8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 22/3/2024 DAY DỨT CHUYỆN CƠM ÁO Đắk Lắk là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của cả nước (hơn 497.000ha, tính đến tháng 12/2022). Diện tích rừng lớn nhưng biên chế giao cho ngành kiểm lâm hiện nay mới đáp ứng khoảng 80% nhu cầu. Thiếu biên chế, kiểm lâm phải kiêm nhiệm nhiều vị trí, phụ trách nhiều địa bàn (có trường hợp 1 kiểm lâm phải kiêm nhiệm từ 5 - 6 xã có rừng với diện tích hàng chục ngàn ha); cùng với đó, số lượng kiểm lâm có độ tuổi trên 50 lại chiếm tỷ lệ cao (khoảng 30%), sức khỏe không đảm bảo để tuần tra bảo vệ rừng và đối mặt xử lý các đối tượng manh động, chống đối lực lượng thi hành công vụ. Những lý do trên khiến kiểm lâm, người giữ rừng liên tục xin nghỉ việc, từ chức, xuống chức… Đơn cử, tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) - nơi đang quản lý hơn 27.000ha rừng, nhưng chỉ có 66 viên chức và 15 hợp đồng trả lương theo dịch vụ môi trường rừng. Lực lượng vốn đã mỏng nay càng thưa thớt hơn khi nhân lực cứ dần “rơi rụng”. Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, tại đơn vị có 28 người xin nghỉ việc, chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trước tuổi. Trong đơn xin nghỉ việc, nhiều kiểm lâm, lực lượng giữ rừng nêu lý do vì cuộc sống quá khó khăn, thu nhập không đủ lo cho gia đình. Như trường hợp anh T.Đ.P (nhân viên hợp đồng trong biên chế), vừa nộp đơn xin nghỉ việc vào đầu năm 2023. Trong đơn, anh cho hay, vào đơn vị công tác từ tháng 2/2016. Quá trình công tác, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được sự tín nhiệm của Ban giám đốc và tập thể. Tuy nhiên hiện nay, cuộc sống gia đình khó khăn, vợ không có việc làm. Thu nhập của anh không thể lo cho gia đình nên xin nghỉ việc để tìm hướng mưu sinh khác. Một nhân viên của Khu Bảo tồn Thiên nhiên Ea Sô quyết định nộp đơn xin nghỉ việc từng chia sẻ với PV Tiền Phong rằng, phải mất 2 năm suy nghĩ. Anh tâm sự, hơn chục năm gắn bó với rừng, nếm trải không ít gian truân, thậm chí hiểm nguy của nghề “giữ vàng”. Khổ mấy anh cũng chịu đựng được, nhưng đó là thời trai trẻ, khi trên vai chưa gánh trách nhiệm làm chồng, làm cha. Có những lần anh đi tuần tra, truy quét lâm tặc biền biệt. Vợ mòn mỏi ở nhà vừa chăm con ốm vừa chực chờ điện thoại để biết chồng mình vẫn ổn. Nỗi vất vả không ai thấu hiểu hết nhưng đồng lương thì quá thấp. Chỉ vài triệu đồng/tháng nhưng anh phải tự túc tiền xăng xe, điện thoại, ăn uống trong rừng…Cùng cực quá, anh xin nghỉ việc dù bản thân chưa có nghề gì trong tay. Anh bảo sẽ đi làm mướn, ai thuê gì làm đó, miễn phụ giúp được vợ, chăm lo cho các con nhỏ. TRÁCH NHIỆM CAO, ĐỊA BÀN RỘNG Tình trạng quá tải công việc, “ôm” không xuể địa bàn khiến nhiều nhân viên bảo vệ rừng đồng loạt xin nghỉ việc, hiện đang là vấn đề đau đầu ở Chi cục Kiểm lâm, các ban quản lý rừng đặc dụng và Cty TNHH MTV lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Có thể thấy, công tác giữ rừng, bảo vệ Những năm gần đây, số lượng kiểm lâm, người giữ rừng ở Tây Nguyên nghỉ việc đến mức đáng báo động. Danh sách người nghỉ việc cứ nối dài trước sự tiếc nuối và bất lực của chủ rừng và các cơ quan quản lý. nTHÁI LÂM - HUỲNHTHỦY PHÓNG SỰ KHỐC LIỆT CUỘC CHIẾN GIỮ RỪNG: Cây chắn ngang đường, người giữ rừng phải luồn người đi qua Kỳ 3: Khi người giữ rừng… buông DẦN SÔI ĐỘNG Ngày 8/3, khán giả chứng kiến cuộc đua giữa Sơn Tùng M-TP, Bích Phương