạt động. Ảnh: Getty/ iStock.

Nghiên cứu nói trên được đăng trên tạp chí khoa học và công nghệ Nature. Hiện các nhà khoa học cho rằng cần thực hiện những kiểu thí nghiệm hoàn toàn khác so với hiện nay để hiểu được hoạt động thực sự của loại hạt bí ẩn trên.

Tìm thấy “hạt của quỷ” bí ẩn mà các nhà khoa học từng không tin rằng có tồn tại ảnh 6