Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự góp mặt của các chuyên gia giáo dục uy tín: Bà Minna Lappalainen (Phần Lan) - chuyên gia giáo dục, nhà sáng lập Laulau Learning, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lý giáo dục, Bà Tống Liên Anh - Phó Viện trưởng Viện Học tập suốt đời, chuyên gia giáo dục.
![]() |
Sự tham gia đông đảo của các đại diện đến từ nhiều trường tiểu học và mầm non tại hội thảo. |
Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về ứng dụng nghệ thuật trong giảng dạy, kết nối các trường học và hỗ trợ giáo viên triển khai phương pháp sáng tạo.
Tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật
Bà Lê Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng, nhấn mạnh mục tiêu xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, nơi học sinh được phát triển toàn diện. Giáo dục nghệ thuật không chỉ giúp trẻ sáng tạo mà còn nuôi dưỡng sự đồng cảm, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề.
![]() |
Bà Lê Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng. |
Tiếp nối chủ đề, chuyên gia giáo dục Tống Liên Anh khẳng định giáo dục mầm non và tiểu học là nền tảng cho hành trình học tập suốt đời. Trẻ em cần được phát triển trong môi trường tôn trọng cá nhân, khuyến khích tư duy sáng tạo và nuôi dưỡng cảm xúc xã hội.
![]() |
Bà Tống Liên Anh - Phó viện trưởng Viện Học tập suốt đời chia sẻ về tầm quan trọng của giáo dục mầm non và tiểu học tới hành trình học tập suốt đời của trẻ. |
PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền trình bày về Sáng kiến Trường học Hạnh phúc của UNESCO, nhấn mạnh bốn yếu tố: Con người, quy trình giảng dạy, môi trường giáo dục và văn hóa nhà trường. Theo bà, giáo viên cần trở thành người hướng dẫn và truyền cảm hứng, thay vì chỉ truyền đạt kiến thức.
![]() |
PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lý giáo dục. |
![]() |
Bà Minna Lappalainen (Phần Lan) - chuyên gia giáo dục, nhà sáng lập Laulau Learning. |
Bà Minna Lappalainen giới thiệu phương pháp Laulau Learning - mô hình giáo dục nghệ thuật giúp trẻ phát triển toàn diện qua ba hình thức chính: Songdrawing (Vẽ bài hát) - kết hợp âm nhạc và hội họa; Learning Mats (Thảm diệu kỳ) - học tập thông qua trải nghiệm tương tác; Social-Emotional Artplay - phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội.
Phương pháp này đã được áp dụng thành công tại Phần Lan và nhiều quốc gia, hỗ trợ trẻ học tập chủ động, sáng tạo và tăng cường kỹ năng giao tiếp.
Trải nghiệm thực tế và kết nối giáo dục
Hội thảo không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn mang đến các hoạt động thực hành giúp giáo viên tiếp cận trực quan với phương pháp mới. Người tham dự đã tham gia vào lớp học mẫu, thực hành vẽ bài hát, tương tác với thảm giấy khổng lồ và khám phá trò chơi âm nhạc.
![]() |
Bà Minna Lappalainen hướng dẫn các thầy cô giáo thực hành phương pháp học thông qua nghệ thuật cho trẻ em. |
Sự kiện đã góp phần thúc đẩy sự kết nối giữa các trường học, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục, mở ra cơ hội đổi mới trong giảng dạy nghệ thuật và giáo dục cảm xúc xã hội tại Việt Nam.