9 n Thứ Sáu n Ngày 29/3/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ đồng hành là bởi chụp được bức hình ưng ý hay bởi đông du khách đến Gành Đá Đĩa, đến Phú Yên. Theo thống kê của Sở VHTT&DL tỉnh Phú Yên, chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (mùng 1 đến mùng 4 Tết) đã có gần 19 nghìn lượt khách tham quan Gành Đá Đĩa. SẢN PHẨM DU LỊCH Theo âm hưởng của đá, chúng tôi và nhiều du khách khác đã không hẹn mà gặp ở không gian văn hoá Hồn Xưa nằm trong khu Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa. Nơi đây có cả nghìn chiếc cối đá, những thanh đá được xếp thành giàn như những bộ đàn đá thường thấy, chum ché, cồng chiêng… và một nếp nhà sàn truyền thống của người Ba Na, Ê Đê, Chăm ở Phú Yên. Giữa không gian văn hoá ấy, các cô gái trong trang phục dân tộc duyên dáng gõ búa lên những phiến đá để tấu lên âm sắc trong trẻo, réo rắt, khoát hoạt của nhiều phong cách, thể loại âm nhạc. Từ những bài truyền thống cách mạng: Cô gái vót chông, Tiếng đàn Ta lư, Cô gái Pako, Gặp nhau giữa rừng mơ, Sông Đăkrông mùa xuân về, Mùa xuân trên TP Hồ Chí Minh… đến những bài hát nhạc trẻ như Cô đơn trên sofa, See tình. Anh Nguyễn Minh Nghiệp (SN 1978, quê huyện Tuy An, Phú Yên) giới thiệu là chủ của Hồn Xưa và những bạn trẻ đang biểu diễn đàn đá đều là người địa phương, không được đào tạo chuyên nghiệp qua trường lớp. “Nhiều du khách đi qua đây thấy đàn đá, cồng chiêng thường nghĩ đến Tây Nguyên, mà chưa biết văn hoá đá Phú Yên rất phong phú đặc sắc, trong đó có nhạc cụ bằng đá. Bảo tàng Phú Yên còn trưng bày bộ kèn đá đực - cái độc nhất vô thị trên thế giới; bộ đàn đá Tuy An gồm 8 thanh với thang âm hoàn chỉnh, được xác định có tuổi đời khoảng 2.500 năm”, anh Nghiệp nói. Dẫn chúng tôi thăm cơ ngơi hiện vật sưu tầm, anh Nghiệp chia sẻ từng làm đá mỹ nghệ và yêu thích đàn đá nên từ năm 2013 đã dày công tìm kiếm, sưu tầm những thanh đá tự nhiên ở các vùng núi cao huyện Tuy An về chế tác thành những bộ đàn đá mới. Mong muốn quảng bá, giới thiệu loại nhạc cụ này, anh đã tích cực đưa đàn đá vào các điểm du lịch nổi tiếng của Phú Yên để du khách trải nghiệm; đào tạo, hướng dẫn các bạn trẻ sử dụng thành thạo và biểu diễn phục vụ du khách. Đến nay, anh đã sở hữu được hàng chục bộ đàn đá, mỗi bộ có từ 19 đến 42 thanh, kích cỡ khác nhau. Trong đó có hai bộ 19 thanh hoàn toàn tự nhiên không qua chế tác. “Hành trang tìm đá của tôi đơn giản là một thanh xà-beng và… một đôi tai biết thẩm âm. Đá có âm thanh thì nhiều, nhưng tìm được viên có thang độ đúng nốt nhạc thì rất khó. Tôi đang ấp ủ làm bộ đàn đá 63 thanh, tượng trưng 63 tỉnh thành phố của đất nước”, anh nói. Cùng với đàn đá, ông chủ Hồn Xưa còn sưu tầm, lưu giữ nhiều sản phẩm dòng gốm Quảng Đức nổi tiếng ở miền đất Tuy An; bộ sưu tập nhạc cụ của đồng bào các dân tộc ở các huyện miền núi xứ Nẫu, như trống đôi, cồng ba, chiêng năm; cũng như vật dụng sinh hoạt: nồi đồng, chảo đồng, ché. “Trong thời gian tới, tôi sẽ phối hợp với ngành bảo tàng để giám định, giới thiệu bài bản hơn đối với các hiện vật. Tôi mong muốn tạo một không gian văn hoá để du khách trên hành trình tham quan Phú Yên sẽ có thêm điểm dừng chân, cảm nhận thêm văn hoá, lịch