và Suboi. Sau nhiều năm không ra sản phẩm mới, Sơn Tùng M-TP trở lại với ca khúc Chúng ta của tương lai. MV của Sơn Tùng nhanh chóng phủ sóng nhiều nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, TikTok... Đến nay, Chúng ta của tương lai vẫn giữ vị trí số 1 trên mục thịnh hành về âm nhạc của YouTube với hơn 28 triệu lượt xem. Ra cùng thời điểm với Chúng ta của tương lai là ca khúc Nâng chén tiêu sầu của Bích Phương. Đây là tác phẩm đầu tiên của Bích Phương ở công ty quản lý mới - Bonghoaday Entertainment. Nâng chén tiêu sầu hiện giữ vị trí số 2 trên mục thịnh hành về âm nhạc của YouTube với gần 9 triệu lượt xem. Không quảng bá mạnh mẽ như Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, Suboi bất ngờ trở lại đường đua âm nhạc với Dâu thiên hạ. MV này được đánh giá có sự đầu tư, chỉn chu, sáng tạo từ phần nghe cho đến phần nhìn. Tuy nhiên, ca khúc không tạo ra sự bùng nổ khi chỉ đạt hơn 1,2 triệu lượt xem trên YouTube. Trong tháng 3, các nghệ sĩ liên tục trình làng sản phẩm mới, ở nhiều phong cách khác nhau nhưng chưa thực sự bùng nổ, tạo dấu ấn trong lòng khán giả. Có thể kể đến Từng là (Vũ Cát Tường), Nhạc của rừng (Đen Vâu), Thiên lý ơi (Jack), Dành hết xuân thì để chờ nhau (Vũ và Hà Anh Tuấn), Không quan trọng (nhón nghệ sĩ: MCK, Orijinn, Tage, JustaTee, Trung Trần), Sau lời từ khước (Phan Mạnh Quỳnh), pho real (nhóm nghệ sĩ: bbno$, Low G, Anh Phan)… Trước đó, vào tháng 2, đường đua Vpop được hâm nóng bằng màn đối đầu của Hòa Minzy và Đức Phúc. Sau thành công của Hoa hậu Mai Phương sẽ tiếp tục hành trình nhân ái Huỳnh Nguyễn Mai Phương vừa khép lại hành trình tại cuộc thi Miss World (Hoa hậu Thế giới) năm 2023 (hoãn tới đầu 2024 mới tổ chức). Cô dừng chân ở Top 40, chiến thắng phần thi phụ. Chia sẻ với PV Tiền Phong, hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương cho biết, cô đặt mục tiêu phát triển dự án nhân ái lên hàng đầu. Dự án của Mai Phương không chỉ ra đời để phục vụ cuộc thi Miss World, mà được đầu tư để đem lại giá trị thực cho cộng đồng. Hoạt động bán áo gây quỹ có tên Yako by Mai Phương tạo ra nguồn tài chính tự chủ, phi lợi nhuận để thực hiện các hoạt động phục vụ cộng đồng. Người đẹp cho biết đã bán hơn 5.000 áo, chi 23.000 USD cho nhiều chương trình thiện nguyện trên một số tỉnh thành. “Tôi sẽ lên kế hoạch kỹ càng hơn, điều hướng dự án mang nhiều tính thương mại. Yako by Mai Phương có nhiều điểm sáng nhất định nhưng vận hành thời trang đích thực và bền vững là bài toán khó. Dự án của tôi sẽ luôn giữ sứ mệnh nhân ái ban đầu. Việc sản xuất áo tạo công ăn việc làm cho nhiều người, bán áo là cung cấp dịch vụ, tiền mua áo dùng để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đó là vòng tuần hoàn mà tôi cố gắng xây dựng”, Mai Phương nói. NGỌC ÁNH Hoa hậu Mai Phương xây dựng bếp ăn cho trẻ em khó khăn ở một điểm trường miền núi thuộc tỉnh Bắc Kạn Chờ đợi cuộc đua nhạc Nhiều sản phẩm âm nhạc liên tiếp được tung ra dịp đầu năm 2024. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của khán giả, nhiều ca khúc phát hành dịp này dù được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh nhưng phần nghe còn hạn chế. Nhiều tác phẩm nhạt nhòa, rập khuôn, thiếu đột phá. Nhiều sản phẩm âm nhạc được tung ra đầu năm 2024 nhưng chưa đạt được hiệu ứng tích cực Hồ Quỳnh Hương trở lại với MV Cứ để cho em được phát hành vào ngày 22/3
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==