sử và đời sống của con người vùng đất hoa vàng cỏ xanh”, anh Nghiệp bộc bạch. (Còn nữa) X.T - T.H Anh Nguyễn Minh Nghiệp lưu giữ, giới nhiệu đàn đá, cùng nhiều hiện vật văn hoá Phú Yên ẢNH: NHƯ Ý Các bạn trẻ biểu diễn đàn đá trong không gian văn hóa Hồn Xưa ẢNH: NHƯ Ý chuyên gia Nguyễn Quang Long nhận định. Nhiều nghệ sĩ của thế hệ trước chưa có cơ hội để tổ chức sô quốc tế, thế hệ trẻ bây giờ đã may mắn vì có những điều kiện thuận lợi. Việc này không chỉ đến từ cố gắng của thế hệ trẻ mà còn liên quan đến yếu tố thời đại, sự cởi mở, truyền thông... “Các nghệ sĩ trẻ cũng được mời đi biểu diễn ở nước ngoài cho thấy khán giả nhạc Việt trên thế giới bắt đầu quan tâm nhiều hơn về âm nhạc, xu thế âm nhạc trong nước”, chuyên gia âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rõ việc này không thể hiện nhạc Việt hội nhập với thế giới, theo xu hướng, tạo xu hướng, đón được xu hướng thế giới hay vươn ra thế giới, bởi đây chỉ là các buổi biểu diễn phục vụ kiều bào ở nước ngoài. Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh nhấn mạnh, tổ chức sô ở thế giới và vươn tầm quốc tế là hai câu chuyện khác nhau. “Việt Nam chưa có công nghiệp giải trí và chủ yếu phục vụ thị trường nghe - nói tiếng Việt. Bên cạnh đó, sức tiêu dùng của chúng ta chưa đủ mạnh để đưa một nghệ sĩ thành những siêu sao giàu có, với tiềm lực mạnh để chinh phục thế giới”, chuyên gia Hồng Quang Minh nêu. Việt Nam có tiềm năng nhưng nhạc Việt cần thời gian, thậm chí hàng thập kỷ để trưởng thành hơn. Rất khó để nói câu chuyện vươn ra thế giới nếu âm nhạc chưa đủ độc đáo và chưa đủ tiềm lực tài chính. GIA LINH Việt Nam cần thời gian để có siêu sao thu phục được khán giả quốc tế Showbiz ViŢt lÒc n¾o cĶng sŐn s¾ng bÓng nŰ nhƊng tranh cÁi, lÓm xÓm. MŶi đây, sƌ tan rÁ đŴt ngŴt cƂa nhóm NgŨt cĶng kŦp tļo nên mŴt l¾n sóng cľm xÒc tiêu cƌc. MŴt sŬ cho rŌng, NgŨt không tôn trŨng ngưŸi hâm mŴ. HŨ so s½nh vŶi c½c lŸi chia tay lâm li, tÈnh to½n đâu ra đŀy cƂa c½c thłn tưžng Kpop. NgŨt cĶng gŨi đŴi ngĶ ngưŸi hâm mŴ cƂa mÉnh l¾ KŔo - cĶng l¾ mŴt c½ch đŞ chiêu mŴ fan hŨc theo Kpop. TiŚc l¾ sƌ hŨc n¾y có vŖ không đưžc đŚn nơi đŚn chŬn... ĐŚn phÒt chót, ban nhļc chẳng cÎn chiŜu fan nƊa. Trong khi, mŴt trong nhƊng biŢt danh cƂa th¾nh viên cŬt c½n VĶ Đinh TrŨng ThŊng lļi l¾ “nhļc sĴ ChiŜu Phan”. HoŒc ngay như C½ HŮi Hoang głn đây cĶng đưžc đ½nh gi½ cao hơn khi tŰ chƄc hẳn chuŲi lưu diŠn chu đ½o chia tay kh½n giľ. DÓ sao, C½ HŮi Hoang cĶng có ngưŸi quľn l - vŦ trÈ kh½ch quan có thŞ t½c đŴng đŚn đưŸng đi nưŶc bưŶc cƂa ban nhļc. CÎn NgŨt tƌ l¾m tŀt. Sƌ chia tay cƂa NgŨt rÑ r¾ng không có kŚ hoļch tƆ trưŶc. “Th¾nh thật xin lŲi ban tŰ chƄc cƂa CAM v¾ NTPMM cÓng c½c chương trÉnh đÁ hƄa trưŶc, chÒng tôi đÁ ngƆng hoļt đŴng, chÒng tôi xin chŦu mŨi tr½ch nhiŢm v¾ bŮi thưŸng” l¾ tŀt cľ nhƊng gÉ ngưŸi hâm mŴ cƂa ban nhļc đưžc thông b½o qua mļng xÁ hŴi v¾o chiŜu 19/3. V¾o đêm 23/3, hŨ ra thêm thông b½o, đļi thŞ sẽ không đƄng chung mŴt sân khŀu n¾o trong tương lai, bao gŮm nhƊng chương trÉnh đÁ chŬt lŦch trÉnh v¾ b½n vé l¾ CAM Gala v¾ NhƊng Th¾nh phŬ mơ m¾ng, sŐn s¾ng bŮi thưŸng cho nhƊng tŰn thŀt m¾ hŨ gây ra. Nhưng viŢc l¾m rļn vż nhƊng tr½i tim KŔo thÉ không thŀy nói gÉ. ChŊc fan cƂa NgŨt cĶng không đŚn nŲi mong manh lŊm v¾ chẳng mŀy chŬc hŨ sẽ nhanh chóng vưžt qua cÒ sŬc n¾y thôi. BiŞu tưžng cƂa nhļc indie, sƌ chia tay nó cĶng phľi c½ tÈnh, không giŬng ai chƄ! V¾ quan trŨng linh hŮn cƂa NgŨt l¾ ThŊng vņn cÎn đŀy v¾ hoļt đŴng mļnh vŶi sƌ nghiŢp sô lô . Ngay khi ban nhļc cÎn chưa tan rÁ, ThŊng đÁ nhận sô mŴt mÉnh rŮi. Sƌ đa năng cƂa ThŊng b½o trưŶc sƌ tan rÁ cƂa NgŨt. Bźi nhƊng khâu quan trŨng ThŊng đŜu głn như l¾m tŀt, tƆ s½ng t½c, chơi nhļc cho tŶi h½t. Vai trÎ cƂa c½c th¾nh viên kh½c tŪ ra mŸ nhļt trưŶc sƌ nŰi trŴi cƂa ThŊng. Vậy nên, chŤ cłn đƂ lông đƂ c½nh l¾ ThŊng sẽ bay. The Beatles cÎn có 2-3 th¾nh viên cÓng có thŞ đ¾n h½t, s½ng t½c, cĶng chŤ tŮn tļi trong vÎng 10 năm. Cho nên, tuŰi đŸi cĶng 10 năm vŶi NgŨt l¾ mŴt con sŬ đ½ng kŞ. ThiŚu ThŊng đương nhiên không cÎn NgŨt. ThiŚu NgŨt, ThŊng lļi c¾ng đŴc lập s½ng tļo, c¾ng dŠ đưžc gŨi sô. VÉ ai cĶng biŚt viŢc duy trÉ mŴt ban nhļc rŀt khó khăn, nhŀt l¾ trong điŜu kiŢn Vpop - nơi kh½n giľ đÁ quen vŶi viŢc thưźng thƄc c½c ca sĴ sô lô. V¾ c½ch sľn xuŀt chương trÉnh phŰ biŚn nhŀt l¾ mŴt ban nhļc chơi chung cho tŀt cľ c½c ca sĴ. NŚu trong chương trÉnh đó có mŴt nhóm nhļc đŴc lập, hŨ cĶng sẽ nhận đưžc c½t-xê ngang bŌng vŶi ca sĴ h½t đơn. Khi chia ra thÉ mŲi th¾nh viên chẳng cÎn đưžc bao nhiêu, chưa kŞ khŬi lưžng công viŢc cƂa c½c th¾nh viên trong nhóm nhiŜu khi không như nhau, chia lļi c¾ng khó. VÉ thŚ m¾ tuŰi đŸi cƂa c½c ban nhļc thưŸng ngŊn. ĐŚn khi cłn phľi có mŴt sƌ nghiŢp, công viŢc Űn đŦnh hŨ đŜu đưŸng ai nŀy đi. C½c ban nhļc tŮn tļi lâu ź ViŢt Nam đŜu có biên chŚ mź vŶi công viŢc chÈnh l¾ đi đŢm cho tŀt c½c chương trÉnh yêu cłu. Nói chÈnh x½c, đó l¾ c½c ban nhļc đŢm, ban nhļc dŦch vƀ khi n¾o có công viŢc lļi tƀ nhau lļi chƄ không có sľn phńm riêng. Kpop ph½t triŞn mļnh hoļt đŴng ban nhóm l¾ do có mŴt công nghŢ đ¾o tļo v¾ quľn l b¾i bľn, nhưng cĶng l¾ nhƊng ban nhóm thiên vŜ vĶ đļo. ĐŞ có nhƊng ban nhļc tƌ s½ng t½c tƌ chơi nhļc cƀ cłn có sƌ xuŀt hiŢn cƂa nhƊng t¾i năng thƌc lƌc, cÓng sƌ rÅn luyŢn lâu năm v¾ c½i duyên đưa c½c th¾nh viên đŚn vŶi nhau mŴt c½ch tƌ nhiên. C½c “lÎ ŀp g¾” khó có thŞ tļo ra ban nhļc kiŞu n¾y. TruyŜn thŬng ban chơi nhļc chŤ thƌc sƌ phÓ hžp v¾ cłn thiŚt vŶi dÎng rock Âu MƔ. N.M.HÀ Chia tay có bao giờ ngọt ngào… Nhóm Ngọt nói lời chia tay khá đột ngột, tạo nên làn sóng không mấy tích cực từ cộng đồng người hâm mộ See tình (DTAP sản xuất), Hai phút hơn của Pháo và Masew (bản do Kaiz remix), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng MasterD), Dạ vũ, Bên trên tầng lầu, Ngây thơ (Tăng Duy Tân)... là những ca khúc gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế. Sự lan tỏa của các ca khúc này đến từ sự phát triển nhanh chóng của những nền tảng mạng xã hội. Nhiều chuyên gia âm nhạc, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc khẳng định, sự phủ sóng của các ca khúc này tạo những bước đệm khiến khán giả quốc tế biết đến thị trường âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, việc này chỉ dừng ở mức cục bộ, dựa vào một vài sản phẩm mà yếu tố may mắn chiếm phần nhiều.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==